Nokia đóng cửa dịch vụ tải nhạc miễn phí

Nokia đóng cửa dịch vụ tải nhạc miễn phí ảnh 1
Ovi Music Unlimited, dịch vụ tải nhạc miễn phí thường được biết đến với tên gọi “Comes With Music” được Nokia trình làng hồi năm 2008 nhằm cạnh tranh với iTunes của Apple.

Nokia sẽ vẫn tiếp tục bán điện thoại kèm theo chương trình khuyến mại 12 tháng được tải nhạc miễn phí dành cho các thuê bao tại Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia và chương trình khuyến mại 6 tháng dành cho các thuê bao ở Braxin, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi.

Tất cả 4 thương hiệu lớn là Vivendi's (VIV.PA) Universal Music, EMI, Warner Music Group (WMG.N) và Sony đã hỗ trợ cho dịch vụ Ovi Music Unlimited của Nokia, vì vậy, ngay từ đầu, dịch vụ này đã được xem là một thách thức lớn đối với iTunes của Apple.

Nokia đã ra mắt Ovi Music Unlimited hồi cuối năm 2008 tại Anh, vốn là một thị trường thử nghiệm cho các dịch vụ di động mới ở châu Âu nhưng lại thiếu sự hỗ trợ điều hành và đã thất bại trong việc thu hút khách hàng.

Những nguyên nhân khiến Ovi Music Unlimited buộc phải đóng cửa bao gồm việc dịch vụ tải nhạc miễn phí này chỉ được Nokia dành cho các khách hàng mua máy mới của hãng và người dùng bị giới hạn bởi phần mềm quản lý bản quyền kỹ thuật số DRM – một biện pháp hạn chế chia sẻ nhạc giữa các thiết bị vì vấn đề bản quyền.

DRM chỉ cho phép người dùng được chia sẻ giới hạn một số bài hát giữa các thiết bị khác nhau.

“Rõ ràng các thị trường muốn một dịch vụ miễn phí không DRM”, một phát ngôn viên của Nokia nhấn mạnh công ty sẽ tiếp tục cung cấp các bản nhạc miễn phí DRM thông qua kho nhạc của hãng tại 38 quốc gia.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Reuters/WSJ)

Đọc thêm