Những tính năng quan trọng mới trên Google Maps mà bạn nên biết

Google vẫn cho thấy mình là hãng đi tiên phong trong lĩnh vực cung cấp bản đồ trực tuyến khi liên tục trang bị cho ứng dụng Google Maps của mình nhiều tính năng nổi trội so với các đối thủ khác trên cả phiên bản nền tảng web lẫn phiên bản di động. Dưới đây là một số những cập nhật mới nhất và hữu ích nhất (những cập nhật này có thể chỉ dành riêng cho phiên bản di động hoặc có cả trên phiên bản web):
Xem bản đồ cả khi không có kết nối Internet (Offline Mode)
Những tính năng quan trọng mới trên Google Maps mà bạn nên biết
Đây là tính năng khá hữu ích vừa được Google cập nhật cho phiên bản dành cho di động dành cho người dùng iOS lẫn Android. 
Điểm nổi bật của Offline Mode là người dùng có thể tải trước bản đồ khu vực mà mình sắp đến trên thiết bị, sau đó truy cập ngoại tuyến mà không cần phải kết nối Wi-Fi hay 3G. Tất nhiên, mọi tính năng như tìm đường, tìm địa điểm, tính quãng đường… vẫn không khác nhiều khi dùng online.
Theo nhiều nhận xét, tính năng này khá hữu ích với những ai thường xuyên di chuyển đến vùng mới như đi công tác, du lịch… những nơi không thể kết nối mạng được như miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa.
Để sử dụng, người dùng chỉ cần “khoanh vùng” mình chọn, nhấn vào biểu tượng Profile cạnh thanh tìm kiếm, sau đó kéo xuống cuối trang và lựa chọn vào phần Offline Maps và cuối cùng là chọn “Save map to use offline”. Sau này, người dùng chỉ cần mở ra là có thể xem và thao tác bình thường nhưng không cần kết nối mạng. Lưu ý, các vùng bản đồ được lưu trong vòng 30 ngày, sau thời gian này, Google Maps sẽ xóa để giải phóng tài nguyên cho lưu trữ khác.
Định hướng và lập bản đồ riêng
Những tính năng quan trọng mới trên Google Maps mà bạn nên biết
Đây là tính năng đặc biệt hữu ích cho những ai thường xuyên di chuyển trong các thành phố lớn thường xuyên kẹt xe, tắc nghẽn giao thông
Với tính năng này, người dùng sẽ được cung cấp các thông tin về đoạn đường tắc nghẽn, đồng thời đưa ra các tùy chọn đường thay thế với phương tiện di chuyển là gì, thời gian đi bằng phương tiện đó trong bao lâu, các lối rẽ… để đến nhanh nhất và phù hợp nhất.
Bên cạnh đó, nó cũng đưa ra các thông tin tối ưu đường đi nhất khi bạn muốn đến vị trí bất kì trên bản đồ bằng cách gợi ý tuyến đường, gợi ý phương tiện di chuyển tối ưu nhất… sau đó cung cấp lộ trình khá tiện lợi. Theo nhiều người đã sử dụng tính năng này cho biết, kết quả gợi ý của Google Maps rất tốt.
Tuy nhiên, tính năng trên vẫn chưa được thật sự phát huy hết khả năng của mình tại Việt Nam. Bởi ở các nước phát triển như Mỹ, Canada hay Nhật Bản, còn cho phép người dùng có thể xem được làn đường để có thể điều hướng tốt nhất. 
Lên lịch sử dụng phương tiện công cộng
Đây là tính năng cực kì hữu ích những ai đang sử dụng phương tiện công cộng như xe bus, taxi…. Đối tượng hướng vào là sinh viên, nội trợ, người đi làm không có xe riêng...
Chỉ cần với 1 thiết bị di động được cài sẵn Google Maps mới nhất, người dùng sẽ dễ dàng lên lịch cho tuyến xe mình cần đi. Ứng dụng sẽ cung cấp những số liệu tính toán về thời gian đi – đến, đường đi tối ưu nhất, thời gian xe đến/rời trạm… thậm chí cả thời gian chuyến cuối cùng chạy trong ngày (tính năng Last).
Tuy nhiên, bản cập nhật này tiếp tục làm "buồn" người tiêu dùng Việt khi chỉ được thử nghiệm tại một số thành phố lớn trên thế giới.
“Du lịch” ngay trên Google Maps (Rich Media)
Những tính năng quan trọng mới trên Google Maps mà bạn nên biết
Bên cạnh việc xem và chỉ đường, Google Maps mới còn được tối ưu khả năng cho phép người dùng có thể xem những hình ảnh đẹp về địa danh đó chỉ bằng cách chạm vào địa điểm đó trên bản đồ và chiêm ngưỡng chúng.
Không những thế, ở một số địa điểm nổi tiếng, Google Maps còn cung cấp cả những ảnh 3D, ảnh toàn cảnh dạng Photo Sphere (360 độ) hay video về nơi đó cực kì sinh động cả ở trên cạn, dưới đáy biển hay thậm chí là trên không.
Mặc dù tính năng này xuất hiện từ giữa năm 2013 nhưng đã được cập nhật mới bổ sung nhiều khả năng xem hơn cũng như hình ảnh rõ nét hơn. Hiện tại, những thắng cảnh này đang được chính Google thu thập cũng như người dùng gửi về. Do đó số lượng địa điểm có hình ảnh đẹp hiện tại là rất đa dạng.
Theo nhiều nhận xét, tính năng này cực kì hữu dụng với những ai muốn nhưng không có điều kiện đi du lịch hay những ai muốn tìm hiểu trước địa điểm mà mình chuẩn bị đến. Ngoài ra, nó cũng thực sự hữu ích cho những bạn muốn thu thập cảnh đẹp trên toàn thế giới.
Những cập nhật khác
Google Maps cho Android và iOS hiện cũng đã được trang bị khả năng lựa chọn nhiều tuyến đường (Preferred Transit Modes - PTM). Với PTM, người dùng có thể so sánh trên lộ trình của mình, việc đi xe bus tối ưu hơn hay là đi xe máy sẽ tối ưu hơn, từ đó đưa ra nhận định để lựa chọn phương tiện phù hợp.
Với cả phiên bản web lẫn di động, Google Maps mới cũng đã cải thiện khả năng điều hướng, giúp truy xuất thông tin tốt hơn, hiển thị trực quan hơn nhưng cũng đơn giản hơn rất nhiều.
Ngoài ra, ở bản cập nhật mới nhất, Google cũng đã bổ sung khả năng tìm kiếm tối ưu hơn cả về văn bản lẫn giọng nói, khả năng tìm ra địa điểm lưu trên danh bạ điện thoại
Theo Quốc Phan (Dân Trí)

Đọc thêm