Những tính năng ẩn trong Windows 8

Những tính năng ẩn trong Windows 8 ảnh 1

Thông qua bản pre-beta rò rỉ, người viết đưa ra các điểm cải tiến tuy ít được biết đến nhưng đáng chú ý. Phiên bản Windows 8 này ẩn khá nhiều tính năng, một số có thể được kích hoạt thông qua việc hack DLL và registry tweaks (tinh chỉnh file hệ thống), số khác cần tới “Red Pill” từ Microsoft.

1. Windows Store – Kho ứng dụng trực tuyến cho Windows

Không bất ngờ khi Microsoft tiến vào thị trường ứng dụng đầy tiềm năng. Dù “Windows Store” (shop bán ứng dụng trực tuyến) chưa hoạt động, các nguồn DLL và XML liên quan đã sẵn sàng để thử nghiệm bởi nhiều công cụ, như PE Explorer hay Resource Hacker.

Các tính năng cơ bản của app store đều có mặt tại Windows Store như duyệt thông qua các bảng phân loại, mua bán, xếp hạng, tải bản dùng thử…

Điểm mới là khả năng “tạo dòng ứng dụng” có thể dẫn tới 2 kịch bản: 1) ứng dụng sử dụng được ngay sau khi mua mà không cần chờ tới khi download xong; 2) ứng dụng được lưu trong “đám mây” (cloud) để người dùng tải về một phần khi cần.

2. Hai “bộ mặt” khác nhau

Windows 8 sẽ có 2 giao diện riêng biệt – giao diện người dùng truyền thống tương tự Aero của Windows 7 và giao diện cảm ứng thân thiện thiết kế đặc biệt cho máy tính bảng “Immersive UI”. Giao diện thứ 2 vẫn chưa hoàn thiện hoặc được ngụy trang quá kỹ trong phiên bản Milestone, tuy nhiên một số ứng dụng đặc biệt đã được công bố:

Internet Explorer Immersive: Trình duyệt IE phiên bản cảm ứng tập trung chỉ gồm một thanh địa chỉ (address bar – tự động ẩn), lịch sử duyệt web và nút chuyển tab.

Modern Reader: trình đọc PDF với các hỗ trợ về đánh dấu trang và chỉ dẫn cơ bản.

System Settings: “Control Panel” tối ưu hóa cảm ứng phục vụ các nhu cầu trên di động, như kết nối, điều chỉnh múi giờ hay quản lý thiết bị.

Những ứng dụng này chỉ là phần nổi của tảng băng – giao diện hoàn thiện vẫn chưa được công khai. Người dùng có thể chuyển đổi giữa giao diện truyền thống và giao diện bảng thông qua mã code “UIPicker”. Ngoài ra, còn có dấu vết của “Dock” – được cho là nơi lưu giữ các tính năng của Windows (như hộp tìm kiếm) và ứng dụng của bên thứ 3.

3. Khởi động trong vòng 20 giây

Windows 8 giới thiệu chế độ Hybrid Boot, cho phép giảm đáng kể thời gian khởi động và có vẻ như đây sẽ là lựa chọn mặc định về sau này. Về bản chất, đó là sự kết hợp giữa “Log off” và “Hibernate” – khi người dùng click nút shutdown, Windows sẽ tắt tất cả các ứng dụng đang chạy, log off và khởi động chế độ đóng băng. Thay vì khởi động lại như bình thường (liên quan tới hàng trăm dịch vụ và dữ liệu, drivers…), Windows 8 đơn giản chỉ cần load các dữ liệu đang đóng băng vào bộ nhớ mà hiển thị chúng trên màn hình.

Tuy nhiên, Hybrid Boot chỉ hoạt động một khi người dùng thực sự tắt máy (không phải khởi động lại).

4. Tự động bảo trì hệ thống

Microsoft tạo ấn tượng mạnh khi tối ưu hóa và tăng cường ổn định của Windows 8: tính năng “Automatic Maintenance” (Tự động bảo trì) thường xuyên kiểm tra các giải pháp khôi phục sự cố (thông qua báo cáo lỗi của Windows - Windows Error Report) và chạy chương trình .Net Optimization Service (Dịch vụ tối ưu hóa .NET) và chống phân mảnh ổ cứng tự động – những thao tác này thực hiện khi máy ở chế độ rảnh rỗi.

Những tính năng ẩn trong Windows 8 ảnh 2

5. Chống phân mảnh ổ cứng

Tính năng chống phân mảnh ổ cứng (Disk Defragmenter) cho phép xử lí các ổ đĩa SSD và thực hiện lệnh TRIM (công nghệ cho phép cải thiện tốc độ của các tác vụ ghi dữ liệu) dễ hơn nhiều so với Windows 7. Thêm vào đó là dịch vụ “Spot Verifier” mới của Windows, dựa vào mô tả và các file DLL có liên quan, nó kiểm tra các phần tử xấu trong ổ cứng theo thời gian thực và đánh dấu các cluster “bad” để ngăn ngừa việc mất hay hư hại dữ liệu. Có một số thay đổi trong ổ đĩa hệ thống như sự xuất hiện của “NT Protogon FS driver” hoàn toàn mới và không rõ tính năng.

6. Tăng hiệu suất của hệ thống

Microsoft đã có nhiều cải tiến quan trọng trong hiệu suất làm việc: sau 4 tuần sử dụng sản phẩm (và thêm vào hàng tá các ứng dụng), Windows 8 đã tăng hiệu suất nhanh hơn so với cấu hình tương tự ở Windows 7. Quá trình tắt/bật, chạy ứng dụng, thao tác đa tác vụ và các task hàng ngày nhanh chóng hơn.

7. Cải thiện tính “hữu dụng” và giảm thiểu số lần click chuột

Giao diện truyền thống và cổ điển của Windows đều chưa hoàn thành. Microsoft đang tập trung đơn giản hóa giao diện người dùng và giảm thiểu độ phức tạp tổng thể.

Ví dụ, khi người dùng muốn kết nối mạng Wifi, Windows 8 sẽ đưa ra một hộp thoại mới để nhập tên và mật khẩu để truy cập trực tuyến.

8. Windows Explorer

Windows Explorer là công cụ tiếp theo nhận được cải tiến lớn và là một ví dụ hoàn hảo của việc giảm các bước thực hiện tác vụ: dù muốn hay không, Windows 8 cũng sẽ cung cấp bản Windows Explorer đi kèm. Thực tế sau khi làm việc với hệ thống cây thư mục này, phải thừa nhận rằng trái ngược với vẻ ngoài xấu xí, nó thực sự tuyệt vời. Các tác vụ hàng ngày thực hiện đơn giản hơn nhiều và các nhãn đính kèm với nội dung dữ liệu.

9. Windows Time Machine

Cuối cùng, Microsoft cho ra mắt tính năng Restore Previous Versions (Khôi phục lại phiên bản cũ hơn) với giao diện trực quan dễ sử dụng. History Vault cho phép bạn quay ngược thời gian và khôi phục phiên bản thư mục trước đó – trong trường hợp người dùng tạo ra những thay đổi không mong muốn hay xóa một số dữ liệu. Tính năng này khá giống với Apples Time Machine trên Mac OS X.

Theo Du Lam (ICTnews / ITworld)

Đọc thêm