Những mốc đáng nhớ trong 12 năm phát triển của Windows Phone

Microsoft vừa trình làng phiên bản Windows Phone 8 là sự kiện được nhiều người quan tâm. Đây không chỉ là sự xuất hiện của một phiên bản hệ điều hành mới mà còn đánh dấu cho bước ngoặt từ nền tảng Windows Mobile "cũ kỹ" vốn chỉ được tối ưu hoá cho bút stylus trên Pocket PC thành OS có giao diện và tính năng thân thiện ngón tay của người dùng. Nhờ đó, hãng phần mềm Mỹ có thể cạnh tranh tốt với các đối thủ như iOS của Apple hay Android của Google trên thị trường di động.

Dưới đây là 12 năm phát triển của Windows Phone do Mashable tổng hợp:

Những mốc đáng nhớ trong 12 năm phát triển của Windows Phone ảnh 1

"Ông tổ" của Windows Phone là hệ điều hành Windows CE được cài đặt trên chiếc Pocket PC đầu tiên vào năm 2000. Vào thời điểm này, Pocket PC được chia thành hai loại: một có tính năng thoại, một không có.

Những mốc đáng nhớ trong 12 năm phát triển của Windows Phone ảnh 2

Vào năm 2003, Microsoft giới thiệu hệ điều hành Windows Mobile. Ban đầu, sản phẩm chỉ được dùng trên Pocket PC nhưng sau đó lan rộng sang cả nhiều thiết bị khác. Phiên bản cuối cùng của Windows Mobile là 6.5, được hãng phần mềm trình làng vào tháng 9/2009.

Những mốc đáng nhớ trong 12 năm phát triển của Windows Phone ảnh 3

Giao diện của Windows Mobile cũng được nhà sản xuất cải thiện ngày một thân thiện hơn trong khoảng thời gian từ 2001 đến 2009. Các font chữ và icon hiển thị trên màn hình cũng dần trở nên lớn hơn để phù hợp cho việc người dùng điều hướng và thao tác bằng ngón tay thay vì bút stylus.

Những mốc đáng nhớ trong 12 năm phát triển của Windows Phone ảnh 4

Khoảng một năm sau đó, Windows Mobile bị khai tử và Windows Phone 7 ra đời. Sản phẩm đầu tiên chạy trên hệ điều hành mới của Microsoft là điện thoại HTC Surround và Samsung Focus, trình làng vào khoảng tháng 11/2010.

Những mốc đáng nhớ trong 12 năm phát triển của Windows Phone ảnh 5

Tháng 5/2011, "gã khổng lồ phần mềm" giới thiệu Windows Phone 7.5 Mango. Đây là bản cập nhật dành cho Windows Phone 7 với "hàng trăm tính năng mới" và được phát hành tới tay người dùng vào tháng 9 năm đó.

Những mốc đáng nhớ trong 12 năm phát triển của Windows Phone ảnh 6

Windows Phone 7.8 được Microsoft ra mắt vào đầu năm 2012. Bản cập nhật này giúp hệ điều hành sửa một số lỗi về hiển thị và hiệu suất, trong đó có lỗi bàn phím ảo biến mất trong khi người dùng đang gõ văn bản.

Những mốc đáng nhớ trong 12 năm phát triển của Windows Phone ảnh 7

Windows Phone 8 là phiên bản hệ điều hành mới nhất từ Microsoft. Sản phẩm được thay đổi một số điểm như màn hình mở khóa mới giúp hiển thị thông tin từ các ứng dụng khác một cách chủ động, khả năng quản lý dữ liệu Data Sense hay tính năng Room giúp ạo nhóm bạn bè trong mục Pepple để cùng chia sẻ các thông tin về nhau.

Theo Thanh Tùng (VNE)

Đọc thêm