Những mẹo đơn giản tăng tốc Wi-Fi

Nơi bạn đặt router và không gian xung quanh nó sẽ quyết định tốc độ Wi-Fi của bạn. Có những cách để tốc độ mạng của bạn tối ưu nhất:

1. Đặt router gần trung tâm ngôi nhà

Router phát tín hiệu đi khắp các hướng, đặt router trong góc nhà hoặc gần cửa sổ sẽ khiến các tín hiệu bị phí phạm. Thay đổi vị trí router có thể làm tăng hiệu quả đáng kể.

2. Không đặt router trên sàn

Có 2 lý do để bạn không nên đặt router trên sàn nhà. Thứ nhất, tín hiệu của router có hướng hơi đi xuống khi được phát ra từ ang-ten. Hơn nữa, nó không thể dễ dàng xuyên qua một số nguyên liệu rắn - kim loại, bê tông, xi măng… của sàn nhà. Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên để router cách mặt đất chừng 1m, có thể trên bàn hoặc kệ sách. Bạn cũng không nên đặt nó trong hầm thấp, nếu như bạn ở nhà nhiều tầng.

3. Đặt router trong phòng mà bạn sử dụng internet nhiều nhất

Tín hiệu của router mạnh nhất là ở nơi gần nó. Nên lý tưởng nhất là bạn đặt điểm phát tín hiệu ở trung tâm căn nhà, cũng là nơi bạn dùng internet nhiều nhất.

4. Để router ở ngoài

Vì tín hiệu của router có thể bị hấp thu bởi những vật liệu khác, bạn nên đặt nó ở nơi càng thoáng càng tốt. Đừng đặt nó trong tủ hộp hay giữa những bức tường.

Nếu bạn có thể nhìn thấy router từ xa, từ nhiều hướng khác nhau, bạn có thể sử dụng nó hiệu quả.

5. Giữ router tránh xa các thiết bị điện tử khác

Tất cả các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng đến tín hiệu router: lò vi sóng, TV, điện thoại không dây - về cơ bản, bất cứ điều gì mà tạo ra một tín hiệu điện từ hoặc có một động cơ.

Vật thể kim loại lớn (như gương hay tủ hồ sơ) và nước (như, nói, một bể cá) cũng có thể chặn các tín hiệu, và nên tránh.

6. Đặt ăng-ten thẳng đứng

Tín hiệu của router lan ra theo hướng vuông góc với các ăng-ten. Nói cách khác, ăng-ten định hướng theo chiều dọc sẽ phát sóng tín hiệu theo chiều ngang, lan tỏa nhiều hơn trong nhà. Nếu bạn muốn tín hiệu tốt hơn trong nhà nhiều tầng, bạn có thể đặt ang-ten theo chiều ngang.

7. Đo cường độ tín hiệu

Có những ứng dụng như Cloudcheck hoặc Amped's Wi-Fi Analytics cho phép bạn lập bản đồ tín hiệu Wi-Fi trong nhà, tìm ra đâu là nơi tín hiệu yếu nhất để tinh chỉnh router.

8. Cấu hình phần mềm router

Bạn có thể thay đổi channel của router. Những router đời cũ thường gây nhiễu với nhau, đặc biệt trong khu vực có nhiều mạng, thay đổi kênh truyền thường dùng có thể giải quyết điều này.

Bạn cũng có thể nâng cấp phần mềm router. Với những router đời cũ, nhà sản xuất thường nâng cấp phần mềm để cải thiện hiệu suất.

9. Kiểm tra tốc độ internet thực sự

Cách đơn giản để xem thử tốc độ tối đa mà router có thể đạt tới là xem tốc độ Wi-Fi so sánh với tốc độ đường truyền bằng dây cáp. Nếu cả 2 đều chậm, đó là do nhà cung cấp internet của bạn. Nếu mạng Wi-Fi chậm hơn rất nhiều, đó là lỗi của router.

Đọc thêm