Những hệ điều hành “chết yểu”

Với việc chọn một thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng ngoại trừ tìm hiểu về cấu hình thì việc chọn hệ điều hành đóng vai trò khá quan trọng. Dù là kiểu dáng đẹp, cấu hình mạnh, thế nhưng hệ điều hành không được phát triển thì thiết bị cũng không còn là chính mình.

Máy mạnh chưa chắc hệ điều hành tốt

Một hệ điều hành được xem là thành công là hệ điều hành có nhiều người dùng, điều này gắn liền với việc phát triển các ứng dụng trong hệ điều hành đó. Thế nhưng thực tế, không ít hệ điều hành dù được đầu tư không ít tiền nhưng không thể tồn tại và ảnh hưởng lớn đến người dùng. Đơn cử như hệ điều hành Windows RT của Microsoft dù mới xuất hiện khoảng tháng 10 năm ngoái nhưng đang dần thất thế. Windows RT kém hấp dẫn ngay từ đầu, các thiết bị chạy hệ điều hành này không có cơ hội cạnh tranh với những sản phẩm đã có tiếng tăm như iOS của Apple hay Android của Google.

Những hệ điều hành “chết yểu” ảnh 1

Những chiếc máy tính bảng Surface chạy Windows RT đang bị mất giá do hệ điều hành quá kém.

Các nhà sản xuất chip và các thiết bị di động cũng đã công bố sự thất bại của Windows RT. Đơn cử như Nvidia, Acer, Asus… đều tuyên bố không hài lòng và bị ảnh hưởng nặng nề. Asus xác nhận hãng sẽ không sản xuất thêm bất kỳ thiết bị nào chạy Windows RT nữa. Hiện nay các thiết bị chạy hệ điều hành này đang lâm vào tình trạng ế ẩm, đặc biệt là những người lỡ mua các thiết bị dùng hệ điều hành Windows RT không có nhiều phần mềm để sử dụng.

Trước đó, giới công nghệ cũng khá khó chịu khi vào đầu năm 2013, hãng Samsung công bố chính thức từ bỏ hệ điều hành Bada và tập trung vào hệ điều hành mới là Tizen. Người sử dụng điện thoại Samsung Wave hết sức thất vọng khi các nhà sản xuất công bố điện thoại chạy Bada sẽ không thể nâng cấp lên hệ điều hành Tizen. Trong khi các ứng dụng hiện nay trên Bada hầu như không còn phát triển, người dùng điện thoại  không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc bán đổ bán tháo sản phẩm. 

Rớt giá và khó dùng

Việc các hãng quyết định bỏ hay ngừng phát triển hệ điều hành nào đó ảnh hưởng đến khá nhiều người tiêu dùng. Đặc biệt là những người lỡ mua các thiết bị, dù thiết bị có cấu hình còn rất mạnh nhưng lại thiếu ứng dụng.

Theo phản ánh của một vài người dùng trong nước lỡ mua máy tính bảng Surface NT của Microsoft, mặc dù thiết bị có cấu hình khá tốt thế nhưng việc cài đặt các phần mềm rất khó khăn. Cho nên khi mua sản phẩm thời gian đầu mức giá khá cao nhưng hệ điều hành “quá chán” nên máy bị mất giá mạnh, đặc biệt là chính Microsoft cũng tự giảm giá sản phẩm khiến thiết bị rớt giá thê thảm.

Anh Hải Minh - một người dùng công nghệ vẫn còn ấm ức với chiếc điện thoại Samsung Bada, xuất hiện khoảng năm 2010, chiếc điện thoại Samsung Wave được xem là sản phẩm thu hút nhiều người dùng. Thời điểm đó, anh Minh mua chiếc điện thoại Samsung Wave với giá gần 10 triệu đồng, thế nhưng chỉ hơn hai năm sử dụng, hệ điều hành Bada bị bỏ lơ và kho ứng dụng bắt đầu thưa thớt các phần mềm hỗ trợ. Nên sản phẩm dù có cấu hình cao nhưng ngoài lướt web thì chiếc điện thoại không thể sử dụng được các tính năng phong phú như Android.   

Anh Lâm Thông, quản trị diễn đàn MobileWorld.vn, cho biết việc chọn điện thoại có hệ điều hành phiên bản quá thấp hay hệ điều hành ít người dùng sẽ là thiệt thòi lớn cho người mua máy. Người dùng sẽ dễ bị thiệt hại về giá bán lại, cũng như không có phần mềm để cài đặt thêm hoặc khó khăn trong sử dụng. Tốt nhất khi mua máy người dùng nên chọn những điện thoại có hệ điều hành nhiều người dùng.

Tuột dốc không thắng

Cùng với Microsoft đang chịu lỗ với Windows NT, một hệ điều hành khá nổi tiếng khác của Nokia là Symbian công bố ngừng phát triển cũng khiến các sản phẩm bị giảm doanh thu trầm trọng. Trong quý I vừa qua, chỉ có vỏn vẹn 500.000 máy Symbian bán ra, trong khi dòng Lumia bán được 5,6 triệu máy. Smartphone chạy Symbian cuối cùng được Nokia giới thiệu chính là 808 PureView với camera PureView 41 MP cũng không bán được nhiều. 

NHƯ VŨ

Đọc thêm