Những giải pháp chống trộm máy tính hiệu quả

Các phương pháp theo dõi máy tính xách tay không không làm việc với PC vì thiếu WiFi để gửi tín hiệu. Và dĩ nhiên, sẽ không có nhiều hy vọng tìm kiếm chiếc PC khi nó đã biến mất, nhưng sẽ có rất nhiều cách hiệu quả để đảm bảo nó không bao giờ bị mất tích.
1. Sử dụng khoá vật lý 
Một ổ khóa vật lý là cách dễ nhất để bảo vệ một máy tính để bàn (PC). Không giống như máy tính xách tay rất khó để khóa nếu không có chân khoá phù hợp , PC có thể dễ dàng làm điều này bằng nhiều cách. 

Những giải pháp chống trộm máy tính hiệu quả ảnh 1

Một hệ thống khóa thô sơ thường bao gồm một cáp kim loại chạy vòng quanh PC và một điểm neo. Các điểm neo sẽ là những điểm khó hoặc không thể di chuyển như bàn, sàn nhà, một bức tường,… Nhiều sản phẩm, chẳng hạn như bộ khóa Kensington giá khoảng 700.000 đồng (http://tinyurl.com/mool375) cung cấp thêm một neo kết dính nếu bạn không tìm thấy một điểm neo phù hợp. 

Những giải pháp chống trộm máy tính hiệu quả ảnh 2

Cáp vẫn có thể bị cắt, do đó bạn có thể sử dụng một tấm Lockdown (khoá cứng) thay thế. Các tấm này sẽ được gắn vào một bề mặt rắn (như bàn học) và sau đó gắn vào PC bằng bu lông. Ngoài ra, nó cũng có thêm một ổ khoá để ngăn chặn việc tháo tấm này ra khi không có chìa khoá thích hợp. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ cần phải khoan lỗ trên vỏ của máy tính và bề mặt lắp đặt, và tùy chọn này đắt hơn nhiều so với một ổ khóa cáp đơn giản.

Những giải pháp chống trộm máy tính hiệu quả ảnh 3

2. Hệ thống âm thanh báo động 
Tấm khoá cứng và thùng thép an ninh bảo mật cao nhưng chúng quá tốn kém và mất thời gian để cài đặt. Các thiết bị báo động có chi phí hợp lý hơn và cũng ngăn chặn kẻ trộm hiệu quả. Có hai giải pháp báo động cơ bản: báo động khép kín và hệ thống báo động. 
Báo động khép kín gồm một mảnh phần cứng kèm một báo động bên trong gắn trực tiếp với máy tính (hoặc thiết bị khác) thông qua chất kết dính. Bộ phận báo động sau đó kết nối với một sợi dây hoặc cáp. Nếu sợi cáp bị lấy ra trong khi báo động đã được kích hoạt, nó sẽ phát ra âm thanh cảnh báo bất cứ ai trong vùng lân cận. Giải pháp này sẽ tốn khoảng 100 USD, có thể kể đến Sonic Shock 4 được bán trên Amazon ở địa chỉ http://tinyurl.com/ly7v536, video hướng dẫn có thể xem ở https://www.youtube.com/watch?v=U90EBh-hjJQ

Những giải pháp chống trộm máy tính hiệu quả ảnh 4

Hệ thống báo động cũng tương tự, trong đó có một cảm biến gắn với PC cũng như một dây cáp gắn với hộp báo động trung tâm. Nếu kết nối cáp giữa hộp và cảm biến bị cắt đứt, hoặc cảm biến bị tháo ra; chuông báo động sẽ kêu và tủ trung tâm sẽ gửi một cảnh báo từ xa dưới dạng gọi điện thoại, tin nhắn văn bản hoặc email,… tùy thuộc vào hệ thống. Hệ thống này có giá hàng trăm hoặc hàng ngàn USD. 
Lựa chọn thứ ba là báo động tự làm giúp giám sát văn phòng hay máy tính của bạn. Đây không phải là hệ thống an toàn nhất hay đơn giản nhất để thiết lập, nhưng nó là một dự án thú vị và có thể tiết kiệm tiền nếu bạn có kinh nghiệm với Arduino. Bạn có thể tự làm qua bài viết hướng dẫn ở địa chỉ http://tinyurl.com/jvo5pp9

Những giải pháp chống trộm máy tính hiệu quả ảnh 5

Người sử dụng gia đình sẽ phù hợp nhất với giải pháp báo động khép kín, ít tốn kém và dễ dàng cài đặt. Hệ thống báo động phù hợp cho các tổ chức có hàng ngàn USD để chi tiêu và nhân viên an ninh có thể đáp ứng một cách nhanh chóng khi có báo động xảy ra. 
3. Camera an ninh, webcam

Các doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức lớn có thể bảo vệ máy tính của họ thông qua các camera an ninh giúp phát hiện kẻ trộm. Người dùng gia đình thường không đủ khả năng cho một mạng lưới camera này. May mắn thay, bạn có thể dùng những chiếc webcam khiêm tốn đóng vai trò như một sự thay thế đáng giá. 

Bạn có thể dùng webcam và sử dụng một tiện ích giám sát hỗ trợ với cảm biến chuyển động và các tính năng cảnh báo từ xa, chẳng hạn như iSpy (http://www.ispyconnect.com). Bạn di chuyển webcam tới địa điểm thích hợp, bật cảm biến chuyển động, bật cảnh báo từ xa. Webcam sẽ tự động gửi cho bạn một cảnh báo nếu phát hiện chuyển động và iSpy có thể gửi hình ảnh ngay lập tức. Bạn thậm chí có thể thu lại video và lưu trữ ở một nơi khác để chúng luôn có sẵn nếu máy tính có bị đánh cắp đi chăng nữa, giúp phát hiện kẻ trộm. 
Đây cũng là một lời đe doạ để những tên trộm biết rằng chúng đang bị theo dõi bởi vì không có kẻ trộm nào muốn bước vào một căn phòng và thấy camera hay webcam nhìn chằm chằm vào chúng cả. 

Đọc thêm