Những điểm nhấn công nghệ năm 2009

Các dịch vụ của Google

Từ nhiều năm nay, người ta vẫn nói rằng rồi Google sẽ kiểm soát mọi hoạt động mà người dùng thực hiện trên mạng. Năm 2009 là năm họ hoàn thiện nền tảng để hiện diện trong mọi lĩnh vực.

Những điểm nhấn công nghệ năm 2009 ảnh 1

Hệ điều hành Android được trang bị cho hàng loạt điện thoại.

Nền tảng Android OS xuất hiện trên một loạt điện thoại thông minh (smartphone). Tháng 6, Google công bố Chrome OS - hệ điều hành máy tính hỗ trợ các dịch vụ web với tốc độ nhanh tương đương phần mềm được cài trên máy tính. Cuối năm nay, hãng này tiếp tục ra mắt DNS - dịch vụ miễn phí giúp phân giải tên miền thành địa chỉ IP để xác định vị trí máy chủ cần truy cập nhằm cải thiện tốc độ web so với việc sử dụng DNS mặc định của nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Khi muốn liên lạc với bạn bè, người sử dụng sẽ gọi cho họ theo số trên Google Voice, gửi thông điệp ngay trong Google Wave, đọc những chia sẻ trên Google Blogger và tìm kiếm qua Google.

Các kho ứng dụng di động

Những điểm nhấn công nghệ năm 2009 ảnh 2

2009 - năm nở rộ của các kho ứng dụng cho điện thoại.

Trước đây, các nhà cung cấp thường chỉ cho phép một vài công ty xây dựng ứng dụng để đưa vào điện thoại của họ. Nhưng Apple đã thay đổi điều đó. Bằng việc khuyến khích các chuyên gia phát triển phần mềm cho iPhone, ứng dụng trên App Stores đã tăng lên hơn 100.000 vào tháng 11. Android Market hiện cũng đã thu hút 20.000 ứng dụng và nhiều hãng khác như Microsoft, Nokia, RIM... cũng tiếp bước với Windows Marketplace, BlackBerry App World, Ovi Store. Xu hướng thành lập "kho ứng dụng" giúp điện thoại tiến gần đến khái niệm "máy tính cá nhân" hơn bao giờ hết.

Web thời gian thực

Những điểm nhấn công nghệ năm 2009 ảnh 3
Real-time web - điểm nhấn của công nghệ năm nay.

Twitter là dịch vụ tiểu blog cho phép mọi người chia sẻ những thông điệp giới hạn trong 140 ký tự. Nhưng nó còn nổi tiếng nhờ công cụ tìm kiếm tân tiến: hiển thị tức thì mọi thông tin vừa được cập nhật lên web, tức kết quả tìm kiếm liên tục thay đổi mà người dùng không cần bấm F5 tải lại trang web.

Các hãng như Google, Microsoft, Yahoo cũng đang bổ sung khả năng real-time (thời gian thực) vào dịch vụ search của họ, bước đầu là đưa các post (thông tin mới) trên Twitter, Facebook vào trong kết quả tìm kiếm, báo hiệu một xu hướng phát triển web mới trong những năm tới.

Tương tác dữ liệu thực - ảo

Những điểm nhấn công nghệ năm 2009 ảnh 4

Ứng dụng AR cho iPhone hiển thị các đánh giá về nhà hàng khi người dùng hướng camera về phía nhà hàng đó.

AR (Augmented Reality) được coi là công nghệ của tương lai nhờ khả năng đối chiếu hình ảnh thực tế với kho dữ liệu trên máy để nhanh chóng cung cấp thông tin cho người sử dụng. Ví dụ, khi thấy một chiếc túi xách đẹp trên tay thiếu nữ, người dùng có thể hướng camera điện thoại về phía đó và phần mềm trong máy sẽ phân tích để cho biết túi đó của hãng nào, giá bán... Một số ứng dụng AR đã bắt đầu được giới thiệu như trình duyệt di động Layar hay dự án Microsoft Project Natal.

Theo Châu An (VNE / Wired)

Đọc thêm