Những công cụ giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính

1. F.lux

Những công cụ giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 1

Màn hình với độ sáng quá cao có thể khiến người dùng bị mỏi và nhức mắt. Thay đổi độ sáng sao cho phù hợp với điều kiện ánh sáng xung quanh sẽ giúp màn hình hiển thị nội dung rõ hơn và bảo vệ mắt tốt hơn. Phần mềm F.lux sẽ giúp bạn thực hiện điều này.

Dành cho: OS X, WindowsLinuxiOS

2. Awareness

Những công cụ giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 2

Nếu bạn muốn có một ứng dụng đơn giản để nhắc nhở bạn nghỉ ngơi thì Awareness đáp ứng tốt yêu cầu đó. Chức năng duy nhất của ứng dụng này là tế nhị báo với người dùng thời điểm nên nghỉ ngơi bằng cách phát ra một bản nhạc. Người dùng có thể thiết lập thời gian cho đôi mắt tạm nghỉ và kể cả âm lượng của âm thanh phát ra.

Dành cho: OS X, Windows

3. Time Out Free

Những công cụ giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 3

Khi ứng dụng này được mở ra, chúng sẽ làm mờ màn hình máy tính và hiển thị thời gian bạn nên để đôi mắt nghỉ ngơi. Bạn có thể đặt thời gian nghỉ cụ thể hoặc thiết lập nghỉ giải lao theo chế độ bình thường (Normal) hoặc nghỉ nhanh với chế độ Micro mà ứng dụng Time Out Free tự thiết lập.

Dành cho: OS X

4. Shades

Những công cụ giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 4

Khi cài đặt, Shades sẽ nằm trong phần Preference của hệ thống OS X. Khi được kích hoạt, thanh trượt sẽ xuất hiện trên màn hình desktop và ứng dụng sẽ áp dụng sắc thái màu sắc cho màn hình của bạn. Màu sắc mặc định là màu đen. Nếu bạn muốn thay đổi màu sắc, có thể chọn trong bảng màu.

Dành cho: OS X

5. Pangobright

Những công cụ giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 5

Giúp giảm độ sáng màn hình dựa trên sở thích của bạn. Ứng dụng này có dung lượng nhỏ, chiếm dụng ít tài nguyên máy tính. Khi hoạt động, ứng dụng nằm trong khay hệ thống máy tính. Ứng dụng này thực sự hữu ích khi thiết lập nhiều màn hình vì chúng có thể kiểm soát độ sáng của mỗi màn hình người dùng khác nhau.

Dành cho: Windows

6. EyeLeo

Những công cụ giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 6

Ứng dụng nằm trong khay hệ thống của người dùng và có biểu tượng hình chú cọp cho biết chương trình đang hoạt động. EyeLeo sẽ giám sát bạn cứ sau 15 phút, hộp thoại nhỏ hiện ra giữa màn hình yêu cầu bạn thực hiện một hoạt động ngẫu nhiên để thư giãn cho mắt.

Dành cho: Windows

7. Calise

Những công cụ giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 7

Sử dụng webcam để phát hiện ánh sáng xung quanh người dùng, sau đó điều chỉnh độ sáng màn hình cho phù hợp. Về cơ bản, ứng dụng này sẽ phân tích thông tin từ nguồn ánh sáng xung quanh theo thời gian và thời tiết, để điều chỉnh độ sáng màn hình tại một thời điểm. Calise hoạt động với tất cả các phiên bản Linux và các môi trường desktop của người dùng.

Dành cho: Linux

8. Protect Your Vision

Những công cụ giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 8

Một ứng dụng web sẽ nhắc nhở bạn định kỳ cho mắt được nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian ngắn. Công cụ này đưa ra hai gợi ý: 20 phút làm việc nghỉ khoảng 20 giây hoặc nghỉ 5 phút sau 1 tiếng làm việc.

Dành cho: ChromeFirefox

9. Twilight

Những công cụ giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 9

Nếu thích sử dụng smartphone vào giữa đêm hoặc đọc những cập nhật thông tin mạng xã hội trước khi đi ngủ dưới ánh đèn ngủ, bạn có thể sử dụng ứng dụng Twilight trên thiết bị Android. Công cụ này hoạt động tương tự như F.lux và thay đổi nhiệt độ màu sắc màn hình dựa trên thời gian trong ngày. Cường độ và màu sắc có thể được điều chỉnh tùy theo sở thích của bạn.

Chỉ dành cho: Android

Theo Gia Nguyễn (XHTT)

Đọc thêm