Những ai đang đọc email của bạn?

Không chỉ buộc phải lưu trữ email, các ISP còn phải theo dõi và lưu lại lịch sử duyệt web của khách hàng để có thể cung cấp ngay lập tức trong trường hợp cảnh sát hay cơ quan thuộc chính phủ nào đó cần kiểm tra và thu thập thông tin. Các quy định này còn liên quan đến một số dịch vụ viễn thông thông qua Internet (VoIP) với việc lưu trữ lịch sử cuộc gọi điện thoại của khách hàng trong khoảng thời gian 1 năm.

Đạo luật này - Data Retention (EC Directive) Regulations 2009 - do cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Charles Clarke đệ trình từ năm 2005 sau vụ đánh bom khủng bố ở London và có hiệu lực từ ngày hôm qua (6/4/09). Các ISP phải lưu chi tiết của tất cả sự truyền thông của công dân Anh, gồm có các website đã vào hoặc cố gắng vào; người gửi và nhận, thời gian của email; người gọi, người nhận của mọi cuộc gọi điện thoại Internet.

Ngoài ra, EC Directive 2009 yêu cầu các công ty viễn thông cũng phải lưu trữ chi tiết của tất cả việc sử dụng điện thoại cố định và di động, gồm cả vị trí địa lý của người gọi.

"Giới tội phạm hiện đại thường hoạt động xuyên biên giới và có xu hướng khai thác sự tiện lợi của công nghệ số. Đây là biện pháp quan trọng để bảo vệ quyền được sống trong hòa bình của người dân châu Âu cũng như thể hiện quyết tâm chống lại những ảnh hưởng tiêu cực của chủ nghĩa khủng bố và những tội ác man rợ", ông Clarke tuyên bố khi đệ trình dự luật này lên Ủy ban liên minh châu Âu.

"Thông qua việc bỏ phiếu tán thành đạo luật này, Hội đồng Bộ trưởng, Ủy ban châu Âu, và Nghị viện châu Âu đã thể hiện quyết tâm củng cố an ninh trên toàn lãnh thổ của mình", ông Clarke nói.

Trong tuyên bố chính thức áp dụng các quy định mới này, Bộ Nội vụ Anh tuyên bố ưu tiên số 1 của chính phủ là “bảo vệ sự an toàn của cộng đồng và an ninh quốc gia”.

Trước đó, một số báo cáo còn đề nghị rằng quy định này cần phải được áp dụng đối với tất cả các ngành kinh doanh nhưng người phát ngôn của Bộ Nội vụ cho biết, ban đầu chỉ có các nhà cung cấp dịch vụ Internet mới phải chấp hành các quy định này.

Đạo luật này quy định, các ISP phải lưu lại thời gian, độ dài của các cuộc gọi điện thoại, hình thức kết nối Internet, chi tiết (không bao gồm nội dung) của những bức email và cuộc gọi qua Internet mà khách hàng hay người dùng thực hiện.

Đã có nhiều chuyên gia CNTT cho rằng, các ISP sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi áp dụng đạo luật mới này đặc biệt trong việc bảo vệ an toàn thông tin, không gian lưu trữ…

Theo ICTNews /Vnunet

Đọc thêm