Người Việt đã unlock được iPhone 4S

Người Việt đã unlock được iPhone 4S ảnh 1

Thành viên của diễn đàn Tinhte trình bày cách unlock iPhone 4S
Unlock iPhone 4S bằng SIM cũ

Ra mắt trung tuần tháng 10 tại Mỹ, các bản iPhone 4S lock vẫn luôn là sản phẩm khá hấp dẫn với những khách hàng thích "mua bùng" bằng cách ký hợp đồng sử dụng 2 năm rồi "bùng" về nước với số tiền phải trả chỉ từ 200USD (khoảng 4,2 triệu đồng).

Tuy nhiên, nếu như năm ngoái iPhone 4 có giải pháp unlock bằng Gevey SIM khá hoàn thiện thì năm nay iPhone 4S do đặc thù bảo mật của iOS5 nên việc unlock bằng phương pháp này là bất khả thi. Thêm vào đó, việc chưa thể jailbreak để cài các phần mềm "lậu" cũng khiến thị trường iPhone 4S chùng xuống và gần như không có mấy chủ hàng dám nhập loại này về phân phối mặc dù giá ăn lãi chênh cả gần chục triệu.

Bất ngờ vào cuối tuần qua, tại diễn đàn Tinhte, thành viên Fullove hiện đang là du học sinh tại Nga đăng tải phương thức bẻ khoá iPhone 4S bản lock để dùng được với nhà mạng Việt Nam. Ngay lập tức, đã có tới hàng chục nghìn lượt đọc và phản hồi trong chủ đề này.

Dựa trên việc nhân bản SIM - một phương thức unlock khá cổ điển mà giới bẻ khoá lậu hay gọi là "nhảy track", thực tế cách làm của Fullove đơn giản là việc sao lưu một phần thông số nhận diện của SIM mạng AT&T (hoặc SIM nhà mạng nào lock chiếc iPhone 4S mà bạn đang có), sau đó đưa vào một SIM trắng đã được sao lưu dữ liệu hoạt động của nhà mạng Việt Nam và từ đó cắm SIM vào sử dụng với máy iPhone 4S lock.

Về nguyên lý, khi cắm SIM vào máy, các điện thoại bản lock sẽ quét và nhận diện SIM dựa trên các thông số ICCID, IMSI và KI. Khi các thông số này được chứng thực thì hệ thống lock sẽ bị đánh lừa và người dùng có thể dùng được với nhà mạng bất kỳ với các thông số về sóng và CellID riêng.

Người Việt đã unlock được iPhone 4S ảnh 2

iPhone 4S bản khoá mạng bất ngờ được mở khoá bằng phương pháp của người Việt.
Theo thành viên này, dụng cụ cần thiết để tiến hành các công đoạn unlock gồm USB SIM cardreader dùng để đọc thông số mạng; SIM trắng Magic SIM 6 in 1; SIM nhà mạng nội địa; SIM của nhà mạng khoá iPhone 4S (AT&T, T-Mobile; Telus; Bell hoặc SFR).

Trong thử nghiệm của mình với SIM Beeline tại Nga, anh này đã xác nhận là máy iPhone 4S bản lock của mình hoạt động bình thường theo cơ chế ghép SIM này đồng thời quay cả clip và hướng dẫn tường tận các bước unlock một cách tỉ mỉ.

Phản ứng nhiều chiều

Ngay sau khi topic được đăng, rất nhiều thành viên đã hào hứng hỏi đáp trong chủ đề này và hầu hết là các vấn đề xoay quanh việc unlock iPhone 4S tại Việt Nam ra sao để hoạt động với 3 nhà mạng lớn nhất.

Tuy nhiên, cái khó nhất của quy trình unlock này chính là việc dò tìm mã KI trên SIM của nhà mạng Việt Nam bởi lẽ khoảng 4 năm trở lại đây, các thẻ SIM mới chủng loại 64k, 128k đều đã áp dụng chuẩn bảo mật COMP-2 cho KI thay vì COMP như các năm trở về trước.

Người Việt đã unlock được iPhone 4S ảnh 3

Một bộ SIM trắng Magic 6-in-1 và USB SIM Cardreader thường được bán kèm.
Với chuẩn bảo mật này, việc dò KI bằng USB SIM cardreader sẽ vô cùng khó khăn nếu không muốn nói bất khả thi. Trong một số trường hợp, với việc dò tìm mã KI bằng phương thức brute-force (dò mã bằng cách nhập lần lượt từng chuỗi ký tự liên tục) sẽ rất mất thời gian từ vài tuần đến vài tháng. Thậm chí, một vài chủng loại SIM bảo mật cao sẽ chỉ cho nhập KI một số lần giới hạn, nếu quá số lần này SIM sẽ hỏng và phải ra cửa hàng dịch vụ mua SIM mới.

Anh Lê Hoàng Tùng, phụ trách kỹ thuật nhà mạng VinaPhone cho biết: "Nhà mạng chỉ cung cấp mã PIN/PUK cho SIM trong trường hợp khách hàng đánh mất hoặc nhập sai mã này. Còn KI là mã hệ thống, đến bản thân nhân viên kỹ thuật cũng không nắm được mã này và nếu cung cấp ra ngoài sẽ dẫn tới tình trạng xuất hiện lỗ hổng bảo mật, vài SIM hoạt động cùng một số, cùng một thời điểm, gây nguy hiểm tới an ninh nhiều mặt".

Còn anh Trần Thịnh, phòng kỹ thuật Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel cho biết: "KI là mật khẩu không thể cung cấp. Hiện nay các SIM Viettel đang phân phối đều được chuẩn hoá theo mã bảo mật COMP128V2 với khả năng bảo mật tối đa, không thể phá được, nếu cố gắng dò KI sẽ bị cháy SIM".

Chính việc iPhone 4S chỉ có thể unlock bằng các SIM đời cũ của nhà mạng đã khiến nhiều thành viên thở dài đánh thượt bởi đây là việc làm bất khả thi. Anh Minh Hoàng, thành viên diễn đàn Tinhte than thở: "Đừng nói SIM từ 2005 trở về trước, mấy năm gần đây mình thay SIM liên tục, cũ nhất cũng từ năm 2008 rồi, lấy đâu ra SIM cũ để dò KI".

Theo anh Tiến Dương, phụ trách dịch vụ unlock iPhone ở Hà Nội cho biết: "Việc unlock này về mặt phương pháp là đúng nhưng tính khả thi không cao bởi SIM nhà mạng Việt Nam đều được tăng cường bảo mật sau nhiều trường hợp hack SIM, hack số. Ở nước ngoài cũng đã từng áp dụng phương pháp này nhưng vì việc crack các KI SIM nước ngoài khó khăn nên cách làm này chưa phổ biến rộng rãi mà thôi".

Hiện tại tại diễn đàn Tinhte đã có thành viên xác nhận rằng việc unlock iPhone 4S bằng cách làm này là hiệu quả, SIM nhà mạng VinaPhone đã lên sóng nhưng là SIM phát hành từ...năm 2005.

Chưa biết phương thức unlock mới này có khả thi  trong thời gian tới hay không, chỉ biết rằng ngay khi có tin iPhone 4S có thể unlock, giá máy bán ra đã tăng 20% trong khi cuối tuần trước rao chẳng ai mua.
Theo Vương Long (VNN)

Đọc thêm