Người dùng có cường điệu hóa Windows 7?

Microsoft không chỉ hy vọng Windows 7 sẽ khiến người dùng quên đi những ký ức tồi tệ về Windows Vista mà còn muốn họ tiếp nhận Windows 7 với thái độ hoàn toàn tích cực. Thế nhưng liệu hy vọng của Microsoft có trở thành hiện thực? Trước đây khi tung Windows Vista ra thị trường, phiên bản này đã được lăng xê, bàn tán xôn xao như một hệ điều hành có tầm ảnh hưởng lớn tới người dùng, tuy nhiên kết quả thực tế như thế nào tất cả chúng ta đều đã rõ.

Liệu người dùng có đang bị vướng vào trò chơi thổi phồng sự thật của Microsoft thêm lần nữa không? Và Windows 7 sẽ được bán bằng phương thức nào?

Dale Vile, Giám đốc nghiên cứu công ty phân tích thị trường Freeform Dynamics cho biết, mọi việc không còn giống nhau nữa trong khoảng thời gian này. Sự khác biệt quá lớn tạo ra một khoảng trống mà ai cũng đã nhận ra rằng Vista quá kém so với Windows 7. Ban đầu, Microsoft không trực tiếp thổi phồng về Windows 7 giống với cách họ từng làm với Vista; hầu hết mọi lời đồn thổi đều xuất phát từ cộng đồng công nghệ.

Thứ hai, tất cả những dấu hiệu cho thấy Windows 7 sẵn sàng được sử dụng như một hệ điều hành chủ đạo đều không giống khi ra mắt Vista. Microsoft đã nhận được một bài học lớn về Vista nên Dale Vile nói khó lường trước được mức cường điệu do Microsoft trực tiếp tạo ra.

Dale Vile chắc chắn rằng mọi người sẽ nhận thấy một số chiêu tiếp thị hùng hổ từ các nhà sản xuất thiết bị gốc và các nhà bán lẻ, mặc dù sắp tới kỳ nghỉ lễ cuối năm nhưng các đối tác của Microsoft vẫn nhận thấy cơ hội để cải thiện những thiếu xót trong quan hệ với khách hàng mà bất kỳ công ty nào cũng từng trải qua trong suốt thời kỳ khủng hoảng.

Liệu Windows 7 có hâm nóng được thị trường máy tính trong mùa Giáng sinh năm nay? Jeremy Fennell, Giám đốc tạp chí PC World tin rằng Windows 7 sẽ có tác động tích cực tới nhu cầu phần mềm và phần cứng trong vài tuần tới dựa vào phản hồi mà tạp chí đã nhận được từ khách hàng.

Các đại lý bán lẻ lại đưa ra những con số phân tích như sau: 19% người tiêu dùng đang tính đến chuyện mua máy tính để bàn hoặc laptop mới và hơn 15% tính đến chuyện sẽ mua Windows 7 để nâng cấp hệ điều hành.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích lại chia sẻ những quan điểm không lấy gì làm lạc quan. Annette Jump, Giám đốc nghiên cứu tại đội chăm sóc máy tính khách hàng toàn cầu thuộc hãng nghiên cứu thị trường Gartner không hề trông mong một phát nổ lớn từ thị trường máy tính toàn cầu trong mùa Giáng sinh năm nay.

Ông cho rằng việc kinh doanh máy tính năm nay cũng sẽ lại ì ạch như khi Microsoft giới thiệu Windows Vista vào đầu năm 2007. “Tính đến đầu tháng 10 năm nay, thị trường máy tính dường như vẫn dậm chân tại chỗ và có lẽ tình hình này sẽ tiếp tục kéo dài sang tháng 11. Nhưng tôi tin rằng tác động thực lên thị trường máy tính toàn cầu sẽ không đáng kể”, Jump cho hay.

Jump cho rằng, chương trình nâng cấp Windows 7 của Microsoft, chương trình dành cho các sản phẩm được mua sau ngày 26/6/2009 không nên tung ra vào đầu tháng mười năm nay.

Đối với những phiên bản nâng cấp, Vile tán thành với nhận định của PCWorld rằng đây là một cơ hội tốt bởi việc chấp nhận nâng cấp Windows 7 sẽ ngăn chặn những ảnh hưởng không tốt lên việc kinh doanh. Ông giải thích, Windows 7 sẽ chấp nhận chạy trên tất cả các dòng máy tính cũ, cho phép người dùng cài đặt những chương trình nâng cấp ổ nhớ giá rẻ đi kèm theo máy.

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi, Windows 7 có thể chạy trên các loại CPU có cùng cấu hình chạy trên Windows XP, tuy nhiên yêu cầu về RAM cao hơn XP”, ông cho biết.

Một nhân tố quan trọng khác mà Vile từng nghe đi nghe lại từ giới kinh doanh, Vista không phải là sự lựa chọn cho những dòng máy tính cấu hình thấp, vì vậy nhiều nhà cung cấp ngừng việc nâng cấp máy bởi số hàng đầu cơ dự trữ của họ quá nhiều và việc đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mua máy cấu hình thấp và yêu cầu cài đặt hệ điều hành Vista là việc quá sức đối với họ.

Thực chất, những thử nghiệm của TechRadar đối với những phiên bản khác nhau của Windows 7 cho thấy Windows chạy khá tốt trên những dòng máy tính cấu hình thấp, việc một chiếc netbook cấu hình thấp có thể chạy Windows 7 gây nên một sự bất ngờ đặc biệt.

PC World nhận định sự thành công rực rỡ khi phiên bản Windows 7 ra mắt vào mùa hè năm nay trước khi được bán chính thức đã cho ta thấy cách mà Microsoft áp dụng để bán sản phẩm này kể từ ngày 22/10/2009. Jeremy Fennell, Giám đốc PC World nhắc lại, nhu cầu sử dụng phiên bản mẫu khiến Windows 7 trở thành hệ điều hành bán chạy nhất trong lịch sử của PC World, vì vậy ông hy vọng hôm nay sẽ là một ngày bận rộn.

Tuy nhiên, giá của Windows 7 từng ở ngưỡng khá thấp và Jump cảnh báo rằng việc các quốc gia châu Âu đồng loạt nâng cấp hệ điều hành có thể sẽ khiến giá bán tăng lên. Hơn thế nữa, giá bán tại châu Âu hiển nhiên sẽ cao hơn tại Mỹ, điều này sẽ khiến ít người tiêu dùng châu Âu nâng cấp Windows 7 hơn.

Liệu các cơ quan tổ chức sẽ sử dụng hệ điều hành này? Sau khi khảo sát 1.500 doanh nghiệp, hãng phần mềm Sunbelt đã thông báo kết quả: 60% các doanh nghiệp đang lên kế hoạch nâng cấp Windows 7 và 30% sẽ thực hiện ngay trong sáu tháng tới.

Vile tin rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp bàn luận về việc triển khai nâng cấp Windows 7 trong suốt những tháng đầu năm tới thay vì việc đề cập tới những phiên bản cũ của Windows. Bởi Vista yêu cầu phải nâng cấp khá nhiều thứ nên việc nâng cấp lên Vista dường như khá chậm chạp và nhiều cơ quan đã hoãn viêc nâng cấp này lại, Simon Jewell, giám đốc công nghệ tại công ty tư vấn Avanade giải thích. Gartner tin chắc rằng các cơ quan tổ chức sẽ bỏ hệ điều hành Windows XP chậm nhất là đến cuối năm 2012.

Paul Davis, quản trị viên IT tại công ty phát triển game máy tính Media Molecule cho hay, anh nhận thấy việc sử dụng hệ điều hành Windows 2007 giúp việc tải dữ liệu nhanh hơn 50%. Những dữ liệu trước mất từ 8 đến 10 phút để truyền thì giờ chỉ mất từ 3 đến 4 phút. Sau khi cài đặt thử nghiệm hai máy và thấy kết quả tốt hơn, Media Molecule quyết định sẽ nâng cấp toàn bộ máy tính của công ty lên Windows 7.

Một điều chưa từng thấy đó là phiên bản mới của Windows chưa hề bị phàn nàn dù đó mới chỉ là bản Beta. Laura DiDio, chuyên gia thuộc hội đồng công nghiệp IT nhận xét, phản hồi từ khách hàng rất tích cực, dường như Windows 7 đã chiến thắng bởi tính tương thích những ứng dụng, phần cứng và ổ đĩa lỗi thời.

Phó giám đốc Gartner Michael Silver cũng tán thành, Windows 7 của Microsoft đã loại bỏ được những trục trặc mà Vista gặp phải trước đó.

Theo Thanh Vân (ICTnews)

Đọc thêm