Nên mua iPhone 5S hay iPhone 5C?

Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple tung ra hai mẫu iPhone cùng lúc. Và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, những người hâm mộ Táo khuyết buộc phải đưa ra lựa chọn cho mình.

Nên mua iPhone 5S hay iPhone 5C? ảnh 1

Nên lựa chọn iPhone 5S với cảm biến vân tay hay iPhone 5C giá rẻ?

Thực tế, sẽ rất khó để đưa ra một lời khuyên thật rành rõ, rằng bạn nên chọn iPhone 5S và bỏ qua iPhone 5C hay ngược lại, bởi điều đó phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu, sở thích, cũng như khả năng tài chính của mỗi người.

Dẫu vậy, vẫn có những điểm bạn cần phải lưu ý trước khi đưa ra quyết định của mình.

iPhone 5S: Bản nâng cấp đáng giá

iPhone 5S được giới công nghệ đánh giá là bản nâng cấp đáng giá nhất từ trước tới nay khi được Apple trang bị bộ vi xử lý A7 được thiết kế dựa trên cấu trúc 64 bit, cho tốc độ nhanh gấp 5 lần iPhone 5 và nhanh gấp 40 lần so với chiếc iPhone thế hệ đầu tiên.

Do đó, nếu bạn là một người nghiện game trên hệ điều hành iOS hoặc là những người đam mê tốc độ thì iPhone 5S chính là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ phải chờ đợi một thời gian để các ứng dụng trên App Store có thể khai thác hết sức mạnh của con chip A7 64 bit này.

Nên mua iPhone 5S hay iPhone 5C? ảnh 2

iPhone 5S được đánh giá là một bản nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo.

Bên cạnh cải tiến về bộ vi xử lý, Táo khuyết cũng lần đầu tiên trang bị cho thiết iPhone 5S công nghệ nhân dạng vân tay Touch ID thú vị. Với công nghệ này, người dùng iPhone từ nay chỉ cần chạm nhẹ vào nút Home ở phía trước máy để mở khóa thay vì phải vuốt và nhập mật khẩu như trước đây.

Dẫu vẫn còn nhiều dị nghị về khả năng sử dụng thực tế của công nghệ, song, không thể phủ nhận rằng, công nghệ bảo mật bằng vân tay lần đầu tiên xuất hiện trên thiết bị di động đang trở thành điểm quyến rũ nhất trên iPhone 5S.

Camera trên iPhone 5S cũng được Apple cải tiến đáng kể để đáp ứng cho nhu cầu của những người yêu thích chụp ảnh bằng di động. Dù vẫn giữ mức phân giải là 8 megapixels, song Apple đã trang bị cho camera của iPhone 5S cảm biến lớn hơn 15% so với iPhone 5 và nâng khẩu độ ống kính từ f2.4 lên f2.2 cho phép thiết bị có thể chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn.

Ngoài ra, Apple cũng bổ sung cho camera của iPhone 5S tới hai đèn flash-LED với hai tông màu khác nhau giúp tạo nên sự cân bằng và tự nhiên trong các bức ảnh. Do vậy, nếu bạn tìm kiếm một chiếc smartphone có khả năng chụp ảnh tốt, iPhone 5S chắc chắn là một lựa chọn đáng để suy nghĩ.

Nên mua iPhone 5S hay iPhone 5C? ảnh 3

Tuy nhiên, không phải iPhone 5S là một thiết bị hoàn hảo và không có nhược điểm. Về thiết kế, iPhone 5S hoàn toàn không có gì khác biệt so với “người tiền nhiệm” iPhone 5 từ màn hình, kích thước, cho tới trọng lượng.

Điều này sẽ khiến nhiều người băn khoăn trước khi rút ví mua iPhone 5S, đặc biệt là với những người coi chiếc smartphone là thứ thể hiện đẳng cấp của họ. Ngoài ra, việc thời lượng pin của iPhone 5S không có những cải thiện đáng kể so iPhone 5 cũng là điểm trừ lớn trên thiết bị iPhone mới nhất của Apple.

Nói chung, iPhone 5S là sản phẩm cao cấp nhất của Apple, do vậy, đây cũng là thiết bị được Táo khuyết chăm chút và đầu tư nhiều nhất. Do vậy, nếu bạn là người thích trải nghiệm những công nghệ đỉnh cao đồng thời là người dôi dả tài chính, thì iPhone 5S là một lựa chọn hợp lý.

iPhone 5C: Rẻ mà không rẻ

Có lẽ băn khoăn của nhiều người đến từ chiếc iPhone 5C mà người ta vẫn gọi là chiếc iPhone “giá rẻ”.

Nên mua iPhone 5S hay iPhone 5C? ảnh 4

Giá của iPhone 5C chỉ hấp dẫn với ràng buộc hợp đồng 2 năm của nhà mạng. Ảnh: CNET.

Thực tế, iPhone 5C chính là chiếc iPhone 5 được Apple đặt trong lớp vỏ nhựa polycarbornate nhiều màu. Về cấu hình, iPhone 5C hoàn toàn giống iPhone 5 với chip A6, màn hình 4 inch, camera 8 megapixel với ống kính có khẩu độ f2.4. Điểm khác biệt duy nhất giữa iPhone 5C và iPhone 5 chính là lớp vỏ nhựa nhiều màu sắc ở phía sau.

Mặc dù Apple khẳng định rằng, họ có những cải thiện đáng kể về thời lượng pin cũng như các tính năng của camera trên iPhone 5C so với iPhone 5, song đó mới chỉ là lý thuyết và không ai dám chắc rằng, iPhone 5C sẽ có những cải tiến rõ ràng so với iPhone 5.

Về giá cả, iPhone 5C được Apple đưa ra giá 99 USD (khoảng hơn 2 triệu đồng) cho phiên bản 16 GB kèm theo bản hợp đồng 2 năm cùng nhà mạng. Nếu muốn phiên bản 32 GB, bạn sẽ phải trả thêm 100 USD. 

Tuy nhiên, nếu như muốn “mua đứt” iPhone 5C mà không kèm hợp đồng, bạn sẽ phải trả mức giá là 549 USD (khoảng 12 triệu đồng). Đây là một mức giá được đánh giá là khá cao cho một thiết bị được Apple gọi là “giá rẻ” như iPhone 5C khi nó chỉ thấp hơn mức giá của iPhone 5S vỏn vẹn 100 USD.

Điểm đáng lưu ý nữa là, mức giá được Apple đưa ra là dành cho thị trường Mỹ, nơi người dùng nhận được nhiều sự trợ giá từ các nhà mạng. Tại các thị trường mới nổi như ở Việt Nam, người dùng không có lựa chọn hợp đồng 2 năm với nhà mạng như ở Mỹ và giá của các thiết bị iPhone luôn bị đẩy lên cao hơn so với giá mà Apple đưa ra.

Nên mua iPhone 5S hay iPhone 5C? ảnh 5

Nếu mức giá quá cao, iPhone 5C sẽ không phải là một lựa chọn thích hợp với người Việt.

Hiện tại, vẫn chưa rõ khi nào thì các nhà mạng Việt Nam sẽ phân phối chính thức các thiết bị iPhone mới và cũng chưa ai biết mức giá sẽ ra sao. Tuy nhiên, ở thị trường Trung Quốc, mức giá được đưa ra cho thiết bị iPhone 5C phiên bản 16 GB là 4.488 Nhân dân tệ (hơn 15 triệu đồng). Ở Việt Nam, đã có một số website rao giá của iPhone 5C lên tới 17 triệu đồng.

Thực tế, với số tiền từ 15-17 triệu đồng, bạn có thể sở hữu bất kỳ siêu phẩm hàng đầu nào đến từ các đối thủ của Apple như Samsung hay HTC. Còn nếu bạn là fan của Apple, thì vẫn có một lựa chọn cũng rất đáng suy nghĩ khác trong cùng tầm giá chính là chiếc iPhone 5.

Mặc dù đã bị Apple “khai tử” để dành chỗ trống cho iPhone 5C, song dẫu sao, iPhone 5 vẫn là dòng thiết bị cao cấp của Apple và quan trọng hơn, thiết kế của iPhone 5 vẫn sang trọng hơn hẳn so với iPhone 5C.

Nói chung, iPhone 5C được Apple đưa ra mức giá khá hấp dẫn, dẫu không thể nói là thực sự rẻ. Tuy nhiên, ở những thị trường như Việt Nam, bạn sẽ không được hưởng mức giá hấp dẫn đó. Do vậy, trừ khi bạn là người ưa trải nghiệm cái mới và không quan tâm tới vấn đề tiền bạc thì bạn vẫn có thể mua một chiếc iPhone 5C. Còn nếu không, iPhone 5, thậm chí, iPhone 4S vẫn là một lựa chọn sáng suốt hơn.

Theo Lê Văn (VNN)

Đọc thêm