Một nửa PC trên thế giới dùng phần mềm lậu

Một nửa PC trên thế giới dùng phần mềm lậu ảnh 1

Trung Quốc là nước có nhiều người dùng phần mềm lậu nhiều nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Theo một nghiên cứu của tổ chức Business Software Alliance (BSA), gần một nửa PC trên thế giới dùng phần mềm không có bản quyền.

Nghiên cứu của BSA được thực hiện đối với 15.000 người sử dụng PC đang sống tại 32 quốc gia trên thế giới. Trong đó, 53% trong số trên mua và sử dụng phần mềm một cách hơp pháp, 47% số người còn lại dùng phần mềm lậu trên máy tính của mình. Những phần mềm này có thể là những bản in sao bất hợp pháp trên thị trường hoặc được người sử dụng tải về từ nhiều nguồn khác nhau.

BSA cho biết hầu hết những người sử dụng máy tính tại các nền kinh tế đang phát triển đều sở hữu phần mềm một cách bất hợp pháp. Những người này thường mua các chương trình có bản quyền và cài đặt chúng trên nhiều thiết bị khác nhau, hoặc tải về máy thông qua các giao thức mạng P2P.

Trung Quốc là quốc gia đi đầu với 86% người sử dụng PC sở hữu phần mềm lậu. Số lượng người sử dụng PC của Trung Quốc chiếm 206 triệu, theo sau là Mỹ với con số bằng một nửa.

Robert Holleyman, giám đốc BSA cho biết "Cuộc khảo sát đã chỉ rõ việc vi phạm bản quyền toàn cầu đang phát tán nhanh nhất ở Trung Quốc, đây là thị trường dành cho PC mới lớn nhất trên thế giới."

Theo Thanh Tùng (Sohoa)

Đọc thêm