Mọi điều cần biết về cảm biến vân tay trên iPhone 5S

Mọi điều cần biết về cảm biến vân tay trên iPhone 5S ảnh 1

Cảm biến dấu vân tay Touch ID trên iPhone 5S. Ảnh: Cnet

Việc Apple đưa cảm biến dấu vân tay vào iPhone 5S không phải điều quá bất ngờ. Năm 2012, hãng sản xuất iPhone, iPad từng bỏ vài trăm triệu USD mua lại một trong những công ty dẫn đầu về bảo mật sinh trắc học.

Chính xác, Touch ID có thể làm gì? Nó ảnh hưởng thế nào đến bảo mật cá nhân của bạn?

Touch ID là gì?

Touch ID là cảm biến dấu vân tay sinh trắc Apple đưa vào iPhone 5S. Cảm biến ẩn dưới nút “home”.

Công dụng của Touch ID?

Touch ID mang tới hai hình thức thay thế việc đăng nhập trên iOS: thay thế mã 4 chữ số dùng để mở khóa iPhone và dùng để chứng thực các giao dịch trên iTunes Store. Bạn không thể dùng nó để truy cập vào dữ liệu iCloud hay Apple Keychain. Ngoài ra, bạn vẫn phải dùng mật khẩu để thực hiện các công việc khác.

Dữ liệu Touch ID được lưu ở đâu?

Dữ liệu Touch ID được mã hóa và lưu trong chip A7 của iPhone 5S. Nó không được lưu trong đám mây.

Khi nào tôi có được tính năng này?

Cảm biến Touch ID hiện mới xuất hiện trên iPhone 5S.

Có thể dùng Touch ID với bao nhiêu dấu vân tay?

Apple không tiết lộ giới hạn song có thể sử dụng Touch ID với nhiều dấu vân tay khác nhau, có thể lên tới 10 dấu. Không khuyến khích sử dụng ngón chân.

Touch ID có làm điện thoại an toàn hơn không?

Điều đó phụ thuộc vào mức độ bảo mật bạn cảm thấy hài lòng. Apple cho biết có chưa tới một nửa người dùng iPhone kích hoạt mã khóa 4 chữ số để ngăn người lạ truy cập điện thoại, vì thế mô hình của Touch ID – dựa trên dấu vân tay để mở khóa – đồng nghĩa với việc điện thoại sẽ an toàn hơn.

Touch ID có thể bị tấn công không?

Cảm biến vân tay đã xuất hiện ít nhất 2 thập kỉ và từng bị tấn công trước đó. Do vậy, khó có thể nói Touch ID “miễn nhiễm” với các loại tấn công. Các tốt nhất là không nên lơ là, để thiết bị lọt vào “mắt xanh” của đạo chích.

Touch ID có dùng phương thức chứng thực 2 bước không?

Touch ID không được xem là chứng thực 2 bước vì không cần phải dùng kĩ thuật chứng thực thứ hai. Rất có thể, Apple sẽ mở rộng tính năng trong tương lai để bảo mật mạnh hơn. Tuy nhiên, Windows 8 sử dụng ảnh để mở khóa cũng chỉ yêu cầu chứng thực một lần.

Vẫn còn nhiều câu hỏi về Touch ID của Apple, ví dụ: mọi người sẽ dùng nó thế nào và nhà phát triển sẽ tham gia ra sao. Liệu doanh nghiệp có xem Touch ID là phương thức bảo đảm an toàn cho xu hướng “mang thiết bị cá nhân đi làm” đang dần trở nên phổ biến?

Apple không phải hãng smartphone đầu tiên đưa cảm biến sinh trắc học vào thiết bị. Trước đây, Motorola đã làm điều này với Atrix song thất bại. Dù sao, với việc Apple áp dụng cảm biến vân tay vào iPhone, nhiều khả năng chúng ta sẽ chứng kiến các smartphone đối thủ gia nhập cuộc đua này. Điều đó vô cùng có lợi đối với người dùng trong dài hạn.

Theo Du Lam (ICTnews / Cnet)

Đọc thêm