Microsoft đặt cược lớn vào Windows Phone 8

Microsoft vừa trình làng một loạt sản phẩm mới với một lịch trình dày đặc trong những ngày gần đây bao gồm: Windows 8, Surface, Xbox Music và SmartGlass. Nhưng gã khổng lồ phần mềm Mỹ vẫn chưa dừng lại.
Với sự kiện trình làng Windows Phone 8, phiên bản mới nhất của hệ điều hành smartphone hai năm tuổi của công ty, Microsoft có lý do để làm điều đó. Hiện thị phần của hãng trên thị trường smartphone toàn cầu đã giảm xuống dưới 4%. Windows Phone 8 cũng là một bước tiến lớn của Microsoft trong việc tạo ra một hệ sinh thái các thiết bị và dịch vụ của hãng.
"Cứ vài ngày lại có một sản phẩm mới, Microsoft đã trình làng một nền tảng máy tính bảng mới, một nền tảng điện thoại mới, một nền tảng PC mới", Michael Gartenberg, một nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Gartner cho biết "Chúng tôi đang nghe, gần như lần đầu tiên, về việc Windows Phone là một phần của hệ sinh thái Microsoft như thế nào".
Trong hệ sinh thái đó, các thiết bị được thiết kế để làm việc tốt với nhau, điển hình là một chiếc điện thoại Windows Phone 8 có khả năng kết nối người dùng tới một máy chủ lưu trữ toàn bộ các dịch vụ Microsoft, từ Office đến SkyDrive, đến Xbox.

Microsoft đặt cược lớn vào Windows Phone 8 ảnh 1

Windows Phone 8 là nỗ lực lớn của Microsoft nhằm tìm cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường smartphone
Nhưng việc quảng bá cho khái niệm hệ sinh thái này chỉ là một phần những gì mà Microsoft cần làm để giành lại được thị phần cho nền tảng smartphone của họ. Microsoft cần phải thuyết phục được người tiêu dùng bằng cách làm cho điện thoại Windows Phone 8 trở nên khác biệt và tốt hơn. Hãng cần thu hút sự hỗ trợ của nhiều nhà mạng hơn, thúc đẩy các nhà mạng tăng cường quảng bá cho những mẫu điện thoại mới và hỗ trợ đào tạo nhân viên của các cửa hàng bán lẻ cũng như các hãng viễn thông về những tính năng của nền tảng này.
Trở lại hồi tháng 4, khi Nokia trình làng Lumia 800, chiếc điện thoại Windows Phone đình đám, Microsoft và AT&T đã hứa hẹn về một chiến dịch quảng cáo quy mô lớn. Tuy nhiên, thị phần thị trường vẫn rất thấp. Các nền tảng smartphone của Microsoft (bao gồm cả Windows Phone và Windows Mobile lỗi thời) chỉ chiếm trong 3,6% thuê bao smartphone tại Mỹ từ tháng 6 đến tháng 8, theo hãng nghiên cứu comScore.
Tính trên quy mô toàn cầu, các nền tảng smartphone của Microsoft vẫn đạt được đà tăng trưởng trong năm qua nhưng thị phần của hãng này vẫn rất khiêm tốn, chỉ tăng từ khoảng 2,7% lên 3,5% trong quý 2, theo ước tính của nhiều công ty nghiên cứu khác nhau.
Vậy, điều gì có thể giúp Windows Phone đe dọa được vị trí thống trị của iPhone và Android?
Gartenberg, nhà phân tích của Gartner cho rằng với các phiên bản trước của Windows Phone, "Microsoft đang kể câu chuyện vì sao họ khác biệt, không chỉ vì họ tốt hơn. Đó là thách thức của họ trong thời điểm này".
Microsoft có lợi thế khi xây dựng được hai mối quan hệ đối tác mạnh hiện nay với Nokia và HTC. Cả hai công ty này đều đã trình làng những thiết bị Windows Phone 8 cao cấp, đó là Nokia Lumia 920 và HTC Windows Phone 8X. (Samsung cũng đã giới thiệu điện thoại Windows Phone 8 ATiv S). Một lợi thế khác nữa là Windows 8 đã chính thức ra mắt.
Will Stofega, một nhà phân tích của IDC nhận xét phiên bản đầu tiên của Windows Phone đã đóng tốt vai trò giữ chỗ cho nền tảng này.

Microsoft đặt cược lớn vào Windows Phone 8 ảnh 2

HTC 8X, một chiếc điện thoại Windows Phone 8
Hiện tại, Microsoft và các đối tác của hãng phải truyền đạt tới người tiêu dùng về việc những chiếc điện thoại mới của họ khác biệt và tốt hơn như thế nào, đó có thể là tính năng sạc pin không dây, chuyển hướng và camera của Nokia hay khả năng tích hợp của Windows Phone với các ứng dụng mà mọi người thường xuyên sử dụng tại nơi làm việc, chẳng hạn như Office và Outlook.
"Đây không phải là một thế giới, nơi bạn cần phải mang tới 17 thiết bị khác nhau", Stofega nói "Đây là một cái gì đó mà bạn có thể mang đi trên đường nhưng mang tới cho bạn một sự liên kết với tất cả các thiết bị khác nhau và các ứng dụng chạy trên tất cả các thiết bị đó, cho dù đó là máy tính bảng hay PC Windows. Điều đó phù hợp với cả môi trường kinh doanh và người tiêu dùng nói chung".
Windows Phone 8 cũng được trang bị những tính năng khiến cho nó trở nên thân thiện với môi trường kinh doanh hơn  so với các phiên bản trước đây, và đó là điều mà Microsoft cần nhấn mạnh vào, Stofega nói.
Mặc dù chiến lược của Microsoft là tập trung vào thị trường tiêu dùng nói chung nhưng "có thể họ sẽ làm nhiều hơn một chút để thị trường doanh nghiệp hào hứng", nhà phân tích này nhấn mạnh.
Sarah Rotman Epps, một nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Forrester tin rằng một trong những lý do mà Windows Phone không tăng trưởng mạnh như mong muốn là vì trước đây, hãng viễn thông Verizon (Mỹ) đã không hỗ trợ nền tảng này nhiều. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể sẽ sớm thay đổi. Verizon tuyên bố trong mùa thu này, hãng sẽ phát hành vài thiết bị Windows Phone 8, bao gồm HTC 8X.
Dù vậy, vẫn rất khó để Windows Phone phá vỡ được "thành trì" kiên cố mà iOS và Android đã dựng lên từ trước.
"Cả hai nền tảng này đều có nhiều ứng dụng hơn so với Windows Phone và nhiều người sử dụng hơn", Epps nói "Người tiêu dùng có khả năng bị thu hút bởi những nền tảng mà bạn bè họ đang sử dụng. Nếu họ không biết bất kỳ ai đang dùng Windows Phone, họ sẽ khó mua một chiếc điện thoại chạy trên nền tảng này và chu kỳ tiêu cực đó cứ vẫn tiếp tục".
"Windows Phone là những sản phẩm tốt nhưng đối thủ lại là iPhone và những chiếc điện thoại Android hàng đầu. Trừ khi các nhà mạng tăng cường quảng bá cho Windows Phone trên những sản phẩm khác còn nếu không, thị phần của Microsoft sẽ vẫn dừng chân ở một con số".
Microsoft chắc chắn phải tăng được thị phần của hãng trong cuộc chiến smartphone và máy tính bảng nếu gã khổng lồ phần mềm muốn có tên trong một thế giới mà các thiết bị di động đang là sự lựa chọn hàng đầu.
Theo Võ Hiền (Dân trí / SeattleTimes)

Đọc thêm