Microsoft công bố Windows 8 Developer Preview

Microsoft công bố Windows 8 Developer Preview ảnh 1

Microsoft đang công bố bản thử nghiệm cho các lập trình viên (Windows 8 Developer Preview) của hệ điều hành sắp tới, "Windows 8", tại hội nghị BUILD ở Los Angeles. Chủ tịch của Windows và Windows Live Division, ông Steve Sinofsky đã phát biểu khai mạc hội nghị BUILD và công bố một số tính năng mới của hệ điều hành này.

Như Microsoft đã tiết lộ, Windows 8 sẽ cung cấp giao diện "phong cách Metro", giao diện này được xây dựng để tận dụng lợi thế khi sử dụng màn hình cảm ứng nhưng vẫn có thể hoạt động tốt khi sử dụng bàn phím và chuột. Internet Explorer 10 cũng hoàn toàn mới so với các phiên bản trước đó, nó hỗ trợ đầy đủ tính năng cho lướt web với màn hình cảm ứng. Các lập trình viên cũng có thể tạo ra các ứng dụng phong cách Metro vừa với toàn bộ màn hình.

Microsoft cho biết thế hệ tiếp theo của phần cứng sử dụng Windows 8 sẽ khởi động rất nhanh (ngay lập tức) và chạy cả ngày chỉ với một lần sạc. Hệ điều hành này được thiết kế để chạy trên phạm vi rộng các thiết bị có màn hình từ 10-inch của máy tính bảng đến các màn hình lớn hơn của máy tính để bàn, và Windows 8 sẽ được tung ra vào cuối tuần này.

Dưới đây là tóm tắt rất nhiều tính năng mới của Windows 8:

Giao diện người dùng Touch-First

Microsoft công bố Windows 8 Developer Preview ảnh 2

Phong cách Metro. Windows 8 giới thiệu giao diện phong cách Metro cho màn hình cảm ứng, hiển thị thông tin quan trọng đối với người sử dụng. Giao diện người dùng phong cách Metro cũng có thể hoạt động tốt khi sử dụng chuột và bàn phím.

Những nền tảng cơ bản được cải tiến

Microsoft công bố Windows 8 Developer Preview ảnh 3

Windows 8 được xây dựng trên nền tảng vững chắc của Windows 7 và có những cải tiến về hiệu suất, bảo mật và độ tin cậy của hệ thống. Windows 8 làm giảm việc sử dụng bộ nhớ - ngay cả trên phần cứng cấp thấp nhất, để lại chỗ cho các ứng dụng của bạn hoạt động.

Windows 8 cũng cải tiến tính năng quản lý tác vụ (Task Manager), Windows Explorer.

Cơ hội mới cho các lập trình viên

Microsoft công bố Windows 8 Developer Preview ảnh 4

Windows Store. Windows Store sẽ cho phép các lập trình viên bán ứng dụng của họ tại các điểm bán của Windows trên toàn thế giới, cho dù đó là các trò chơi mới hay các công cụ quen thuộc.

Sử dụng được nhiều ngôn ngữ hơn. Windows 8 cho phép bạn tận dụng được hết các kỹ năng và các kiến thức lập trình bằng cách cho phép bạn sử dụng ngôn ngữ lập trình mà bạn thích.

DirectX 11 game của Windows 8 cho phép bạn dễ dàng tạo ra các trò chơi toàn màn hình hoạt động mượt mà.

Thế hệ phần cứng mới

Một Windows - nhiều hình dạng và kích cỡ. Với việc hỗ trợ cho các thiết bị chạy chipset ARM, x86 (x32 và x64), các thiết bị cảm ứng và cảm biến, Windows 8 có thể hoạt động trên rất nhiều thiết bị, từ máy tính bảng và máy tính xách tay có kích cỡ màn hình 10-inch tới những máy tính tất cả-trong 1 (AIO) có màn hình độ phân giải cao 27-inch.

Luôn luôn kết nối. Với Windows 8, các máy tính siêu mỏng và máy tính bảng có thể khởi động ngay lập tức, chạy cả ngày chỉ với một lần sạc và luôn kết nối Internet. Ngoài ra, hệ điều hành này còn hỗ trợ chip (SoC), cho phép các chế độ chờ và chế độ sử dụng ít năng lượng hoạt động tốt nhất.

Có thể tương thích ngược. Windows 8 có thể chạy trên máy tính cá nhân và tương thích với các thiết bị và các chương trình chạy trên Windows 7.

Các lập trình viên có thể tải bản Windows Developer Preview qua trung tâm Windows Dev Center vào cuối tuần này.

Theo Phạm Khánh (ICTnews / BGR)

Đọc thêm