Loạt tính năng 'khủng' sắp ra mắt của Facebook

Loạt tính năng 'khủng' sắp ra mắt của Facebook ảnh 1

Sau đây là tổng hợp một số thay đổi đã được lan truyền trong thời gian gần đây:

Dịch vụ âm nhạc

Dịch vụ này cho phép người dùng chia sẻ bản nhạc, bài hát họ đang nghe, sẽ có rất nhiều dịch vụ âm nhạc trực tuyến lớn tham gia vào tính năng mới này.

Trên trang Facebook, sẽ có một biểu tượng mới ở phía bên trái màn hình, nơi mà bạn thường thấy các biểu tượng hình ảnh, bạn bè. Biểu tượng mới này sẽ đưa bạn tới bảng điều khiển âm nhạc trên trang hồ sơ cá nhân (Profile).

Trên bảng điều khiển này, người sử dụng có thể nghe nhạc từ bất kỳ đối tác dịch vụ âm nhạc nào của Facebook, có thể bao gồm Spotify, Rhapsody, Rdio, MOG, Vevo và một số dịch vụ nghe nhạc khác nhỏ hơn. Người dùng sẽ có thể giới thiệu các bài hát, biết được những bài hát và bản nhạc mà bạn bè của họ đã hoặc đang nghe, và chỉ cần một cú click là có thể nghe bất kì bài hát nào.

Loạt tính năng 'khủng' sắp ra mắt của Facebook ảnh 2

Vẫn có thông tin về cách tính phí dịch vụ. Người sử dụng có thể phải đăng ký dịch vụ trước, hoặc có thể mua hoặc đăng ký sử dụng Tín dụng Facebook.

Tính năng chia sẻ chương trình truyền hình và phim

New York Times đã từng cho biết rằng dịch vụ âm nhạc chỉ là một phần của nền tảng truyền thông rộng lớn hơn, nền tảng này cho phép người dùng chia sẻ phim và chương trình truyền hình.

Hulu, dịch vụ video nổi tiếng, gần như chắc chắn sẽ tham gia vào tính năng này, còn Netflix cũng đã thông báo sẽ tích hợp vào Facebook.

Nội dung từ các hãng tin tức lớn cũng sẽ được tích hợp vào Facebook

Loạt tính năng 'khủng' sắp ra mắt của Facebook ảnh 3

Hồi tháng 7, Forbes đã đưa thông tin rằng Facebook sẽ tham gia vào kinh doanh tin tức. Bằng chứng là công ty này đang làm việc với các hãng tin như CNN, The Daily, và The Washington Post để tạo ra các phiên bản đặc biệt có thể được đọc hoàn toàn trên Facebook.

Tất cả những thay đổi trên có thể kết luận bằng phương châm đọc, nghe và xem

Theo AllThingsD, Facebook đang sử dụng phương châm không chính thức: “Đọc. Nghe. Xem" để tổng hợp tất cả những thay đổi.

Facebook sẽ có các nút Đọc, Xem và Nghe và thậm chí là nút Want (muốn) để cho người dùng mua nội dung mà bạn bè của họ đã sử dụng. Tính năng mới này rất phù hợp với mục tiêu thương mại điện tử của Facebook.

Những nội dung này sẽ được phân phối thông qua trang hồ sơ cá nhân (Profile). Theo nhiều thông tin thì Profile đang được thiết kế lại khá nhiều. Trang này sẽ có một “bản ghi nhanh” trực tiếp để người dùng luôn được thông báo về những gì bạn bè của họ đang đọc, xem, và nghe - tương tự với bản ghi nhớ mà Facebook tung ra cho game vào tháng trước.

Tín dụng Facebook hay một nền tảng thanh toán khác được mở rộng

Vào đầu hè, MG Siegler của TechCrunch đã phát hiện ra dự án Spartan, giống như một cửa hàng ứng dụng di động, hoạt động trên trình duyệt Safari và các trình duyệt di động khác. Về cơ bản, tính năng mới này sẽ cho phép Facebook tạo ra một cửa hàng ứng dụng hoạt động trên bất kỳ điện thoại nào mà không cần phải xin phép Apple, Google hay các nhà hoạt động kho ứng dụng khác.

Loạt tính năng 'khủng' sắp ra mắt của Facebook ảnh 4

Dự án sẽ được lập tình trên nền tảng web HTML5 vốn dĩ hỗ trợ được cho rất nhiều nền tảng dịch vụ web trong tương lai. Dự án Project Spartan thể hiện tham vọng rất lớn của Facebook trong việc bá chủ thế giới web.

Ứng dụng chia sẻ hình ảnh mới cho iPhone

Vài tuần trước, TechCrunch cũng có nói về các tin đồn gây xôn xao về ứng dụng này. Có các tính năng tương tự như các ứng dụng mạng xã hội chia sẻ ảnh như Instagram, Path, và Color.

Loạt tính năng 'khủng' sắp ra mắt của Facebook ảnh 5

Hiện vẫn chưa biết Facebook sẽ tung ứng dụng này như một ứng dụng độc lập hay là tích hợp vào mạng xã hội của mình.

Các ứng dụng di động mới khác

Facebook đã giới thiệu một ứng dụng iPhone mới có tên gọi là Facebook Messenger cho nhắn tin theo nhóm. Trước đây, tất cả các tính năng mới đều được bổ sung trực tiếp vào ứng dụng Facebook chính.

Loạt tính năng 'khủng' sắp ra mắt của Facebook ảnh 6

Có thể rằng Facebook sẽ tiếp tục xu hướng này tại F8, tung ra một loạt các ứng dụng di động mới.

Ứng dụng độc lập Facebook trên iPad

Một khả năng khác là Facebook sẽ chính thức đưa ra ứng dụng độc lập của mình chạy trên iPad. Trước đây người dùng iPad phải sử dụng các ứng dụng tương tự của các bên thứ 3.

Loạt tính năng 'khủng' sắp ra mắt của Facebook ảnh 7

Zuckerberg cũng nói rằng công ty đang rất nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cho ứng dụng này.

Tích hợp nhiều hơn với Twitter

Facebook đã xác nhận với BBC rằng người dùng sẽ "sớm" có thể cập nhật tình trạng Twitter trực tiếp từ trong Profile (thông tin cá nhân) trên Facebook - một tính năng mà trước đây chỉ giới hạn cho các trang Facebook chuyên nghiệp của các thương hiệu và người nổi tiếng.

Loạt tính năng 'khủng' sắp ra mắt của Facebook ảnh 8

Hiện đã có các ứng dụng của bên thứ ba đó làm điều này, nhưng dường như Facebook hiện nay sẽ cung cấp tính năng riêng của mình.

Di động Facebook

Cách đây 1 năm, Dan Frommer của SAI, mục công nghệ của hãng tin Business Insider nghe được tin tức cho rằng Facebook đang xây dừng nền tảng cho điện thoại di động riêng của công ty này. Công việc này dựa chủ yếu vào những người xây dựng Android. Dự án này được thực hiện bởi Erick Tseng, mà Facebook đã thuê từ đội Android của Google.

Loạt tính năng 'khủng' sắp ra mắt của Facebook ảnh 9

Erick Tseng

Kể từ đó không có thêm thông tin gì mà thay vào đó là những lời đồn thổi về nền tảng HTML5 dựa trên trình duyệt, có thể hoạt động trên bất kì hệ điều hành smartphone nào.

Có lẽ kế hoạch xây dựng hệ điều hành di động đã bị thay đổi, nhưng biết đâu Facebook lại gây bất ngờ với nền tảng di động mới tại hội nghị F8 sắp tới.

Theo Phạm Khánh (ICTnews / Businessinsider)

Đọc thêm