Loại bỏ tiếng kèn Vuvuzela trong các trận bóng World Cup

Loại bỏ tiếng kèn Vuvuzela trong các trận bóng World Cup ảnh 1

Loại kèn Vuvuzela độc đáo, đặc trưng của Nam Phi khiến nhiều người xem World Cup cảm thấy khó chịu. Ảnh: Geek

Không chỉ gây khó chịu cho chính những cầu thủ và cổ động viên có mặt trên sân thi đấu, chiếc kèn nhựa Vuvuzela còn khiến hàng triệu người xem World Cup qua TV cảm thấy khó chịu. "Không có giai điệu cụ thể, chẳng tạo cảm giác sôi động cho mỗi trận bóng, thứ duy nhất mà Vuvuzela mang lại chỉ là những âm thanh ồn ã tựa như tiếng của hàng nghìn con ong, hay nhặng đang bay. Có một số trận, mình phải vặn tiếng TV nhỏ nhất để không còn phải nghe những âm thanh đó nữa", anh Minh Kha (Đội Cấn, Hà Nội), một người mê bóng đá chia sẻ.

Nếu như ở các giải bóng lớn trước kia, mỗi khi xem bóng đá ban đêm, bạn còn có thể sử dụng tai nghe để tránh làm ồn tới mọi người mà vẫn cảm nhận được những âm thanh sôi động từ trận đấu. Nhưng năm nay, với tiếng kèn của các cổ động viên tại Nam Phi thì không ít khán giả đã phải từ bỏ giải pháp thưởng thức World Cup trọn vẹn như thế này. Với một số người, họ còn phải chấp nhận xem các trận bóng đá sôi động trong im lặng.

Theo Reuters, những âm thanh của kèn Vuvuzela có thể đạt biên độ âm thanh lên từ 130 decibel cho tới 144 decibel, tạo ra những tiếng ồn khó chịu hơn cả tiếng động cơ máy bay.

Nhưng đâu chỉ có người xem tại Việt Nam mới cảm thấy khó chịu, hầu hết mọi khán giả xem World Cup qua truyền hình trên thế giới cũng cảm thấy "phát ốm" với tiếng kèn Vuvuzela. Mới đây, trang công nghệ Pocket-lint (Anh) đã có hẳn một bài viết hướng dẫn người xem World Cup cách loại bỏ những âm thanh Vuvuzela trên TV của mình.

Theo Pocket-lint, nếu đang sở hữu một chiếc HDTV của Samsung, bạn hãy tìm đến mục thiết lập âm thanh trên chiếc TV của mình, tìm đến phần Equaliser. Sau đó, giảm kênh tần số 300 Hz xuống đồng thời tăng các các kênh tần số khác lên cao hơn. Thật ra, với cách làm này, tiếng kèn khó chịu dù không thể biến mất hoàn toàn nhưng nó sẽ làm đôi tai của bạn được thoải mái và dễ chịu hơn.

Ngoài ra, cách làm này cũng có thể thực hiên tương tự với những mẫu HDTV nhãn hiệu khác, nếu như chúng có hỗ trợ chức năng điều chỉnh âm thanh của từng dải tần số (equaliser) tương tự như sản phẩm của Samsung.

Loại bỏ tiếng kèn Vuvuzela trong các trận bóng World Cup ảnh 2

Nhiều phần mềm giúp loại bỏ tiếng kèn Vuvuzela cũng bắt đầu xuất hiện trên mạng. Ảnh: Gizmodo.

Trong khi đó, nếu ra một số tiền nho nhỏ, người xem còn có thể sắm được những sản phẩm giúp loại bỏ hoàn toàn thứ âm thanh khó chịu từ kèn Vuvuzela, hầu hết đó đều là các phần mềm giúp lọc thứ âm thanh khó chịu đó. Bỏ 2,95 Euro, bạn có thể sở hữu phần mềm có tên là Anti Vuvuzela Filter. Thực chất đây là một đoạn âm thanh MP3 có thời lượng 45 phút (đúng bằng một hiệp đấu bóng đá). Sử dụng một loại máy phát nhạc, một bộ loa di động nào đó đặt sát với TV và bật đoạn MP3 này lên, nó sẽ có tác dụng làm nhiễu và loại trừ những âm thanh phát ra từ Vuvuzela trên TV.

Surfpoten, một nhà sản xuất đến từ Đức còn giới thiệu một sản phẩm khác có khả năng loại bỏ tối đa những tiếng kèn khó chịu. Thông qua việc kết nối âm thanh từ TV tới một máy Mac Mini chạy chương trình Logic Express, một phần mềm lọc tần số EQ sẽ giúp điều chỉnh chính xác từng dải tần 233 Hz, 466 Hz, 932 Hz và 1864 Hz, giúp chặn lại các tần số âm thanh của tiếng kèn Vuvuzela. Phần mềm của Surpoten có lẽ là cách hiệu quả nhất để những người xem World Cup năm nay qua truyền hình cảm thấy thật thoải mái.

Tuấn Anh

Đọc thêm