Loa nhỏ gây rắc rối to

Không chỉ loa nhỏ dành cho máy vi tính sẽ kêu "inh tai" sau vài tháng sử dụng hoặc xuất hiện tiếng rè, các loại hình dáng "pro" hơn như loa trung tâm, loa trước, loa vòm... cũng có hàng "tí hon" rẻ tiền. Lợi thế của chúng là cho phép người sử dụng đặt vào các góc nhỏ trong phòng và có thể mua với ngân quỹ hạn chế.

Dù vậy, khi đi mua, khách hàng cần ngắm kỹ các tiêu chuẩn kỹ thuật và có thể yêu cầu mở thùng để kiểm tra, bởi đã có những thùng loa chứa đúng... một loa nhỏ 2 inch. Yêu cầu cơ bản nhất của người mua là được nghe thử nhưng nhiều cửa hàng có thể phớt lờ điều này hoặc không nhiệt tình đáp ứng.

Còn đối với những người dư dả về tài chính, nên chọn các bộ loa lớn một cách nghiêm túc. Loa nhỏ dù tốt mấy cũng khó lòng thể hiện được công suất thực ở các tần số trung, chưa kể các biên độ cực thấp hay cực cao.

Người chơi loa vẫn thường ví von loa như ô tô, loại nhỏ như Matiz chỉ chạy "ngon" ở đường nội thành chật hẹp, còn ra xa lộ phải cần đến những cỗ máy lớn, càng chạy tốc độ cao càng êm.

Một số nhà sản xuất có cách "bù đắp" cho những bộ loa nhỏ cấp thấp bằng cách thiết kế cho nó một loa siêu trầm (subwoofer) "tương ứng" để hoạt động ở tần số 120 Hz, 150 Hz hay cao hơn nữa. Và subwoofer này như một yêu cầu cần kèm theo cho bộ loa nhỏ.

Nếu hệ thống của bạn không được chú ý lắp đặt cẩn thận, subwoofer không thể đạt tới tần số mà loa tweeter nhỏ bắt đầu để có thể tạo ra dải tín hiệu hữu ích. Nghĩa là sẽ có khoảng trống giữa tần số cao nhất của subwoofer và tần số thấp nhất của loa tweeter nhỏ và điều này khiến giọng nam trầm sẽ bị mỏng, nhạc từ dải thấp đến trung rất yếu.

Như vậy, việc dùng loa không chuẩn sẽ ảnh hưởng đến việc nghe chuẩn cho người mới bắt đầu và việc thưởng thức âm nhạc hay phim ảnh của người sử dụng. Trước khi mua loa, cần nghe để so sánh giữa một bộ home theatre tốt (ít nhất loa center và front có driver âm trung 4 inch và một tweeter 1 inch) và một bộ nhỏ xíu.

Theo Sohoa.net (Stereophile)

Đọc thêm