Làm sạch smartphone sao cho thiết bị không bị hỏng

Vì sao cần vệ sinh smartphone?

Đâu là nơi những nơi bẩn nhất trong nhà? Bạn thường nghĩ đó là phòng tắm, bồn rửa chén,... mà ít khi nghĩ đến smartphone, bàn phím, chuột và điều khiển từ xa của TV. Thế nhưng, thực tế, nhà vệ sinh có lẽ sạch hơn smartphone và các thiết bị khác bởi do nhiều người nghĩ phòng tắm là nơi nhiều vi khuẩn nên mọi người có xu hướng lau chùi thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, theo kiểm tra cho thấy vi khuẩn từ màn hình smartphone cũng phát triển một cách mạnh mẽ. Bạn sẽ phải rửa tay sau khi vào phòng vệ sinh nhưng bạn sẽ không nghĩ rằng mình sẽ luôn rửa tay sau khi trượt ngón tay trên màn hình cả ngày.

Màn hình smartphone vô cùng bẩn.

Lưu ý, rất nhiều người sử dụng chất tẩy rửa, hay nước rửa kính để lau chùi smartphone của mình. Đây là một thói quen sai lầm vì rất nhiều hóa chất có khả năng ăn mòn cao có thể làm hỏng lớp men tráng phủ bảo vệ bên ngoài màn hình.

Nước cất không thể loại bỏ hết các vi khuẩn bám trên smartphone. Bởi vậy, nếu muốn loại bỏ các vi khuẩn có hại khỏi smartphone, chúng ta có thể sử dụng rượu hoặc các chất lỏng có nồng độ cồn vừa phải. Đặc tính của cồn là sát khuẩn và bay hơi rất nhanh, loại bỏ được vi khuẩn mà không gây ảnh hưởng tới cấu tạo bên trong máy.

Vệ sinh ốp lưng

Phụ thuộc vào chất liệu của ốp lưng, việc vệ sinh ốp lưng phải thật nhanh. Bạn cần chuẩn bị nước ấm, một giọt xà phòng và vải mềm. Đầu tiên, cần tháo ốp lưng khỏi thiết bị, làm ẩm miếng vải bằng dung dịch xà phòng (đừng sử dụng quá nhiều, chỉ cần một đến hai giọt là đủ). Sau đó, lau dọc xuống theo ốp lưng và lau sạch những vết bụi bạn có thể nhìn thấy. Những ai cẩn thận hơn có thể sử dụng bông tăm và một chút cồn isopropyl. Sử dụng một mảnh vải thứ hai hoặc phần chưa sử dụng của mảnh trước, làm ẩm bằng nước để lau sạch dung dịch xà phòng còn sót lại. Để làm ốp lưng mau khô, bạn có thể dùng máy sấy ở mức thấp để sấy qua.

Làm sạch bên trong  

Trước hết, hãy tháo cáp kết nối và sạc ra khỏi smartphone nếu có, không nên làm vệ sinh khi smartphone đang còn cắm sạc, gắn với máy tính hay các thiết bị khác. Tắt hoàn toàn nguồn smartphone. Bạn hãy tháo rời ốp lưng hoặc bao bảo vệ để có thể dễ dàng thực hiện việc vệ sinh. Với các smartphone có nắp lưng và pin tháo rời, hãy bỏ chúng ra để vệ sinh cả bên trong và dùng chổi mềm hoặc thiết bị thổi hơi để làm sạch. Với các vị trí khó thực hiện, có thể dùng tăm bông để chùi, sau đó dùng vải ẩm để lau sạch trước khi lắp pin và nắp lưng lại.

Tháo rời nắp lưng và pin để làm vệ sinh.

Làm ẩm (chứ không nhúng nước) một góc của miếng vải bằng nước lạnh. Không nên làm vấy nước lên smartphone mà chỉ nên làm ẩm vải lau, nếu không bạn có thể làm hỏng máy. Bạn cần tránh để smartphone gần hay trong những môi trường quá ẩm ướt trong quá trình sử dụng, chẳng hạn bể bơi, phòng tắm hơi hay phòng tắm hoa sen đầy hơi nước vì độ ẩm cao sẽ tổn hại đến các bộ phận vận hành bên trong của máy.

Khi chùi nhẹ góc vải ẩm lên bề mặt smartphone, phải cẩn thận với phần màn hình cảm ứng và tránh chùi vào bên trong các cổng kết nối, lỗ cắm tai nghe hay các loa cũng như camera. Đối với các bộ phận đó, hãy dùng tăm bông thấm ít nước và chùi một cách cẩn thận. Với màn hình bị bám nhiều bụi, nếu không muốn bụi có thể sẽ bị vấy ngang màn hình và làm trầy xước, bạn nên dùng chổi mềm hay thiết bị thổi hơi để làm sạch bụi trên bề mặt.

Đối với smartphone có bàn phím vật lý, nhất là QWERTY, bạn nên dùng tăm bông chùi sạch khoảng cách giữa các phím và dùng thiết bị thổi hơi cũng như chổi mềm và cần chút kiên nhẫn. Sau khi đã chùi sạch cẩn thận, bạn chỉ cần dùng phần khô của miếng vải để lau sạch hơi ẩm còn lại trên bề mặt smartphone. Khi máy đã hoàn toàn khô, mở nguồn lên và thử qua các chức năng để kiểm tra xem smartphone còn hoạt động tốt hay không. Giờ đây, smartphone của bạn đã trông đẹp đẽ, bóng bẩy và có thể hoạt động mượt mà hơn.

Đọc thêm