KidZui - Trình duyệt web dành riêng cho trẻ

Chúng tôi từng giới thiệu đến bạn những tiện ích giúp trẻ cách ly với những hiểm họa từ Internet, và giờ đây, với KidZui, việc để trẻ làm quen và dần bước chân vào thế giới Internet càng trở nên dễ dàng hơn.

KidZui là trình duyệt web miễn phí, được thiết kế với phong cách dành riêng cho trẻ với phong cách và màu sắc ngộ nghĩnh. Ngoài khả năng lướt web, KidZui còn tích hợp sẵn nhiều trò chơi, những hình ảnh và đoạn video mà chắc hẳn rằng trẻ sẽ rất thích. Các bậc phụ huynh sẽ quản lý việc truy cập Internet của trẻ thông qua 1 tài khoản. Download chương trình tại đây.

Sau khi cài đặt, giao diện đầu tiên của chương trình sẽ hiện ra với màu sắc và hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu. Việc đầu tiên bạn cần thực hiện là khởi tạo cho mình và cho trẻ 1 tài khoản. Tài khoản của bạn (gọi là Parent Account) dùng để quản lý và theo dõi những nội dung trẻ đã sử dụng KidZui. Tài khoản của trẻ sẽ dùng để đánh giá trẻ thông qua những trò chơi mà trẻ đã tham gia. Click vào Sign up để bắt đầu khởi tạo.

KidZui - Trình duyệt web dành riêng cho trẻ ảnh 1

Bước đầu tiên của việc khởi tạo tài khoản và thiết lập hình ảnh đại diện dùng cho trẻ. Dựa vào giới tính con của bạn, bạn có thể tạo hình ảnh của 1 bé trai hoặc bé gái, rồi thiết lập trang phục và phụ kiện sao cho giống với hình mẫu của con mình nhất. Công việc này khá thú vị và mang tính thư giãn. Tuy nhiên, đối với phiên bản miễn phí thì các phụ kiện sẽ bị hạn chế.

KidZui - Trình duyệt web dành riêng cho trẻ ảnh 2

Sau khi thiết lập hình ảnh đại diện xong, bạn click Next để sang bước tiếp theo.Tại đây, bạn phải đặt tên để đăng nhập, chính là tên mà trẻ sẽ sử dụng trong KidZui (yêu cầu phải có tối thiểu 3 ký tự). Sau khi điền tên, nhấn Next để sang bước tiếp theo.

KidZui - Trình duyệt web dành riêng cho trẻ ảnh 3

Bước này, bạn thiết lập mật khẩu và xác nhận lại mật khẩu ở ô bên dưới và nhấn Next để tiếp tục. Bước tiếp theo này sẽ cho bạn xác nhận tuổi của con mình để KidZui có thể dựa vào đó, cung cấp những nội dung sao cho phù hợp. Sau khi xác định tuổi, nhấn Next.

Bước cuối cùng này yêu cầu bạn điền email mà mình đang sử dụng để KidZui gửi thông tin đăng nhập vào email đó. Sau khi điền và xác nhận email, nhấn vào nút Click to Send an Activation email để kết thúc quá trình khởi tạo tài khoản.

KidZui - Trình duyệt web dành riêng cho trẻ ảnh 4

KidZui sẽ gửi 1 email kích hoạt vào địa chỉ khai báo, bạn nhấn vào nút Check Your Email để trở lại cửa sổ bên ngoài, sử dụng trình duyệt web (Firefox hoặc IE) đăng nhập vào hộp thư đã khai báo, click vào link bên trong email của KidZui gửi đến để hoàn thành quá trình đăng ký.

KidZui - Trình duyệt web dành riêng cho trẻ ảnh 5

Sau khi kích hoạt thành công, KidZui sẽ gửi tiếp cho bạn 1 email để bắt đầu khởi tạo mật khẩu cho bố mẹ (là chính bạn). Click vào link cung cấp trong email để thiết lập mật khẩu sử dụng cho tài khoản của bố mẹ. Bây giờ, bạn khởi động lại KidZui để bắt đầu sử dụng.

Mỗi lần trước khi sử dụng, chương trình sẽ yêu cầu bạn đăng nhập. Có 2 hình thức đăng nhập:

- Đăng nhập bằng tài khoản của trẻ (sử dụng tên và mật khẩu của trẻ mà bạn đã khởi tạo ở trên) để đăng nhập. Nhân vật của trẻ sẽ được cung cấp cho 1 số điểm và cấp độ nhất định. Dựa vào những hoạt động của trẻ trên KidZui, số điểm và cấp độ này sẽ tăng lên. Đây cũng là một hình thức để khuyến khích trẻ tìm tòi và khám phá cuộc sông trong KidZui.

KidZui - Trình duyệt web dành riêng cho trẻ ảnh 6

Hình thức thứ 2 là đăng nhập bằng tài khoản của phụ huynh để quản lý và theo dõi những hoạt động của trẻ. Để đăng nhập, bạn nhấn vào nút Parental Controls ở bên dưới, điền email mà bạn đã khai báo ở trên và mật khẩu (của bố mẹ, vừa được thiết lập ở trên) để đăng nhập. Tuy nhiên, quản lý bằng tài khoản của bố mẹ ngay trong KidZui không thực sự hiệu quả vì không có quá nhiều sự lựa chọn tại đây, nên việc đăng nhập này không thực sự phải quan tâm.

Sau khi trẻ đăng nhập bằng tài khoản của mình, trẻ đã có thể bắt đầu khám phá thế giới đầy màu sắc và ngộ nghĩnh của KidZui. KidZui đã sưu tầm và phân loại những trang web hay và bổ ích cho trẻ nhỏ theo từng chủ đề, như video, hình ảnh, game, nhạc… nếu trẻ thích chủ đề nào có thể dễ dàng chọn lựa để truy cập vào trang web tương ứng.

Cơ sở dữ liệu của chương trình chứa hơn 800 ngàn website khác nhau, bao gồm những đoạn video, nhạc thiếu nhi, hình ảnh vui nhộn và cả những game rèn luyện trí óc… giúp cho trẻ giải trí và khám phá những điều mới lạ từ Internet. Không những thế, trẻ còn có thể kết bạn dựa vào những nội dung yêu thích. Đặc biệt, sử dụng KidZui là cơ hội tuyệt vời để trẻ có thể nâng cao kỹ năng tiếng Anh ngay từ nhỏ của mình.

Mặc định, trẻ chỉ có thể truy cập vào những trang web có trong cơ sở dữ liệu của KidZui. Tuy nhiên, nếu muốn, bạn có thể bổ sung thêm những trang web mà trẻ có thể truy cập bằng cách:

- Truy cập vào http://www.kidzui.com/parent_admin, sử dụng email và mật khẩu (mật khẩu của cha mẹ) để đăng nhập.

- Bạn click vào tab Personalize. Tại đây bạn có thể thêm vào hay bỏ đi những trang web mà trẻ có thể truy cập ngoài những trang web có sẵn trong KidZui. Điền địa chỉ trang web vào mục Enter a Web Adress và nhấn nútApprove (hoặc Block để khóa hoàn toàn trang web đó)

Lưu ý: Khi điền địa chỉ web, bạn không nên điền đầu đủ phần http://www/. mà chỉ nên điền địa chỉ rút gọn của trang web, chẳng hạn như phapluattp.vn

KidZui - Trình duyệt web dành riêng cho trẻ ảnh 7

Bây giờ, trẻ có thể truy cập vào những trang web mà bạn cho phép. Chẳng hạn, ở đây chúng ta có thể thấy trang báo điện tử của Dân Trí hiển thị rất tốt trong trình duyệt KidZui.

Ngoài ra, từ trang chủ của bố mẹ, bạn có thể theo dõi được các hoạt động của trẻ trên KidZui, như những game mà trẻ đã chơi, những video, hình ảnh mà trẻ đã xem, những người mà trẻ đã kết bạn… Thậm chí bạn còn biết được những dấu hiệu bất thường của trẻ như cố gắng để truy cập vào 1 website chưa được cho phép. Nếu phát hiện bất kỳ điều bất thường nào, KidZui sẽ gửi ngay email thông báo cho bạn để có cách giải quyết.

Một điểm rất hay của KidZui đó là nó hoạt động ở chế độ toàn màn hình, nghĩa là khi kích hoạt, chương trình sẽ chiếm trọn toàn màn hình và không có cách gì để hiển thị được thanh TaskBar cũng như ra được Desktop (kể cả bấm phím nóng, chỉ có thể bấm Alt – Tab để chuyển qua cửa sổ khác). Điều này đảm bảo rằng khi trẻ sử dụng máy, ngoài cửa sổ KidZui, trẻ sẽ không thể ra ngoài để có những hành động làm ảnh hưởng đến hệ thống hoặc xóa đi những file không mong muốn. Đây là đặc tính có thể giúp bạn an tâm để trẻ sử dụng máy 1 mình khi không có người lớn ở cạnh bên.

Tóm lại, KidZui không chỉ là trình duyệt web mà còn là công cụ giải trí rất hay dành cho trẻ, giúp trẻ bước đầu khám phá thế giới Internet cũng như tham gia những trò chơi bổ ích cho trí não. Và dĩ nhiên, nếu bạn chưa có con, bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng KidZui để cảm nhận và khám phá thế giới lung linh đầy màu sắc bên trong nó.

Hãy để cho con của bạn làm quen với môi trường Internet theo cách an toàn nhất.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm