Khác nhau giữa các phiên bản Windows 7

Windows 7 Starter là phiên bản tối giản và nhẹ nhất của hệ điều hành mới mà Microsoft sẽ chỉ bán ra cho các nhà sản xuất để cài đặt cho netbook. Người dùng Windows XP hay Vista không thể nâng cấp lên Windows 7 Starter. Cũng không có bản Windows 7 Starter 64 bit và các tính năng sẵn có như Backup và Restore Center sẽ không làm việc với các ổ đĩa chia sẻ qua mạng. Bên cạnh đó, Windows 7 Starter cũng thiếu mất những tính năng "hấp dẫn" như giao diện Aero và tính năng quản lý Theme đều không được kích hoạt cũng như không có Windows Media Center, Windows Media Player. Các tính năng cao cấp như XP Mode để chạy các ứng dụng của hệ điều hành cũ trên nền Windows 7, hay Remote Desktop Host, BitLocker Drive Encryption và tính năng làm việc với màn cảm ứng đa điểm cũng sẽ không xuất hiện trong Windows 7 Starter.

Trên Windows 7 Starter, người dùng có thể chèn các chương trình hay dùng lên Taskbar với danh mục kiệt kê sẵn các ứng dụng đã cài đặt hiển thị ẩn có sẵn, cùng với công cụ tìm kiếm Windows Search làm việc nhanh và thông minh hơn, hay các tính năng kiểm soát kết nối Wi-Fi và quản lý phần cứng làm việc rất trơn tru. Với tùy chọn Anytime Upgrade luôn hiện diện người sử dụng có thể nâng cấp lên Windows 7 Home Premium bất cứ lúc nào.

Đĩa Windows 7 bày bán tại các cửa hàng bán lẻ ở Anh. Ảnh Cnet.
Đĩa Windows 7 bày bán tại các cửa hàng bán lẻ ở Anh. Ảnh Cnet.

Phiên bản cho người dùng phổ thông là Windows 7 Home Premium có giá bán lẻ 264,31 USD. Những tính năng phổ biến của hệ điều hành mới đều có mặt trong bản này, nổi bật là Aero Peek cho phép xem trước các ứng dụng và làm sạch màn hình desktop với Aero Shake. Trong khi Aero Snap phóng to, thu nhỏ các cửa sổ làm việc, Aero skin tạo ra thanh Taskbar không trong suốt nhưng huyền ảo. Ngoài ra, tính năng tùy chỉnh và chuyển đổi theme cũng được kích hoạt, còn Windows Media Center và Windows Media Player đều có sẵn và cho phép người dùng đưa nội dung trình diễn ra ngoài màn hình desktop. Bản Home Premium còn đầy đủ tính năng hỗ trợ làm việc với màn cảm ứng đa điểm. Tính năng Home Group giúp việc chia sẻ dữ liệu giữa máy tính của nhiều người dùng theo nhóm dễ dàng hơn. Windows 7 Home Premium có cả bản 64 bit, có thể dùng tối đa dung lượng RAM 16 GB. Người dùng cũng sẽ dễ dàng nâng cấp lên các phiên bản Windows 7 Professional và Ultimate bất cứ lúc nào.

Nhưng so với 2 phiên bản Windows 7 Professional và Ultimate, Home Premium chưa có các chế độ làm việc chuyên dụng như Location-aware printing, presentation mode, và cũng không có XP Mode hay BitLocker và cả tính năng mới AppLocker, giúp người chủ máy tính hạn chế chạy các chương trình nhờ các thiết lập Group Policy. Cũng không thể sử dụng các công cụ Windows 7 Backup hay Restore cho các ổ đĩa trên mạng giống như Windows 7 Starter.

Khác nhau giữa các phiên bản Windows 7 ảnh 2
Aero Peek chỉ có trên Windows 7 Home Premium và các phiên bản cao cấp hơn. Ảnh: Cnet.

Windows 7 Professional đầy đủ và chuyên nghiệp hơn, giá 389,5 USD. Có tất cả những tính năng của bản Home Premium, bản Professional được xây dựng cho cả người dùng cá nhân và đối tượng doanh nghiệp nhỏ. Windows 7 Professional bản 64 bit hỗ trợ tối đa RAM 192 GB, hỗ trợ XP Mode và có thể làm việc cùng lúc trên 2 vi xử lý, hỗ trợ backup dữ liệu lên ổ đĩa trên mạng. Nhưng còn thiếu AppLocker, BitLocker, hạn chế trong Aero glass remote và cũng không hỗ trợ giao diện đa ngôn ngữ.

Windows 7 Ultimate giá bán lẻ 404 USD có tất cả những tính năng kể trên, thêm tính năng khởi động từ ổ đĩa ảo và hệ điều hành phụ cho các ứng dụng chạy các ứng dụng nền Unix. Đây là phiên bản dùng cho các đối tượng cao cấp mang tính quốc tế hay môi trường mạng nghiêm ngặt về bảo mật.

Theo Cnet, còn có một số phiên bản khác như Windows 7 Home Basic dành cho các thị trương mới nổi như Bangladesh, China, India, và Mexico, với các tính năng nằm giữa bản Starter và Home Premium. Cụ thể, giao diện Aero chỉ được kích hoạt một phần, hay Windows 7 Enterprise tương tự bản Ultimate nhưng chỉ được bán theo đơn đặt với số lượng lớn. Tại châu Âu còn có bản Windows 7 "E" không cài trình duyệt web Internet Explorer và "N" không có Windows Media player.

* Xem chi tiết sự khác nhau giữa các phiên bản Windows 7:

Khác nhau giữa các phiên bản Windows 7 ảnh 3

Theo Nguyễn Nguyên (Sohoa)

Đọc thêm