iPhone App Store phá ngưỡng 30.000 ứng dụng

Đây quả là một sự bùng nổ về mặt số lượng, bởi hồi đầu, người dùng chỉ có thể lựa chọn giữa 500 ứng dụng iPhone mà thôi. Một ví dụ để chứng minh tốc độ tăng trưởng chóng mặt của Apple App Store là cách đây 9 ngày thôi, con số ứng dụng cung cấp mới chỉ ngấp nghé 28.000 ứng dụng.

Số liệu chính thống do Apple công bố thậm chí còn thấp hơn, với "vẻn vẹn" 25.000 ứng dụng. Ấy thế mà Quả táo đã tự hào lắm rồi, còn các đối thủ của hãng thì ghen tỵ đến phát điên.

Những Nokia, Microsoft rồi Google chỉ cảm thấy được an ủi phần nào, khi có vẻ như dòng ứng dụng mới đổ vào App Store đang có dấu hiệu chậm lại.

Bên cạnh đó, cũng có một số bằng chứng cho thấy cơ sở hạ tầng công nghệ của App Store sắp quá tải và không thể bắt kịp những gì nó đang cung cấp. Đâu đó trong giới phát triển phần mềm đã vang lên tiếng kêu ca, phàn nàn về chất lượng và tốc độ của quầy ứng dụng.

Theo thống kê của Apple 2.0, những hiện tượng bị chỉ trích nhiều nhất bao gồm:

- Quá trình phê duyệt quá lâu. Mặc dù Apple tuyên bố có tới 96% số ứng dụng mà giới phần mềm gửi về cho hãng trong tháng 2 đã được phê duyệt rồi đưa lên website (mà gần như 100% số này được phê duyệt chỉ trong vòng 7 ngày), song nhiều người khẳng định họ phải xếp hàng tới vài tháng.

- Thanh toán chậm: Tác giả ứng dụng phải chờ dài cổ mới nhận được doanh thu "chia sẻ" từ phía Apple. Đôi khi Quả táo còn vi phạm một điều khoản trong hợp đồng, theo đó, hãng phải thanh toán cho giới phần mềm trong vòng 45 ngày kể từ khi ứng dụng chính thức lên mạng.

- Chính sách hoàn tiền vô lý: Theo trang blog Techcrunch, giới phát triển chỉ nhận được 70% số tiền thu được từ mỗi lần bán ứng dụng. Nhưng nếu như người dùng không hài lòng, trả ứng dụng rồi đòi hoàn tiền thì Apple sẽ "ép" tác giả phần mềm phải tự móc túi, trả lại 100% giá bán.

- Quản lý kém: Nhiều chuyên gia phát triển đã khiếu nại ì xèo rằng bản sao các ứng dụng của họ đang xuất hiện nhan nhản trên App Store, ấy vậy mà Apple vẫn cứ phê duyệt và cho phép bày bán như thường.

Theo Trọng Cầm (VNN/ PCWorld)

Đọc thêm