iOS 5 - Hơn 200 tính năng mới hội tụ

iOS 5 - Hơn 200 tính năng mới hội tụ ảnh 1

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple 2011 (WWDC 2011) vừa khai mạc ngày 6/6 tại San Francisco, Apple đã chính thức giới thiệu iOS 5. Trong số hơn 200 tính năng mới của iOS 5, đáng chú ý nhất là những tính năng như Notification Center - một cách sáng tạo giúp người dùng dễ dàng xem và kiểm soát các thông báo mà không bị làm phiền; iMessage - dịch vụ tin nhắn mới cho phép người dùng dễ dàng gửi tin nhắn, ảnh và video giữa tất cả các thiết bị iOS; Newsstand - một cách mới để mua và sắp xếp các danh mục báo, tạp chí mà người dùng đã đặt mua. Và với tính năng mới PC Free, người dùng iOS 5 có thể kích hoạt và thiết lập thiết bị iOS, cập nhật phần mềm “trong không khí”, không cần phải nối vào máy tính.

“iOS 5 có một số tính năng mới thật tuyệt vời, như Notification Center, iMessage và Newsstand”, Tổng giám đốc Steve Jobs của Apple nói, đồng thời cho rằng “có lẽ tính năng kỳ diệu nhất của iOS 5 là nó được xây dựng để người sử dụng làm việc liền mạch với iCloud trong kỷ nguyên 'hậu PC' mà Apple đang dẫn đầu”.

“Quả Táo” cho biết với iOS 5 và iCloud, người dùng chỉ cần nhập ID và mật khẩu, iCloud sẽ tích hợp liền mạch các ứng dụng, từ đó tự động và luôn luôn theo dõi không dây mọi thư từ, liên lạc, lịch, ảnh, ứng dụng, sách, nhạc và hơn thế nữa - tức là mọi cập nhật luôn luôn sẵn sàng trên tất cả các thiết bị iOS mà không cần phải kết nối với máy tính.

Notification Center giúp người dùng iOS 5 dễ dàng tiếp cận tất cả các thông báo – tin nhắn, cuộc gọi nhỡ, lịch làm việc, ứng dụng... Khi có tin mới, các thông báo sẽ hiển thị ngay phía trên màn hình mà không làm phiền người dùng. Chỉ với một cái vuốt nhẹ, người dùng sẽ nhìn thấy tất cả những thông báo mới.

Newsstand như một giá sách xinh đẹp, dễ sắp xếp, tổ chức. Nó hiển thị bìa của tất cả các tạp chí, báo mà người dùng đăng ký vào một chỗ, cho phép người dùng nhanh chóng tìm thấy những tờ báo, tạp chí họ quan tâm. Nếu đã đăng ký đặt mua, những ấn phẩm mới sẽ xuất hiện trong Newsstand và tự động cập nhật.

Safari là trình duyệt di động phổ biến nhất trên thế giới. Với iOS 5, nó sẽ còn tốt hơn. Những tính năng mới bao gồm Safari® Reader, loại bỏ hết mọi khó chịu, luôn đặt cỡ font chữ vừa vặn trên trang web, vì thế người dùng có thể dễ dàng cuộn và đọc toàn bộ câu chuyện. Reading List, giúp người dùng lưu các bài báo để đọc sau, và chúng sẽ tự động hiện trên tất cả các thiết bị iOS của người dùng. Tabbed Browsing, giúp dễ dàng chuyển qua lại giữa nhiều trang web trên iPad.

iOS 5 còn tích hợp sẵn Twitter, nhờ đó người dùng chỉ cần đăng nhập một lần và sau đó “tweet” trực tiếp từ tất cả các ứng dụng cho phép Twitter, bao gồm Photos, Camera, Safari, YouTube và Maps.

iMessage trong iOS 5 mang lại chức năng tin nhắn iPhone cho tất cả các thiết bị iOS của người dùng – như iPhone, iPad và iPod touch. Được phát triển ngay trong ứng dụng Messages, iMessage cho phép người dùng dễ dàng gửi tin nhắn, ảnh, video hoặc thông tin liên lạc đến một người, nhóm người trên bất kỳ thiết bị iOS 5 nào qua Wi-Fi hoặc 3G.

Ứng dụng Reminders mới giúp người dùng kiểm soát mọi nhiệm vụ, tạo và nhóm các nhiệm vụ liên quan với nhau, đặt nhắc nhở về thời gian, địa điểm, ưu tiên, vì thế người dùng sẽ được nhắc nhở về một nhiệm vụ nào đó đã sắp đến hạn phải làm. Reminders cũng có thể xem qua iCal® và Outlook, đồng thời được cập nhật tự động.

Những tính năng mới trong các ứng dụng Camera và Photos cũng cho phép người dùng ngay lập tức sử dụng camera cả khi màn hình đang khóa, và dùng phím volume-up để nhanh chóng chớp một kiểu ảnh. Ứng dụng Photos mới cho phép cắt, xoay, xóa mắt đỏ và sắp xếp ảnh vào album và chia sẻ.

Ngoài ra, iOS 5 còn bao gồm các tính năng mới khác như Game Center– giúp thêm ảnh vào hồ sơ, mua game mới từ trong ứng dụng Game Center và dễ dàng tìm bạn bè cũng như game mới. AirPlay® Mirroring sẽ hiển thị không dây mọi thứ bạn làm trên iPad 2 lên chiếc HDTV thông qua Apple TV.

iOS 5 beta và bộ công cụ phát triển hiện đã có sẵn cho các thành viên iOS Developer Program tại địa chỉ developer.apple.com. iOS 5 sẽ được cập nhật miễn phí cho các dòng thiết bị iPhone 4, iPhone 3GS, iPad 2, iPad, iPod touch (thế hệ thứ 3 và thứ 4) trong mùa thu năm nay.

Theo Bảo Bình (ICTnews / Apple)

Đọc thêm