Hướng dẫn tạo ảnh động từ đoạn video yêu thích

Ảnh động là file ảnh được ghép lại từ các từ các khung hình, tạo nên sự chuyển động của hình ảnh. Ngày nay, có rất nhiều ảnh động được chia sẻ trên Internet, tuy nhiên, tự tạo ra một hình ảnh yêu thích của riêng mình sẽ đặc biệt và độc đáo hơn.

Hiện có khá nhiều phần mềm có tính năng chuyển đổi file video thành ảnh động, tuy nhiên phần lớn chúng đều là các phần mềm dùng thử và có thu phí. Với thủ thuật dưới đây, bạn có thể thực hiện việc này hoàn toàn miễn phí.

Sử dụng Windows Movie Maker để biên tập video:

Windows Movie Maker là công cụ biên tập phim và tạo slideshow sẵn có của Windows. Để tạo được file ảnh động yêu thích từ 1 đoạn video, điều đầu tiên cần làm là biên tập file video đó và trích ra đoạn film yêu thích nhất để sử dụng.

Để kích hoạt Movie Maker, với người dùng Windows Vista/7, nhấn nút Start, gõ Movie Maker vào khung tìm kiếm và nhấn Enter. Với người dùng Windows XP, bạn lựa chọn Windows Movie Maker từ trong menu start.

Trong trường hợp không tìm thấy Windows Movie Maker trên máy tính của mình, bạn có thể download và cài đặt phần mềm hoàn toàn miễn phí tại đây

Lưu ý: thủ thuật dưới đây được hướng dẫn trên phiên bản Windows Movie Maker phiên bản 6.0 trên Windows Vista. Các phiên bản khác có thể có một vài sự khác biệt nhưng cách tiến hành thì hoàn toàn tương tự.

Đầu tiên, bạn cần đưa đoạn video cần biên tập vào Windows Movie Maker để bắt đầu chỉnh sửa. Bạn có thể làm điều này bằng cách kéo và thả file video vào trong cửa sổ của phần mềm. Hoặc bạn cũng có thể chọn File -> Import Media Items từ menu của chương trình, tìm và chọn file video cần sử dụng. (hoặc là File -> Import Into Collections đối với các phiên bản Windows Movie cũ hơn)

Hướng dẫn tạo ảnh động từ đoạn video yêu thích ảnh 1

Sau khi đã chọn xong, file video cần sử dụng sẽ xuất hiện trong giao diện của Windows Movie Maker. Trong ví dụ ở đây, chúng ta lựa sử dụng file video Butterfly.

Hướng dẫn tạo ảnh động từ đoạn video yêu thích ảnh 2

Sử dụng chuột, kéo và thả file video được chọn vào khu vực timeline (thanh thời gian) ở bên dưới giao diện của Windows Movie Maker.

Bây giờ, bạn có thể bắt đầu quá trình chỉnh sửa và khoang vùng nội dung của file video để chuyển thành file ảnh động. Như trên đã nói, ảnh động là sự kết hợp của nhiều khung hình liên tiếp nhau, do vậy thường có dung lượng khá lớn, đặc biệt nếu bạn sử dụng cả 1 file video nguyên gốc để chuyển thành ảnh động, dung lượng file ảnh có được sẽ rất lớn và rất khó khăn để chia sẻ. Do vậy, bạn chỉ nên cắt và chọn đoạn nội dung yêu thích nhất để chuyển nó thành file ảnh động.

Để thuận tiện trong việc chọn và cắt ra đoạn nội dung yêu thích, bạn có thể sử dụng tính năng Zoom In (bằng cách chọn biểu tượng chiếc kính lúp và dấu + trên thanh timeline).

Để bắt đầu “khoanh vùng” đoạn nội dung muốn sử dụng để chuyển thành file ảnh động, bạn đưa chuột đến đầu mút bên trái của thanh Timeline, dùng chuột kéo đoạn nội dung về phía phải (xuất hiện mũi tên màu đỏ) đến thời điểm bắt đầu đoạn nội dung cần sử dụng. Tiếp theo, di chuyển chuột đến đầu mút bên phải thanh Timeline, cầm và kéo chuột về phía bên trái, đến thời điểm kết thúc của đoạn nội dung cần trích xuất.

Hướng dẫn tạo ảnh động từ đoạn video yêu thích ảnh 3

Bây giờ, bạn sẽ có một đoạn clip nhỏ hơn, với đoạn nội dung mà bạn muốn chuyển nó thành file ảnh động. Trong trường hợp đoạn phim bạn cắt không đúng như ý muốn, có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl Z để tiến hành lại từ đầu.

Lưu ý: đoạn phim bạn cắt chỉ nên có độ dài không quá 10s để có được dung lượng file sau khi chuyển thành ảnh động không quá lớn.

Tiếp theo, bạn chọn File -> Publish Movie (hoặc File -> Save Movie File).  Tại hộp thoại hiện ra, bạn chọn This Computer rồi nhấn Next.

Hộp thoại tiếp theo, bạn điền tên file sau khi xuất ra, nhấn Browser để chọn vị trí lưu file và nhấn Next để tiếp tục.

Ở hộp thoại cuối cùng, để giữ cho file video có dung lượng không quá lớn (thuận tiện hơn khi chuyển đổi sang ảnh động), đánh dấu vào tùy chọn More Settings, và chọn tùy chọn Windows Media Portable Devices (hoặc chọn bất cứ tùy chọn nào mà mục File Size có dung lượng không quá lớn, khoảng dưới 5MB).

Hướng dẫn tạo ảnh động từ đoạn video yêu thích ảnh 4

Nhấn nút Publish để lưu lại nội dung file video đã chỉnh sửa.

Ngoài cách sử dụng Windows Movie Maker, bạn cũng có thể sử dụng Daniusoft Video Converter Free để biên tập đoạn nội dung video.
Chuyển đổi đoạn video thành ảnh động:

Sau khi đã hoàn tất các bước để biên tập nội dung đoạn video, bây giờ, bạn truy cập vào http://www.gifninja.com/ConvertVideoToGif.aspx, nhấn nút Browser, tìm đến đoạn video đã có được ở trên và nhấn nút make a Gif!.

Hướng dẫn tạo ảnh động từ đoạn video yêu thích ảnh 5

Lưu ý: đánh dấu vào tùy chọn trên nếu bạn không muốn chia sẻ ảnh động của mình với người dùng dịch vụ này, còn đánh dấu chọn tùy chọn dưới, hình ảnh  của bạn sẽ được chia sẻ và được mọi người bình luận, nhận xét.

Chờ trong giây lát để quá trình upload và chuyển đổi diễn ra.

Cuối cùng, lưu lại kết quả của mình để chia sẻ với mọi người thành quả mà bạn đã tạo được. Chất lượng của hình ảnh kết quả là khá tốt.

Hướng dẫn tạo ảnh động từ đoạn video yêu thích ảnh 6

File ảnh động, định dạng GIF

Nếu bạn muốn có nhiều tùy chỉnh hơn cho file ảnh động của mình (thay đổi kích cỡ, tần số frame/giây…), bạn có thể nhờ đến phần mềm SUPER, download miễn phí tại đây.

Về mặc định, SUPER là phần mềm chuyển đổi định dạng Video, tuy nhiên trong đó cũng có cả tính năng chuyển đổi file video thành ảnh động GIF.
Trong giao diện cài đặt đầu tiên, bạn chọn English (tiếng Anh) làm ngôn ngữ mặc định và tiến hành cài đặt bình thường.

Hướng dẫn tạo ảnh động từ đoạn video yêu thích ảnh 7

Trên giao diện chính của phần mềm, nhấn vào biểu tượng chữ M ở góc trên bên phải, chọn Add Multimedia File.

Hướng dẫn tạo ảnh động từ đoạn video yêu thích ảnh 8

Tại mục tùy chọn đầu tiên bên tay trái, bạn kích vào biểu tượng mũi tên và chọn GIF (for making avatar) ở menu sổ xuống. Tại mục tùy chọn Video bên dưới, bạn có thể điều chỉnh để thay đổi kích cỡ của file ảnh động tạo ra, tỉ lệ hình ảnh (16:9 hoặc 12:5…), tần số khung hình/giây (frame/s), tần số bitrate…

Lưu ý: Những tần số này ảnh hưởng trực tiếp đến kích cỡ của file ảnh tạo thành, do vậy nếu file ảnh kết quả có dung lượng quá lớn, bạn có thể thử thay đổi các chỉ số này và thử lại.

Hướng dẫn tạo ảnh động từ đoạn video yêu thích ảnh 9

Cuối cùng, nhấn nút Encode (Active Files) ở bên dưới giao diện phần mềm.

Quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra. Sau khi quá trình này kết thúc, 1 file ảnh động mới sẽ xuất hiện, nằm cùng thư mục với file video được chọn. File ảnh động vẫn giữ nguyên được chất lượng hình ảnh rất tốt và không thua kém gì chất lượng của file video.

Xem ảnh động trên Windows Vista:

Phần mềm xem ảnh mặc định của Windows Vista, Windows Photo Gallery có một hạn chế khi xem các hình ảnh động, đó là chỉ xem được frame đầu tiên của ảnh động. Nghĩa là khi bạn mở 1 file ảnh động trên Vista, hình ảnh đó chỉ xuất hiện dưới dạng hình ảnh tĩnh.

Để khắc phục tình trạng nãy, nếu đang sử dụng Windows Vista, khi xem ảnh động, bạn kích chuột phải vào file ảnh, chọn Open with -> Internet Explorer.

Hoặc bạn cũng có thể nhờ đến các phần mềm xem ảnh như InfanView, download hoàn toàn miễn phí tại đây để xem các file ảnh động do chính mình tạo ra.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm