Hỏi nhanh - đáp gọn về Windows Phone 8

Hỏi nhanh - đáp gọn về Windows Phone 8 ảnh 1

HTC Windows Phone 8X (trái) và Nokia Lumia 920 (phải). Ảnh: Cnet

Những smartphone đầu tiên trang bị hệ điều hành Windows Phone 8 đang tấn công các kệ hàng trong mùa mua sắm cuối năm này. Những người đang băn khoăn mua hay không nên mua smartphone Windows Phone 8 có thể tìm thấy câu trả lời trong các câu hỏi – đáp dưới đây:

Có những thay đổi phần cứng nào?

Giao tiếp trường gần NFC, hỗ trợ chip đa nhân (như lõi kép và lõi tứ), độ phân giải màn hình mới (như 1280x720 pixel) và khe cắm thẻ nhớ mở rộng là những đổi mới lần nhất về phần cứng.

Hỏi nhanh - đáp gọn về Windows Phone 8 ảnh 2

Màn hình khởi động mới.

Màn hình khởi động mới như thế nào?

Màn hình khởi động được thiết kế lại của Microsoft tràn ra toàn bề rộng. Bạn có thể thay đổi kích cỡ từng ô (tile) trên màn hình thành 1 trong 3 cỡ cho phép. Ngoài ra còn có hỗ trợ chủ đề màu tùy theo nhà mạng.

Một số thay đổi khác?

Hỗ trợ mua bán ngay trong ứng dụng và có “ví” để liên kết thẻ tín dụng và thẻ khách hàng. Có thể cập nhật hệ điều hành mới ngay trên máy thay vì kết nối với desktop. Cấu trúc của Windows Phone 8 khá giống với Windows 8 trên desktop và tablet vì thế hai nền tảng xử lí các vấn đề bảo mật, game, mạng, chơi nhạc... tương tự nhau. Đồng bộ ứng dụng như Office 2013, ghi chú, nhạc và ảnh dễ dàng và thuận tiện hơn.

Khi nào được cập nhật Windows Phone 8?

Điện thoại Windows 8 đã phát hành từ tháng 11/2012 tuy nhiên, thiết bị chạy hệ điều hành Windows Phone 7.5 trở về trước không được nâng cấp vì phần cứng trên thiết bị cũ không đáp ứng được tnsh năng của nền tảng mới.

Sau này có thể nâng cấp không?

Microsoft “xoa dịu” bằng cập nhật Windows Phone 7.8 để người dùng 7.5 Mango cũng được hưởng màn hình khởi động mới. Tuy nhiên, hãng chưa công bố lịch trình nâng cấp.

Ứng dụng cũ có chạy trên điện thoại mới không?

Tin tốt là có. Bạn có quyền truy cập mọi ứng dụng của mình và Microsoft đang hi vọng lập trình viên có thể sớm nâng cấp ứng dụng để tận dụng lợi thế của Windows Phone 8.

Điện thoại Windows Phone 8 dùng chip gì?

Các điện thoại Windows Phone cao cấp đều dùng chip Qualcomm Snapdragon S4 Plus hai nhân tốc độ 1.7GHz. Một số mẫu trung bình dùng chip chậm hơn để giảm giá bán mà vẫn đáp ứng được tính năng.

Hỏi nhanh - đáp gọn về Windows Phone 8 ảnh 3

Skype trong Windows Phone 8.

Skype có phải ứng dụng mặc định?

Ứng dụng này không cài sẵn và bạn vẫn phải tải về để sử dụng. Tuy nhiên, Microsoft đặt nền tảng cho các ứng dụng thứ ba như Skype có thể tích hợp vào thanh menu gọi điện.

Công dụng của NFC?

Đây là lần đầu tiên Windows Phone hỗ trợ NFC. Có 3 điểm đáng chú ý: tính năng Tap+Share có thể làm mọi thứ như chia sẻ đường link giữa các thiết bị NFC và đọc “tag” trên các vật dụng như thẻ kinh doanh, poster; phần thứ hai tận dụng SIM bảo mật để nhà mạng kiểm soát và kích hoạt thanh toán di động; phần thứ ba là cổng ví riêng của Microsoft, nơi lưu trữ các thông tin nhạy cảm về tài khoản, thẻ khách hàng... Nó khá giống với tính năng Passbook trên iOS 6 của Apple.

Hỏi nhanh - đáp gọn về Windows Phone 8 ảnh 4

Máy ảnh Lumia 920 có thể chụp panorama.

Lợi thế của Nokia?

Nokia cũng cung cấp vài ứng dụng cho điện thoại của mình: Play To để chia sẻ nội dung qua DLNA; Nokia Maps với khả năng tương tác cộng đồng thông minh; Nokia Music 3.0 với đài phát thanh và nghe nhạc ngoại tuyến; Nokia Drive là tính năng dẫn đường tường tận bằng giọng nói; máy ảnh chụp panorama, nhiều kiểu liên tiếp và GroupShot (tìm ra bức ảnh có nụ cười đẹp nhất và mắt mở to nhất).

Các game của Zynga như Words with Friends hay Draw Something sẽ sẵn sàng cho người dùng Lumia trong vài tháng tới.

Có thể mở mọi tài liệu Office trên Windows Phone 8?

Có thể mở qua SkyDrive hoặc qua sideloading (ứng dụng phụ/ứng dụng bên thứ ba).

Có hoạt động tốt với dịch vụ Google?

Dễ dàng theo dõi Gmail song cũng như trên iOS, Gmail không phải ứng dụng mặc định của Windows Phone 8. Có một ứng dụng của Google để kích hoạt tìm kiếm bằng giọng nói và dễ dàng đưa ra màn hình khởi động. Ngoài ra, bạn phải dùng trình duyệt để dùng các dịch vụ Google khác.

Đa nhiệm có được cải thiện?

Đa nhiệm – hay thực chất là chuyển đổi tác vụ - không thay đổi trong Windows Phone 8. Một ứng dụng sẽ tạm dừng khi bạn mở ứng dụng khác và khôi phục khi mở trở lại.

Theo Du Lam (ICTnews / Cnet)

Đọc thêm