Hacker "ăn tiền" để tấn công máy Mac

Trong bài thuyết trình tại Hội thảo bảo mật Virus Bulletin 2009 vừa diễn ra tại Thụy Sĩ, chuyên gia Dmitry Samosseiko của hãng Sophos đã chia sẻ các kết quả điều tra nhằm vào mạng Partnerka của Nga. Dmitry cho biết mạng lưới website này kiếm được hàng trăm ngàn USD mỗi tháng từ thư rác và malware.

"Nếu như đa số thư rác nhằm quảng cáo các nội dung khiêu dâm hoặc thuốc lậu, thì hầu hết malware đều giả dạng phần mềm bảo mật miễn phí để đánh lừa người dùng Windows", ông Dmitry cho biết.

Tuy nhiên, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy càng ngày, máy tính Mac càng trở thành một mục tiêu tấn công hấp dẫn hơn. "Người dùng Mac không hề miễn nhiễm trước nguy cơ malware. Trên thực tế, đang có khá nhiều partnerka kinh doanh và quảng cáo phần mềm Mac giả mạo".

Một thí dụ tiêu biểu là trang Mac-codec.com, mặc dù website này hiện đã offline. "Chỉ vài tháng trước đây, Mac-codec.com còn trả tới 43 cent cho mỗi lần phần mềm xem video "dỏm" dành cho Mac OS được cài đặt", Dmitry tiết lộ.

Còn theo một chuyên gia khác của Sophos là Graham Cluley thì trước đây, người dùng Mac thường mặc nhiên coi bảo mật là chuyện chỉ có những ai dùng Windows mới phải lo đến. Nhưng thực ra, "chúng tôi đã nắm được nhiều bằng chứng cho thấy bọn tội phạm, với động cơ kiếm tiền mạnh mẽ, đang nhăm nhe cả Windows lẫn Windows Mac".

"Tin xấu là nhiều người dùng Mac thậm chí không có bất cứ cơ chế chống malware nào trong máy. Họ chủ quan gần như tuyệt đối", ông Cluley cảnh báo.

Hiện tại, số lượng nguy cơ nhằm vào Mac chỉ là rất nhỏ so với Windows, nhưng chúng lại tăng rất nhanh. Lấy thí dụ, tháng 6/2008, hãng bảo mật Intego cảnh báo về một chương trình Trojan chuyên khai thác lỗ hổng bên trong hệ điều hành Mac OS X. Đến tháng 1 vừa qua, một Trojan khác lại được phát hiện "bám càng" các bộ ứng dụng iWork 09 "lậu", phát tán trên các site chia sẻ file.

Gần đây, khả năng bảo mật của Mac OS X đã bị khá nhiều chuyên gia công khai chỉ trích. Nhưng ngay cả những ý kiến gay gắt nhất cũng thừa nhận rằng việc Mac chỉ chiếm thị phần rất thấp (5% số máy tính có nối mạng Internet) là đủ để tạm bảo vệ nó khỏi tầm ngắm của giới tội phạm lúc này.

Theo VNN/ PCW)

Đọc thêm