“Hack” iPhone “chớp nhoáng” nhờ sạc nhiễm độc

“Hack” iPhone “chớp nhoáng” nhờ sạc nhiễm độc ảnh 1

Một nhóm nghiên cứu tuyên bố có thể hack iPhone bằng "sạc nhiễm độc". Ảnh: CNN

Một nhóm các nhà nghiên cứu của viện công nghệ Georgia Tech sẽ trình diễn màn tấn công iPhone, iPad trong chưa đầy một phút nhờ vào “sạc nhiễm độc” tại hội thảo an ninh máy tính Black Hat bắt đầu từ ngày 27/7 tới tại Mỹ.

Nhóm này cho biết đã quá hiểu “cơ chế phòng thủ trong iOS”. Trong quá khứ, người dùng Mac luôn tự hào vì gần như miễn nhiễm virus, một phần vì những kẻ chuyên gửi tin nhắn rác, lừa đảo hay tin tặc thường nhắm vào máy tính Windows nhiều hơn.

Đối với nền tảng iOS, Apple cũng tạo ra “khu vườn khép kín” trong đó mọi thứ từ ứng dụng, phụ kiện đều phải do Apple phê duyệt, ngược lại với hệ sinh thái mở của Google Android.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu lại sử dụng phương pháp tấn công đi ngược với truyền thống để “vượt mặt” cơ chế phòng ngự trong iOS. Nhóm điều tra những nguy cơ bảo mật khi người dùng thực hiện các thao tác thường ngày như sạc pin. Kết quả tìm được đáng báo động khi họ “cấy” thành công phần mềm vào các thiết bị của Apple đang dùng nền tảng iOS mới nhất. Mọi người dùng đều có thể bị tấn công vì phương pháp này không đòi hỏi phải là thiết bị “bẻ khóa” hay tương tác từ người dùng.

Nhóm đã phát triển một sạc nhiễm độc có tên Mactans để mang tới Black Hat. Latrodectus mactans là tên khoa học của loại nhện độc đen có thể gây chết người. Tuy nhiên, nhóm chưa tiết lộ đây là bản sạc tiêu chuẩn của Apple đã qua điều chỉnh hay loại sạc hoàn toàn mới.

Apple chưa bình luận gì về tuyên bố của nhóm nghiên cứu.

Theo Du Lam (ICTnews / CNN)

Đọc thêm