Google mang ChromeOS đến với máy tính bảng?

Google đã từng có ý định mang hệ điều hành Chrome OS đến với máy tính bảng, thậm chí còn trình làng các ý tưởng và mô hình máy tính bảng Chrome OS vào năm ngoái, cũng như có ý định mang tính năng cảm ứng lên Chrome OS.
Ngoài ra, Eric Schmidt cũng đã từng phát biểu vào năm ngoái, khi còn trên cương vị CEO của Google rằng hệ điều hành Android dùng cho các thiết bị cảm ứng (máy tính bảng và smartphone), còn Chrome OS dùng cho bàn phím (ám chỉ máy tính cá nhân).

Google mang ChromeOS đến với máy tính bảng? ảnh 1

Ý tưởng về máy tính bảng ChromeOS của Google
Tuy nhiên, khoảng cách giữa Android và Chrome OS ngày càng trở nên không rõ nét.
Mới đây, một vài sự thay đổi trong mã nguồn mới nhất của Chrome OS vừa được Google phát hành (Chrome OS được phát hành dưới dạng mã nguồn mở), cho thấy đã có nhiều sự thay đổi để phù hợp với môi trường máy tính bảng, nổi bật trong đó là khả năng hỗ trợ màn hình cảm ứng và bàn phím ảo.
Sau thông tin này, không ít người đặt ra câu hỏi, nếu Google mang hệ điều hành Chrome OS đến với máy tính bảng, thì điều gì sẽ xảy ra với nền tảng Android 3.0 (Honeycomb), vốn là nền tảng đang được tối ưu dành cho máy tính bảng? 
Giới công nghệ cho rằng đây là động thái để Google tìm cách “hạ bệ” Apple trên phân khúc máy tính bảng. Bởi lẽ, Motorola Xoom, máy tính bảng “đình đám” sử dụng Honeycomb mặc dù đã bán được hơn 100 ngàn chiếc, một sự khởi đầu khá thuận lợi cho một sản phẩm mới với một hệ điều hành mới, nhưng con số đó vẫn chưa thấm vào đâu so với doanh thu của iPad 2.
Chrome OS được cho là một sự đổi mới, hay nói đúng hơn là một đòn chiến lược mà Google có thể sử dụng để chống lại Apple.
Những dấu hiệu cho thấy Chrome OS hỗ trợ máy tính bảng:
Dưới đây là những dấu hiệu về tính năng mới được khám phá trong mã nguồn của Chrome OS, cho thấy hệ điều hành này có khả năng hỗ trợ máy tính bảng:
- Trình duyệt trên Chrome OS cho phép server của website có thể nhận biết thiết bị người dùng đang sử dụng có hỗ trợ màn hình cảm ứng hay không để website có thể hiển thị nội dung phù hợp.
“Điều này cho phép các trang web được thiết kế đặc biệt cho máy tính bảng có thể dễ dàng nhận biết để hỗ trợ thiết bị sử dụng ChromeOS” - đoạn chú thích trong mã nguồn Chrome OS cho biết.
- Hình ảnh một bàn phím ảo được vẽ dưới dạng file SVG cũng được tích hợp trong mã nguồn.

Google mang ChromeOS đến với máy tính bảng? ảnh 2

Những sự thay đổi trong thiết kế của ChromeOS được tin là để phù hợp với máy tính bảng
- Những sự thay đổi trong thiết kế trình duyệt để thân thiện hơn với thiết bị cảm ứng, ví dụ không gian xung quanh các nút bấm được nới rộng hơn, giúp người dùng dễ dàng nhấn vào các nút bấm đó.
- Trang tab mới trên trình duyệt Chrome (khi người dùng mở 1 tab mới hoặc 1 tab trắng) cũng được thiết kế lại để tối ưu cho cảm ứng. 
Trang tab mới này sẽ hiển thị một loạt các biểu tượng của ứng dụng Web (tương tự trên hệ điều hành iOS của Apple). Đặc biệt, trang tab cũng có thể xoay ngang khi xoay thiết bị. Và trên hết, người dùng có thể di chuyển  các biểu tượng trên trang tab đi khắp màn hình (tương tự trên các thiết bị cảm ứng). 
Với những dấu hiệu này, có vẻ như quyết tâm mang Chrome OS đến với máy tính bảng của Google hoàn toàn có cơ sở.
Theo Phạm Thế Quang Huy Tổng hợp (Dân trí)

Đọc thêm