Giá trị phần mềm bị ăn cắp bản quyền tăng mạnh

Giá trị phần mềm bị ăn cắp bản quyền tăng mạnh ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Theo Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp quốc tế (BSA), các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên thế giới mua phần mềm máy tính cá nhân hợp pháp trị giá 95 tỷ USD trong năm 2010, nhưng họ cũng cài đặt những phần mềm ăn cắp bản quyền trị giá tới 58,8 tỷ USD.

Chủ tịch Matt Reid của BSA nói: "Có một khoảng trống về nhận thức nơi nhiều người thậm chí không hiểu rằng họ đang ăn cắp bản quyền phần mềm. Các chính phủ cần đầu tư vào việc giúp công chúng nhận chức về giá trị của quyền sở hữu trí tuệ."

BSA cho biết hình thức ăn cắp bản quyền phần mềm phổ biến nhất là mua một phần mềm và cài đặt nó trên nhiều máy tính. 51% số người dùng máy tính cá nhân tham gia khảo sát ở các thị trường mới nổi lầm tưởng rằng đó là hành vi là hợp pháp.

Trung và Đông Âu và Mỹ Latinh có tỷ lệ ăn cắp bản quyền phần mềm cao nhất thế giới với 64% phần mềm máy tính bị ăn cắp bản quyền, trong khi Bắc Mỹ có tỷ lệ này thấp nhất với 21%.

Hoạt động sao chép lậu phần mềm cũng tràn lan ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với tỷ lệ ăn cắp bản quyền lên đến 60%, tiếp theo là Trung Đông với 58% và Tây Âu là 33%.

Mặc dù Mỹ bằng Nhật Bản về tỷ lệ ăn cắp bản quyền phần mềm thấp nhất ở mức 20%, song lại đứng đầu về giá trị thương mại của phân mềm máy tính bị ăn cắp bản quyền, ước tính là 9,5 tỷ USD. Xếp ngay sau là Trung Quốc với 7,8 tỷ USD và Nga với 2,8 tỷ USD./.

Theo Huy Lê (Vietnam+)

Đọc thêm