Giá bán Windows 8 - bí mật vẫn chưa bật mí

Tính đến thời điểm hiện tại, dường như mọi tính năng và giao diện của Windows 8 đã được Microsoft tiết lộ trong các phiên bản thử nghiệm được phát hành trong thời gian qua, tuy nhiên tuyệt nhiên Microsoft không hề cung cấp bất kỳ thông tin nào về giá bán của hệ điều hành mới.
Với các phiên bản Windows trước đây như Windows Vista hay Windows 7, Microsoft đã công bố giá bán lẻ của hệ điều hành mới ngay khi phát hành phiên bản thử nghiệm RTM (Release to Manufacturing, phiên bản thử nghiệm dành cho các nhà sản xuất phần cứng) hay thậm chí nhiều tháng trước khi phiên bản chính thức được trình làng.

Giá bán Windows 8 - bí mật vẫn chưa bật mí ảnh 1

Mức giá thực sự của Windows 8 vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp
Theo nhận định của Patrick Moorhead, chuyên gia cao cấp của hãng phân tích thị trường Moor Insights & Strategy thì lý do Microsoft chậm trễ trong việc công bố giá bán hệ điều hành mới là vì muốn xem động thái của các đối thủ, đặc biệt là Apple khi mà “quả táo” cũng dần tạo được chỗ đứng trên thị trường máy tính cá nhân, và nhất là đang “độc tôn” trên thị trường máy tính bảng.
“Sự chậm trễ trong việc công bố giá bán là vì sự không chắc chắn trên thị trường máy tính, đặc biệt là cạnh tranh từ Apple”, Moorhead cho biết. “Micrososft muốn đưa ra giá bán của Windows phù hợp hơn so với nền tảng MacOS X của Apple cũng như để các nhà sản xuất có thể đưa ra mức giá máy tính bảng dùng Windows 8 tốt hơn so với iPad của Apple”.
Thông tin duy nhất về giá liên quan đến Windows 8 lúc này đó là mức giá 39,99 USD để nâng cấp từ Windows XP, Vista và Windows 7 lên Windows 8 Pro, tuy nhiên mức giá này cũng chỉ có hiệu lực đến ngày 31/1/2013. Trong khi đó, người dùng mua máy tính có cài đặt sẵn Windows 7 bản quyền từ nay đến hết tháng 1 năm sau sẽ được nâng cấp lên Windows 8 với mức giá ưu đãi chỉ 14,99 USD. Như vậy đây chỉ xem như là mức giá “hữu nghị” chứ không phải là mức giá bán lẻ chính thức của Windows 8.
Theo nhận định của các chuyên gia phân tích thị trường thì chính thị trường máy tính bảng, với sự thống trị của iPad là một trong những nguyên do chính khiến Microsoft còn phân vân trong việc định giá hệ điều hành mới của mình.
Điểm khó khăn của Microsoft là phải đưa ra mức giá sao cho phù hợp với người dùng cá nhân mà cũng có một mức giá phù hợp với các đối tác sản xuất phần cứng. Từ mức giá bản quyền Windows do Microsoft đưa ra, các hãng sản xuất, đặc biệt sản xuất máy tính bảng có thể tính toán để đưa ra mức giá máy tính bảng chạy Windows 8 (hoặc Windows RT) phù hợp và có thể cạnh tranh tốt với iPad của Apple.
Trước đây Microsoft không gặp phải vấn đề tương tự với Windows 7 khi mà hệ điều hành này chủ yếu chỉ xây dựng cho nền tảng máy tính cá nhân, vốn là thế mạnh sở trường của Microsoft chứ không dành cho máy tính bảng, “sân chơi” của Apple.
Ở phía ngược lại, Apple có một mô hình phát triển khép kín khi chính Apple là hãng sản xuất phần cứng lẫn phần mềm sử dụng trên đó, do vậy chính bản thân “quả táo” có thể quyết định được mức giá sản phẩm sao cho phù hợp nhất với chiến lược phát triển của mình mà không cần phụ thuộc vào những đối tác khác.
Theo dự đoán của Patrick Moorhead, Windows 8 sẽ có mức giá tương đương với Windows 7, trong khi đó Microsoft sẽ cung cấp Windows 8 cho các đối tác sản xuất phần cứng với một mức giá ưu đãi để có thể sản xuất các sản phẩm có mức giá phù hợp hơn.
Nếu những nhận định và dự đoán của Moorhead là chính xác thì giá nâng cấp Windows 8 sẽ ở vào khoảng 120 USD, tương đương với mức giá của Windows 7 Home Premium hiện tại. Trong khi đó giá của Windows 8 Pro, phiên bản cao cấp nhất sẽ vào khoảng 200 USD, tương đương với mức giá của Windows 7 Professional.
Có vẻ như với một sản phẩm mang tính chiến lược và được đặt nhiều kỳ vọng như Windows 8, Microsoft đang cẩn thận trong mọi động thái, ngay cả việc đưa ra một mức giá phù hợp với người dùng và các đối tác. Bởi lẽ, với Windows 7 rất thành công và được nhiều người yêu thích hiện nay, nếu mức giá của Windows 8 quá cao thì khả năng thất bại của phiên bản Windows mới sẽ trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.
Theo T.Thủy (Dân trí / ComputerWorld)

Đọc thêm