Firefox 6 sẽ ra vào tháng Tám

Firefox 6 sẽ ra vào tháng Tám ảnh 1

Mozilla đang đẩy nhanh quy trình phát triển và ra mắt sản phẩm

Mozilla đã đặt ra một lịch trình đầy tham vọng cho các phiên bản tiếp theo của trình duyệt Firefox. Vào ngày 21/6 tới, Firefox 5 sẽ ra mắt. Nếu đúng lịch trình, Firefox 6 sẽ ra sau Firefox 5 chỉ 2 tháng.

Mozilla đã đẩy nhanh quy trình phát triển sản phẩm. Đây là sự thay đổi lớn của công ty nguồn mở này. Trước đây, họ luôn bị kẹt trong một lịch trình lâu dài hơn nhiều. Chẳng hạn, Firefox 4 mất trên 1 năm phát triển, còn Firefox 3.6 cũng mất khoảng thời gian tương tự mới hoàn thành.

Google cũng đang sử dụng quy trình tương tự để liên tục bổ sung tính năng cho Chrome, và kết quả là cứ mỗi 6-8 tuần lại có một phiên bản Chrome mới ra đời. Theo những thông tin được đăng tải trên website của Mozilla, vòng phát triển mới và nhanh hơn của công ty sẽ theo kịp với chu trình phát triển của Google. Hiện nay, Mozilla đang lên kế hoạch ra mắt Firefox 5 vào ngày 21/6. Để đáp ứng kỳ hạn đó, Firefox 5 phải ra bản “aurora” vào ngày 12/4 và bản beta vào ngày 17/5.

Khi Firefox 5 hoàn thành, Mozilla sẽ chuyển sang lịch trình phát triển chuẩn 18 tuần, và Firefox 6 sẽ ra vào khoảng giữa tháng 8.

Để đáp ứng lịch trình trên, Mozilla sẽ bổ sung thêm các tính năng cho Firefox. Nếu một tính năng nào đó chưa sẵn sàng cho một phiên bản thử nghiệm nào đó, nó sẽ không được bổ sung cho những bản thử nghiệm sau. Những tính năng “cứng đầu” sẽ được hỗ trợ trong một “đời” trình duyệt mới – chẳng hạn Firefox 5 – hoặc cho những trình duyệt đời sau nữa.

Google cũng tiến hành tương tự với Chrome.

Điểm mấu chốt trong kế hoạch tung sản phẩm mới của Mozilla là cơ chế “âm thầm cập nhật” trong Firefox, nghĩa là nó sẽ tự động cập nhất trình duyệt mỗi khi có phiên bản mới hoàn thành. Hiện nay Chrome là trình duyệt duy nhất cập nhật mà không thông báo cho người dùng, hoặc yêu cầu bất kỳ hành vi nào của người dùng.

Al Hilwa, một nhà phân tích của IDC, đánh giá rất cao kế hoạch tung bản cập nhật Firefox thường xuyên của Mozilla. Ông xem đây là một phản ứng của Mozilla với quy trình ra sản phẩm mới liên tục của Chrome.

“Mô hình phát triển của Chrome đã thành công về mặt ra sản phẩm mới, với những cải thiện và bổ sung tính năng mới nhanh, nhanh hơn nhiều so với trước đây”, Hilwa nói. “Tôi nghĩ điều đó đang tạo ra một làn sóng trong ngành công nghiệp trình duyệt, đặc biệt với những hãng cạnh tranh trực tiếp với nhau”.

Theo Bảo Bình (ICTnews / Computer World)

Đọc thêm