Firefox 5 sẽ chính thức ra mắt ngày 29/6

Firefox 5 sẽ chính thức ra mắt ngày 29/6 ảnh 1

Theo tiết lộ của nhà phát triển Mozilla, Firefox 5 sẽ được cải thiện mạnh mẽ nhất ở phần giao diện người dùng (UI) và được cập nhật thêm một số tính năng khiến cho trình duyệt này trở nên thân thiện hơn nữa với các mạng xã hội (thông qua tính năng chia sẻ trực tiếp) đồng thời sẽ xuất hiện những tính năng hiện đang hoạt động rất tốt trên… Google Chrome.

Cũng theo tiết lộ của Mozilla, phiên bản thử nghiệm ở giai đoạn thứ 4 của Firefox 5 sẽ ra mắt vào ngày 13/4 và bản hoàn chỉnh đầu tiên của nó sẽ được trình làng vào ngày 29/6/2011.

Trong số những chi tiết mới mà Mozilla dự định đưa vào Firefox 5, có 9 tính năng đáng chú ý nhất tuy nhiên, khả năng cùng xuất hiện của chúng là không cao và có thể một số sẽ được lùi lại vào phiên bản Firefox 6 hoặc Firefox 7 - những phiên bản cùng được lên kế hoạch ra mắt trong năm nay.

1. Lựa chọn nhiều tab

Thực tế đây là tính năng đã được Google đưa vào thử nghiệm trên Chrome. Với tính năng cho phép lựa chọn nhiều tab cùng lúc, người dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc đóng, di chuyển hay chuyển đổi các tab thay vì phải làm nhiều lần với từng tab một như trước kia.

Firefox 5 sẽ chính thức ra mắt ngày 29/6 ảnh 2

Trang home Tab mới

2. Có một định dạng tab mới (chưa có bản phác thảo hình ảnh)

3. Các phần mềm bổ trợ (Add-ons) sẽ được tiêu chuẩn hóa và được hỗ trợ ngay trên thanh công cụ.

4. Trình tải file kiểu mới

5. Nút Home (trang chủ) sẽ biến mất hoàn toàn. Thay vào đó, Mozilla bổ sung một tab riêng dành cho các ứng dụng.

6. Xem trước ngay trong trình duyệt

Tiếp nối bước tiên phong của Chrome, Firefox 5 cũng sẽ được tích hợp khả năng xem trực tiếp các file ở định dạng PDF ngay trên trình duyệt (thay vì phải sử dụng phần mềm của bên thứ 3 như hiện tại). Tuy nhiên, Mozilla cho biết họ sẽ mở rộng thêm sự hỗ trợ với các loại file thông dụng khác trong đó có cả file MP3.

Firefox 5 sẽ chính thức ra mắt ngày 29/6 ảnh 3

Dễ dàng hơn trong việc chia sẻ với các mạng xã hội.

7. Ứng dụng web ngay trên thanh Taskbar

Dù đã nói đến tính năng này từ cách đây khá lâu nhưng hiện tại vẫn chưa thấy họ có sự tiến triển gì.

Nếu được bổ sung, các tab trên Firefox 5 sẽ có các menu ngữ cảnh do chính người dùng thiết lập và các website sẽ hoạt động giống như một ứng dụng truyền thống với những tính năng cốt lõi, các nút duyệt web sẽ được truy cập thông qua tab của chính website đó.

8. Quản lý định danh (ID)

Như Google đã hé lộ trước đây rằng Chrome phiên bản mới sẽ cho phép người dùng đăng nhập nhiều tài khoản Google khác nhau ngay trên cùng một phiên làm việc. Và Mozilla cũng cho biết Firefox 5 với tính năng quản lý định danh sẽ có khả năng tương tự.

Firefox 5 sẽ chính thức ra mắt ngày 29/6 ảnh 4

Thử nghiệm chia sẻ một liên kết lên Facebook.

9. Chia sẻ dễ dàng hơn

Điểm dễ nhận thấy nhất trên Firefox 5 là sự xuất hiện của một số logo nằm ngay trên thanh địa chỉ cho phép người dùng truy cập thẳng vào các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Twitter, Reddit, Digg hay StumbleUpon. Người dùng cũng có thể chia sẻ những bài viết, trang web hay lên các mạng xã hội chỉ bằng một cú click chuột ngay trên dòng địa chỉ.

Có vẻ như Mozilla đang đầu tư khá nhiều công sức cho dự án này nhằm đưa Firefox ra mắt đúng hẹn. Mỗi giai đoạn phát triển của một trình duyệt mới đã được Mozilla rút ngắn xuống còn từ 5-6 tuần và một phiên bản hoàn chỉnh sẽ chỉ mất từ 16-18 tuần. Điều này có nghĩa Mozilla có thể cho ra mắt tới 3 phiên bản trình duyệt mới trong 1 năm thay vì mỗi năm 1 phiên bản như trước kia nhằm cạnh tranh “sát ván” hơn với Google.

Có điều, Google lại đang “sòn sòn” cho ra mắt một phiên bản Chrome mới theo chu kỳ 6 tuần 1 phiên bản còn Microsoft phải mất tới 2 năm để nâng cấp từ IE8 lên IE9.

Theo Lê Trí (ICTnews / ConsTech)

Đọc thêm