Facebook thêm tính năng cập nhật chủ đề "nóng"

Mục “Trending” (xu hướng) sẽ xuất hiện ở góc trên bên phải dòng tin mới (News Feed), đề cập đến mọi thứ đang được người dùng nhắc đến, như chương trình truyền hình, sự kiện, bài báo. Chúng được lựa chọn bởi một thuật toán có khả năng xác định từ khóa nổi bật trên mạng xã hội rồi tìm kiếm bài báo liên kết.

Mục "Trending" xuất hiện ở góc phải phía trên News Feed.

Mục "Trending" xuất hiện ở góc phải phía trên News Feed.

Facebook cho biết những bài báo này không chỉ được lấy từ nguồn trang fanpage công khai của tập thể hoặc cá nhân mà còn ở những trang người dùng theo dõi hay từ bài đăng của bạn bè. Tính năng mới được ra mắt đầu tiên tại Mỹ, Anh, Ấn Độ và Úc. Người dùng Việt Nam và các quốc gia khác sẽ được dùng “Trending” trong vài tuần tới.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới từng thử nghiệm chủ đề “nóng” trên cả phiên bản web và di động từ tháng 8/2013 nhằm cạnh tranh với Twitter. Với tính năng “Trending” mới nhất, Facebook thể hiện rõ tham vọng trở thành địa chỉ tin cậy để người dùng vừa liên lạc được với người thân, vừa cập nhật tin tức “nóng sốt” nhanh nhất.

Mục "Trend" của Facebook (trái) chi tiết hơn danh sách "Trend Topics" của Twitter.

Mục "Trend" của Facebook (trái) chi tiết hơn danh sách "Trend Topics" của Twitter.

So sánh với danh sách “Trending Topics” của Twitter, có thể thấy mục “Trending” của Facebook chi tiết hơn với tiêu đề và mô tả bên cạnh. Ví dụ, bên cạnh từ khóa “Cristiano Ronaldo” là mô tả vì sao từ khóa này đang được quan tâm: “Cristano Ronaldo giành Quả bóng vàng sau một năm thành công với Real Madrid”. Khi nhấp chuột vào một chủ đề, trang chứa các đường dẫn, bài đăng, cập nhật từ người dùng Facebook sẽ được hiển thị.

Giao diện khi nhấp chuột vào một chủ đề của Facebook "Trend".

Giao diện khi nhấp chuột vào một chủ đề của Facebook "Trend".

Nhược điểm của Facebook “Trend” chính là nội dung không phong phú như Twitter vì gần như chỉ phản ánh suy nghĩ của trang tin tức, ngôi sao mà không phải người dùng thông thường.

Theo Du Lam (ICTnews / TechCrunch, The Verge)

Đọc thêm