Facebook bổ sung tính năng video cho Instagram

Facebook bổ sung tính năng video cho Instagram ảnh 1

Giờ đây, người dùng sẽ có thể quay các clip 15 giây rồi post thẳng lên trang Instagram của họ. Các clip này sẽ xuất hiện cùng stream với album ảnh của bạn. Tuy nhiên, đây không đơn thuần là bản sao của ứng dụng Vine dành cho Twitter. Khác với Vine, bạn có thể quay lại và chỉnh sửa video clip của mình bất cứ khi nào cần. Một nút xóa cũng cho phép loại bỏ những bản ghi gần nhất. Ngoài ra, Instagram còn trang bị tới 13 bộ lọc tùy biến dành cho chế độ video.

Một điều bất ngờ nữa: Instagram có một tính năng mang tên Cinema, cho phép người dùng mở các video clip đang lưu trong điện thoại và "dọn sạch chúng" bằng cách xóa bỏ những đoạn rung, mờ, nhòe.

Facebook bổ sung tính năng video cho Instagram ảnh 2

Ngay khi mở Instagram mới, bạn sẽ nhận thấy sự xuất hiện của biểu tượng video camera bên cạnh biểu tượng chụp hình quen thuộc. Khi chạm tay vào đây, họ sẽ kích hoạt chế độ quay clip 15 giây. Theo lời Facebook thì ứng dụng mới hiện đã hỗ trợ cả iOS lẫn Android.

Facebook đã hợp tác với nhiều nhân vật và thương hiệu nổi tiếng để lăng xê cho tính năng mới, từ Kobe Bryant, Tony Hawk cho đến nhãn hiệu thời trang cao cấp Burberry.

Trước câu hỏi rằng có phải Facebook đã sao chép Vine hay không, Systrom, đồng sáng lập Instagram cho biết trên thực tế, video đã là một cấu phần ngay từ lúc hình thành Burbn, ứng dụng tiền thân của Instagram. Năm 2010, Systrom và đồng sự Mike Krieger bắt tay vào phát triển một ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ ảnh và video dựa trên địa điểm, song do nguồn lực có hạn, họ quyết định tập trung vào chụp ảnh trước rồi mới quay sang hoàn thiện video sau.

Có nhiều tính năng để phân biệt giữa Instagram video với Vine, chẳng hạn như Instagram cho phép bạn tự chọn hình thumbnail làm đại diện cho video, còn Vine thì không. Camera cũng là một tính năng mà Systrom cho là rất thú vị, nhưng hiện nó mới chỉ tương thích với iPhone 4S và iPhone 5 mà thôi.

Facebook bổ sung tính năng video cho Instagram ảnh 3

Hiện chưa rõ các video sẽ hiển thị với tốc độ ra sao trên trang Instagram cá nhân. Vine từng bị chỉ trích vì tải quá lâu các clip dài trên 6 giây và hiển nhiên, Instagram cũng khó tránh khỏi thách thức này. "Chúng tôi sẽ không ngừng điều chỉnh hệ thống dựa trên phản hồi từ cộng đồng", Systrom khẳng định.

Cũng tại sự kiện, Systrom tiết lộ rằng họ cũng đã cân nhắc việc đưa ứng dụng của mình lên nền tảng Windows Phone song chưa có thông tin nào mới để chia sẻ lúc này. Tính tới thời điểm diễn ra sự kiện, đã có 16 tỷ bức ảnh được chia sẻ trên Instagram cùng với 1 tỷ lượt like mỗi ngày. Hiện mỗi tháng có tới 130 triệu người dùng Instagram trên hệ thống.

Thông tin về việc Facebook phát triển tính năng video cho Instagram rộ lên chỉ ít giờ trước khi mạng xã hội này gửi thư mời chính thức cho sự kiện đêm qua. Nó cho thấy Facebook đang hành động khá nhanh để giữ chân người dùng trước những nguy cơ mới như Vine của đối thủ chính Twitter.

Theo Y Lam (VNN / The Verge)

Đọc thêm