Dữ liệu bị “mất tích” sau khi diệt virus máy tính

Dữ liệu bị “mất tích” sau khi diệt virus máy tính ảnh 1

Thư mục bị nhiễm virus. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Loại virus này khi thâm nhập vào máy tính, các thư mục chứa dữ liệu bị virus làm ẩn đi, thay vào đó là các file chứa mã độc.

Các file này cố tình sử dụng biểu tượng của một thư mục (folder) với tên giống thư mục đã bị ẩn đi để đánh lừa người dùng. Khi mở thư mục, người dùng sẽ bấm nhầm vào file virus khiến chúng được kích hoạt và lây lan vào máy tính.

Khi người sử dụng dùng phần mềm để diệt virus, file chứa mã độc sẽ được loại bỏ. Tuy nhiên, sẽ không thấy các thư mục dữ liệu nữa và nghĩ rằng chúng đã bị xóa mất. Song, các dữ liệu này hoàn toàn có thể khôi phục được.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Bkav, cách tốt nhất để phòng tránh là sử dụng phần mềm diệt virus đủ mạnh.

“Trong trường hợp bị mất dữ liệu, người sử dụng có thể dùng công cụ miễn phí tại địa chỉ Bkav.com.vn/FixAttrb để khôi phục dữ liệu,” ông Sơn nói.
Theo Bkav, trong tháng 8, có 4.218 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 4.739.000 lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất trong tháng qua là W32.Sality.PE, lây nhiễm trên 407.000 lượt máy tính.

Tháng 8 cũng ghi nhận 156 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 16 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 140 trường hợp do hacker nước ngoài.

Theo Kỳ Dương (Vietnam+)

Đọc thêm