Đơn giản hóa công việc hằng ngày trên smartphone

Những ứng dụng như VKey, WorkflowBuffer sẽ giúp đơn giản hóa những công việc hằng ngày trên smartphone như soạn văn bản, hẹn giờ đăng bài trên Facebook cá nhân… Tất nhiên, mọi thứ đều được thực hiện hoàn toàn tự động.

Vuốt bàn phím ra chữ

VKey được phát triển bởi các lập trình viên Việt Nam và hiện được cung cấp miễn phí tại địa chỉ https://goo.gl/NGfGWA, tương thích với các thiết bị iOS 8.0 hoặc cao hơn. Sau khi cài đặt, bạn hãy truy cập vào phần Settings (cài đặt) > General (cài đặt chung) > Keyboard (bàn phím) > Keyboards (bàn phím) > Add New Keyboard (thêm bàn phím) > VKey > Allow Full access (cho phép truy cập đầy đủ). Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần mở ứng dụng tin nhắn, sau đó nhấn im vào biểu tượng Trái đất trên bàn phím và chọn VKey.

Ứng dụng hỗ trợ cả hai kiểu gõ Telex và VNI, ngoài ra còn có một số tính năng đặc biệt khác như Swipe (vuốt bàn phím ra chữ), dự đoán từ, gõ tắt và thay đổi Theme (chủ đề) theo ý thích. Tính năng vuốt bàn phím ra chữ rất phù hợp khi chúng ta cần thực hiện một việc gì đó nhanh chóng như trả lời tin nhắn, tìm kiếm thông tin. Để kích hoạt, bạn hãy mở ứng dụng VKey và bật tùy chọn Đoán từ & Swipe. Lúc này, thay vì gõ từng chữ một, bạn chỉ cần lướt ngón tay qua các ký tự để tạo văn bản với độ chính xác cao. Đi kèm theo đó là tính năng Đoán từ, về cơ bản, tính năng này sẽ tự động học hỏi thói quen của người dùng, từ đó đưa ra các gợi ý chính xác hơn cho những từ tiếp theo. So với các ứng dụng cùng loại, VKey có tốc độ phản hồi tương đối nhanh, đặc biệt là ở khả năng vuốt bàn phím ra chữ.

Để tiết kiệm thời gian, người dùng có thể kích hoạt tùy chọn Emoji - Gõ tắt >Thêm viết tắt. Thay vì phải nhập liệu hoàn chỉnh, bạn chỉ cần gõ kns là tự động bàn phím sẽ hiển thị thành Kỷ Nguyên Số, thực hiện tương tự cho các từ/cụm từ khác.

Người dùng có thể đọc trực tiếp vào điện thoại để ra một bài viết hoàn thiện. Ảnh: MINH HOÀNG

Nhập văn bản bằng giọng nói

Đối với các thiết bị Android, bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng Laban Key cho smartphone tại địa chỉ https://goo.gl/cU8OqM. Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần kích hoạt bàn phím, đồng thời truy cập vào phần Settings (cài đặt) > Language & input (ngôn ngữ và nhập liệu) > Google voice typing (nhập giọng nói của Google) > Tiếng Việt.

Tiếp theo, bạn hãy mở ứng dụng tin nhắn và nhấn vào biểu tượng micro trên bàn phím để bắt đầu nói. Tương tự, nếu đang sử dụng iPhone, bạn hãy vào Settings (cài đặt) > General (cài đặt chung) > Keyboard (bàn phím) > Keyboards (bàn phím) > Add new keyboard (thêm bàn phím mới) > Tiếng Việt. Người dùng laptop hoặc PC cũng có thể sử dụng tính năng nhập liệu văn bản bằng giọng nói thông qua Google Docs (https://docs.google.com/). Nếu muốn gõ dấu chấm, phẩy, xuống dòng…, bạn cần phải nói chậm rãi và ngắt quãng.

Tự động hóa các tác vụ

Sau khi mua lại Workflow từ một dự án khởi nghiệp, Apple đã cung cấp ứng dụng miễn phí trên App Store tại https://goo.gl/qihC3o. Ứng dụng được thiết kế nhằm đơn giản và tự động hóa các tác vụ trên iPhone, ví dụ bạn có thể sử dụng Workflow để tạo ảnh GIF (ảnh động) từ thư viện hình ảnh, tự động chuyển trang web thành tập tin PDF... và rất nhiều tác vụ khác. Ở màn hình chính, ứng dụng sẽ hiển thị một số tác vụ cơ bản được làm sẵn như Make PDF, Uber to Next Event, Make GIF... để tạo mới, người dùng chỉ cần chọn Create Workflow.

Nếu đang sử dụng các thiết bị Android, bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng Automatelt tại https://goo.gl/mufnCQ. Về cơ bản, ứng dụng này cũng tương tự Workflow, giúp tự động hóa các tác vụ như tự động chuyển điện thoại sang chế độ im lặng vào ban đêm, tắt chuông khi bắt đầu họp...

Hẹn giờ đăng bài trên Facebook cá nhân

Hiện tại, người dùng cá nhân không có tính năng hẹn giờ đăng bài như fanpage, tuy nhiên bạn có thể khắc phục hạn chế này bằng cách cài đặt ứng dụng Buffer tại https://buffer.com/ (tương thích Android, iOS và trình duyệt). Đầu tiên, bạn hãy thêm vào văn bản, hình ảnh hoặc liên kết cần đăng tải thông qua các nút chức năng tương ứng. Sau đó nhấn vào biểu tượng đồng hồ, thiết lập thời gian cần đăng rồi nhấn Buffer. Khi đến đúng thời điểm, tự động ứng dụng sẽ đăng bài lên Facebook theo lịch trình.

Đọc thêm