Dễ lộ thông tin từ phần mềm quảng cáo trên di động

Dễ lộ thông tin từ phần mềm quảng cáo trên di động ảnh 1

Symantec dự báo năm 2013, công nghệ di động sẽ là đích mới của hacker. (Ảnh minh họa. PV/Vietnam+)
Cụ thể, madware sẽ “lẻn” vào thiết bị của người dùng khi họ tải về một ứng dụng và thường xuyên gửi các pop-up cảnh báo trên thanh thông báo, tự thêm biểu tượng, thay đổi cài đặt trình duyệt và thu thập thông tin cá nhân.

“Chỉ trong vòng 9 tháng qua, số lượng các ứng dụng, bao gồm cả những biến thể phần mềm quảng cáo di động táo tợn nhất, đã tăng lên tới 210%,” thông báo của Symantec nêu rõ.

Hãng bảo mật này cũng cho rằng, việc sử dụng phần mềm quảng cáo di động sẽ tăng mạnh do ngày càng có nhiều công ty mong muốn tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng thông qua quảng cáo di động; trong đó có thể kể đến cách thức kiếm tiền tiềm ẩn nhiều mã độc từ các ứng dụng di động miễn phí.

Vào thời điểm cuối năm 2012, một mạng máy tính ma (botnet) chuyên gửi tin nhắn rác trên hệ điều hành Android đã được Symantec phát hiện với cái tên là Android.Pikspam. Việc phát tán những tin nhắn rác bởi mạng botnet không mới mẻ, nhưng công nghệ di động lại mở ra một cánh cửa mới, tạo cơ hội cho tội phạm mạng gặt hái những thành công.

Kiểu tấn công mới này bao gồm những tin nhắn quảng cáo về các trò chơi miễn phí, hoặc thông báo cho bạn biết rằng bạn vừa trúng giải. Khi nạn nhân nhận được tin nhắn và “táy máy” với những đường liên kết trong đó nhiều khả năng sẽ bị hacker xâm nhập. Khi được kích hoạt, Trojan Android.Pikspam sẽ liên tục kết nối tới một máy chủ kiểm soát và điều khiển nhận những tin nhắn rác, lấy cắp số điện thoại...

Trước đó, cả Symantec và Kaspersky cũng đưa ra nhận định, đích ngắm của Hacker trong năm 2013 chính là điện toán đám mây và di động./.
Theo Trung Hiền (Vietnam+)

Đọc thêm