Đặt mật khẩu Wi-Fi sao cho an toàn?

Trong nhiều phần trước, chúng ta đã biết cách ẩn SSIDvô hiệu hóa tính năng WPS để tránh bị dò mật khẩu thông qua mã PIN. Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục loạt bài về Wi-Fi bằng các gợi ý để bạn có thể tạo được một mật khẩu mạnh nhưng dễ nhớ.
1) Thế nào là một mật khẩu an toàn?
Một mật khẩu mạnh mẽ thường phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về độ dài (tối thiểu 8 kí tự), không được chứa các thông tin dễ đoán như ngày sinh, số điện thoại, tên vợ/chồng,… Thêm vào đó, bạn cũng đừng nên đặt mật khẩu bằng các chữ bên trong từ điển, đồng thời nó phải chứa ít nhất một kí tự đặc biệt như @ # % $ ^ &, số hoặc chữ in hoa.

Đặt mật khẩu Wi-Fi sao cho an toàn? ảnh 1

2) Tạo mật khẩu bằng các từ gần giống nhau
Bí quyết để ghi nhớ được một lượng lớn mật khẩu đó là sử dụng thêm các từ bổ sung phía sau, hoặc thay đổi các chữ số thông thường thành các kí tự gần giống nhau như i = 1 = !, S có thể thành $ hoặc 5,… Do đó, thay vì sử dụng mật khẩu thông thường kiểu như Minhhoang, bạn có thể đổi nó thành M1nhh0@ng.

Đặt mật khẩu Wi-Fi sao cho an toàn? ảnh 2

3) Sử dụng một cuốn sách yêu thích
Đây có lẽ là phương pháp rất hay dành cho những người thích đọc sách. Đầu tiên bạn hãy mở ra một trang bất kì hoặc tìm đến đoạn văn ưa thích, xác định vị trí của từ đó và sử dụng nó làm mật khẩu. Ở đây người viết sẽ mở thử cuốn Oliver Twist của Charles Dickens, lật ngẫu nhiên tới trang 109 và tìm thấy từ jocularity (hành động hài hước), từ này nằm ở dòng 33 và có vị trí thứ 4, do vậy bạn có thể đặt mật khẩu là 109jocularity334…

Đặt mật khẩu Wi-Fi sao cho an toàn? ảnh 3

4) Sử dụng một mô hình khóa như trên Android
Mô hình khóa này sẽ giúp người dùng không cần phải nhớ mật khẩu thực tế, thay vào đó, bạn chỉ cần nhớ các phương thức do bản thân tự đặt ra. Có rất nhiều cách để tạo ra một mật khẩu mạnh mẽ như vậy, thay vì sử dụng những con số đơn giản như 285, bạn có thể thêm vào các chữ cái ngay trên bàn phím để nó trở thành 2wsd8ikl5tgh. Có vẻ hoàn toàn vô nghĩa, nhưng nó sẽ giúp bạn không cần phải nhớ quá nhiều mật khẩu phức tạp.

Đặt mật khẩu Wi-Fi sao cho an toàn? ảnh 4

5) Đảo chiều mật khẩu
Đảo chiều mật khẩu là cách thức đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc bảo vệ an toàn cho mạng Wi-Fi của bạn. Chẳng hạn như thay vì sử dụng cụm từ BlackCat, bạn có thể đảo ngược nó thành taCkcalB hoặc kcalBtaC. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để tạo mật khẩu cho nhiều dịch vụ khác, chẳng hạn như eBay, hãy thử đổi nó thành Yabe để thay thế.

Đặt mật khẩu Wi-Fi sao cho an toàn? ảnh 5

6) Kiểm tra độ an toàn của mật khẩu
HowSecureIsMyPasswordsẽ cho bạn biết được khoảng thời gian bao lâu mà máy tính có thể hack được mật khẩu, đồng thời cung cấp một số lời khuyên để người dùng có thể thay đổi lại cho phù hợp. Ví dụ người viết thử nhập vào mật khẩu để kiểm tra, nó dài khoảng 16 kí tự bao gồm chữ, số và chữ in hoa thì phải tốn khoảng 16 tỉ năm mới hack được.

Đặt mật khẩu Wi-Fi sao cho an toàn? ảnh 6

Khi đã biết cách tạo mật khẩu mạnh mẽ, bạn có thể đăng nhập vào modem/router bằng cách gõ 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1 vào trình duyệt, sử dụng tài khoản mà nhà mạng cung cấp. Sau đó tìm đến mục Wireless > Wireless Security và đổi lại mật khẩu mới vào ô Passphrase, lưu ý, các tùy chọn này có thể thay đổi tùy theo thiết bị của người dùng. Bạn đọc quan tâm có thể đọc thêm loạt bài về Wi-Fi tại địa chỉ http://goo.gl/6qm6xL.

Đọc thêm