Đánh giá Windows Phone 8.1 Preview: Mới mẻ và thân thiện

Trong khi iOS hay Android vẫn đang chia nhau phần lớn thị trường di động thì Windows Phone vẫn duy trì cho mình một cách tiếp cận riêng của mình trong lộ trình hợp nhất trải nghiệm đa nền tảng của Microsoft. Trong phiên bản thử nghiệm được tung ra mới đây - Windows Phone 8.1 mang đến rất nhiều cải tiến nhằm gần gũi hơn với người dùng, giống như điều mà Windows 8.1 đang làm.

Đánh giá Windows Phone 8.1 Preview: Mới mẻ và thân thiện

Ấn tượng đầu tiên là một giao diện màn hình khóa thanh lịch hơn với cỡ chữ ngày tháng được thu nhỏ lại, đồng hồ hiển thị to hơn phiên bản trước. Đến màn hình Start, mức độ cá nhân hóa đã được nâng lên một tầm cao mới khi mà giờ đây bạn có thể tùy chọn ảnh nền cho các ô Live Tile cũng như thêm một cột hiển thị mà trước chỉ dành cho các máy màn hình to như 1520, 1320. Trừ một số Live Tile có màu không đổi thì những ô còn lại sẽ di chuyển trên một hình nền đứng yên, khá lạ mắt, kết hợp với những hiệu ứng chuyển trang mới.

Đánh giá Windows Phone 8.1 Preview: Mới mẻ và thân thiện

Một tính năng vốn là lần đầu xuất hiện trên Windows Phone mà người dùng khá chờ đợi là truy cập nhanh vào trung tâm thông báo và thiết lập nhanh của máy cũng được xuất hiện trên phiên bản này. Một số thiết lập nhanh bao gồm bật/tắt Wi-Fi, chế độ máy bay, khóa xoay màn hình, vị trí và một số khác có thể thay đổi trong phần Cài đặt. Các thông báo đến từ các ứng dụng quen thuộc như Điện thoại, Nhắn tin, Email hay các ứng dụng của bên thứ 3 nhưng còn khá ít. Hy vọng thời gian tới các lập trình viên sẽ bổ sung khả năng tương thích với trung tâm thông báo cho ứng dụng của họ.

Đánh giá Windows Phone 8.1 Preview: Mới mẻ và thân thiện

Việc phân chia ứng dụng cũng có những thay đổi như việc đưa những trò chơi trong máy ra ngoài danh sách ứng dụng thay vì chỉ nằm ở trong mục Trò chơi như trước, phần Nhạc+Video đã được chia thành Podcast, Nhạc và Video. Mô hình các Hub tích hợp đang thay đổi khi phần Mọi người giờ phải liên kết thông qua các ứng dụng mạng xã hội như Facebook thay vì tích hợp chúng như trước đây. Điều đó có nghĩa là bạn không thể chat Facebook trong phần Nhắn tin hay cập nhật trạng thái mà bắt buộc phải mở ứng dụng Facebook mới có thể sử dụng được.

Đánh giá Windows Phone 8.1 Preview: Mới mẻ và thân thiện
Tính năng tiết kiệm pin đã trở thành một ứng dụng riêng, nơi bạn có thể xem mức tiêu thụ điện năng của các ứng dụng cũng như tùy chỉnh có cho chúng chạy nền hay không. Cũng có những ứng dụng được đổi tên như Nhận biết Lưu trữ - xem thông tin bộ nhớ máy hay Nhận biết Dữ liệu – xem thông tin tải dữ liệu về máy. Giao diện của chợ ứng dụng cũng được nâng cấp khi danh sách ứng dụng xuất hiện ngay từ đầu, có nhiều chế độ phân loại cũng như xuất hiện danh sách được khuyến cáo dựa trên thói quen của người dùng.
Đánh giá Windows Phone 8.1 Preview: Mới mẻ và thân thiện

Bước vào sử dụng các tính năng, bạn sẽ nhận thấy một số thay đổi nhỏ đáng khen ngợi như bàn phím gọi điện mới với ảnh đại diện lớn, tích hợp sâu Skype, cỡ chữ của các ứng dụng nhỏ hơn, ứng dụng hiển thị được nhiều nội dung hơn, nhất là khi hiển thị danh bạ, email, âm lượng được chia riêng cho âm thanh hệ thống và ứng dụng thay vì gộp vào một. Ứng dụng Lịch giờ đã mặc định hiển thị theo tuần giúp dễ theo dõi hơn hay thậm chí là hiển thị theo năm nếu bạn thích. Còn với Ảnh, được bổ sung giao diện phân loại theo thời gian hay vị trí. Trình chụp ảnh mặc định của máy cũng được cải tiến với nhiều tùy chỉnh bên ngoài hơn cũng như bổ sung chế độ chụp liên tục.

Người dùng Windows Phone đã có thể thử nghiệm phiên bản 8.1 mới nhất

Việc soạn thảo với tiêng Việt đã quen thuộc hơn rất nhiều khi Microsoft đã hỗ trợ thêm bàn phím kiểu Texlex lẫn VNI trên Windows Phone 8.1. Phiên bản mới của trình duyệt Internet Explorer được thiết kế lại với khả năng truy cập nhanh danh sách các thẻ đang mở cũng như hỗ trợ chế độ lướt web riêng tư, chế độ tối ưu cho đọc hay đồng bồ thẻ với thiết bị khác. 

Đánh giá Windows Phone 8.1 Preview: Mới mẻ và thân thiện

Giao diện cửa sổ đa nhiệm đã cho phép bạn vuốt từ trên xuống để đóng nhanh ứng dụng thay vì phải nhấn nút “X” ở góc trên màn hình. Về phần doanh nghiệp, phiên bản mới của Windows Phone hỗ trợ thêm VPN, quản lý ứng dụng công ty, giới hạn truy cập…

Là một phiên bản thử nghiệm nên WP8.1 Preview vẫn còn một số vấn đề cần cải thiện trước khi bản chính thức ra mắt. Đầu tiên, khả năng tương thích với mốt số ứng dụng vẫn chưa có khi không thể mở được sau khi nâng cấp. Khả năng can thiệp sâu vào màn hình khóa vẫn chưa thấy xuất hiện dù đã được giới thiệu tại sự kiện BUILD trước đó. Rất nhiều tính năng và dịch vụ vẫn chỉ dành cho thị trường Mỹ, tiêu biểu như “nàng” trợ lý ảo Cortana, gợi ý địa điểm, tìm kiếm nội dung, Ví tiền, cửa hàng âm nhạc, phim ảnh trực tuyến, bàn phím Word Flow … Những tính năng mới cũng nên được cải thiện như khả năng tùy biến của trung tâm thông báo + hành động còn hạn chế, dễ bị phủ kín bởi thông báo của một ứng dụng;

Phiên bản Windows 8.1 là một bước tiến vững chắc từ Windows Phone 8, bản thử nghiệm đã cho thấy điều đó. Nó khiến nền tảng di động của Microsoft thân thiện hơn, quen thuộc hơn với người dùng, động viện các nhà phát triển đầu tư nhiều hơn vào hệ sinh thái Windows. Vấn đề bây giờ chỉ là đợi Microsoft hoàn thành những gì đã công bố trong phiên bản Windows Phone 8.1 chính thức cũng như kho ứng dụng được nâng tầm sánh ngang với những tiến bộ của hệ điều hành.

Theo Phan Tuấn (Dân Trí)

Đọc thêm