Đã có jailbreak cho iPhone 3GS 3.1.3 và iPad 3.2

Phần mềm S* mới ra này làm việc được trên các iPhone chạy hệ điều hành phiên bản 3.1.3 và thậm chí là cả iPad mới ra lò của Apple. Cách đây vài ngày trên một số diễn đàn công nghệ Việt đã bắt đầu có hướng dẫn sử dụng cho người dùng cuối.

Đối với "dân nghiền" iPhone, thì việc "vọc" chiếc điện thoại cảm ứng nổi tiếng nàycủa hãng Apple luôn đem lại nhiều cảm xúc thú vị và giúp "xài chùa" nhiều phần mềm đắt đỏ, tuy điều này là vi phạm cam kết với nhà sản xuất. Có 2 kĩ thuật bẻ khóa hay được nhắc đến nhiều nhất là unlock và jailbreak. Một cách đơn giản, jailbreak là mở khóa iPhone để cài đặt phần mềm tùy ý, còn unlock giúp điện thoại của quả táo dùng SIM của hãng di động khác thay vì bó buộc vào nhà cung cấp chỉ định của Apple.

Đối với những người dùng cuối không quan tâm nhiều đến kỹ thuật, việc jailbreak iPhone trước nay chủ yếu dựa vào công cụ B* của GeoHotz. Tuy nhiên phần mềm này chỉ làm việc cho những iPhone 3.1.2 và đời cũ hơn. Đối với người dùng vì lý do nào đó "trót" nâng cấp lên 3.1.3 thì B* đành bó tay. Trên blog của GeoHotz có hé lộ việc jailbreak đã thành công, nhưng không nói đến bao giờ thì phần mềm dành cho người sử dụng ra đời. Với sự góp mặt của S* thì mong đợi của một số lượng không nhỏ người dùng iPhone đã được đáp ứng.

Đã có jailbreak cho iPhone 3GS 3.1.3 và iPad 3.2 ảnh 1

Phần mềm S* được cho là đã jailbreak thành công iPhone 3GS 3.1.3

S* không cần cài đặt. Giao diện phần mềm rất đơn giản với chỉ một nút bấm. Dĩ nhiên người sử dụng cần phải có sẵn iTunes phiên bản 9 trở lên trong máy. Việc jailbreak diễn ra rất nhanh chóng trong chưa đầy một phút. Sau khi cài đặt trên iPhone sẽ xuất hiện biểu tượng Cydia quen thuộc. S* đã tiến một bước khá dài so với B* khi đã giải mã được bootrom của quả táo bằng kỹ thuật cởi trói (untether). Do đó mỗi lần khởi động lại máy không phải jailbreak lại như người dùng iPhone 3GS buộc phải làm trước kia.

Đã có jailbreak cho iPhone 3GS 3.1.3 và iPad 3.2 ảnh 2

Có phiên bản dành cho hệ điều hành Microsoft Windows lẫn Apple Mac.

Chỉ có điều phần mềm này hiện chỉ có tính năng jailbreak mà không giúp unlock. Tuy nhiên đây cũng không phải là trở ngại lớn lắm khi hiện nay ba nhà mạng lớn nhất của Việt Nam là Vinaphone, Mobiphone và Viettel đều là đối tác phân phối của Apple. Như vậy về cơ bản người trong nước dùng có thể thoải mái cài đặt ứng dụng mà không chịu sự hạn chế của Steve Jobs. Hiện chưa rõ phần mềm này có hoạt động trên phiên bản iPhone 4G được cho là sắp ra của hãng Apple hay không.

(Theo ICTnews / TTCN)

Đọc thêm