Chrome 18 trình làng với khả năng xử lý đồ họa mạnh mẽ

Hiện Chrome là trình duyệt web có “tuổi đời” ngắn nhất trong số các trình duyệt web xuất hiện trên thị trường, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả về số lượng phiên bản cũng như số lượng người dùng.
Nếu phiên bản Chrome 17 trước đây được  Google chú trọng vào việc tăng tốc độ duyệt web và tăng cường bảo mật, thì Chrome 18 lại chú trọng đến tăng tốc xử lý đồ họa trên web, cũng như khắc phục lại các lỗi bảo mật nguy hiểm đã được phát hiện ra.
Nếu quan tâm, bạn có thể download bản cài đặt của Chrome 18 tại đây.
Theo Google, Chrome 18 bản chính thức đã được Google khắc phục 9 lỗi bảo mật, 3 trong số đó được đánh giá ở mức độ cực kỳ nghiêm trọng đã được phát hiện ra trước đó, giúp trình duyệt web này trở nên an toàn hơn trước nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài của hacker. 
Điểm cải tiến đáng chú ý nhất trên phiên bản mới của Chrome đó chính là tính năng cải thiện hiệu suất xử lý đồ họa và tăng tốc xử lý đồ họa bằng phần cứng, đặc biệt tương thích và hỗ trợ tốt với cả những loại card màn hình cấp thấp và đời cũ.

Chrome 18 trình làng với khả năng xử lý đồ họa mạnh mẽ ảnh 1

Những ứng dụng trực tuyến có đồ họa nặng được xử lý nhẹ nhàng hơn trên Chrome 18
Theo Google, phiên bản Chrome 18 đã được kích hoạt mặc định thành phần tăng tốc đồ họa bằng phần cứng Canvas 2D, cho phép tăng tốc độ xử lý ảnh nhị phân và nội dung đồ họa, cũng như tạo điều kiện cho phép WebGL hỗ trợ nội dung và đồ họa 3D tốt hơn trên trình duyệt Chrome. 
Cả 2 thành phần này (Canvas 2D và WebGL) đã được Chrome thử nghiệm trên các phiên bản trước, tuy nhiên đây là lần đầu tiên Google mang lên phiên bản Chrome chính thức của mình.
“Ngày nay, các trang web đã mang đến những trải nghiệm giàu cảm giác và đẹp mắt hơn lên trình duyệt web”, Vangelis Kokkevis, kỹ sư phát triển Chrome của Google đăng tải trên blog chính thức của hãng. “Với phiên bản chính thức của Chrome mới nhất, chúng tôi đã tăng thêm tốc độ và hiệu suất xử lý đồ họa bằng phần cứng, đặc biệt với cả những người đang sử dụng các hệ thống máy tính cũ”.
Không dừng lại ở đó, Google còn trang bị thêm cho trình duyệt Chrome 18 bộ engine xử lý đồ họa SwiftShader để hỗ trợ cho những hệ thống máy tính không thể sử dụng WebGL, chẳng hạn như những hệ thống có card đồ họa quá lỗi thời, hay những máy tính sử dụng Widows XP, cho phép những hệ thống này có đủ khả năng để xử lý nội dung 3D trên các trang web.
“Điều này cho các phép các ứng dụng web và các trò chơi trực tuyến trên trình duyệt có thể hoạt động mềm mại và mượt mà như những phần mềm chạy trực tiếp trên hệ thống”, John Bauman, kỹ sư phát triển Chrome cho biết thêm.
Đây được xem là tin vui của không ít người, khi các trình duyệt web ngày nay luôn đòi hỏi một cấu hình khá mạnh để xử lý các nội dung đồ họa nặng, đặc biệt là các nội dung được xây dựng bằng HTML5.
Để kiểm tra xem Chrome trên hệ thống của mình hỗ trợ khả năng tăng tốc đồ họa bằng phần cứng triệt để đến mức nào, người dùng có thể gõ “chrome://gpu/” vào thanh địa chỉ của Google Chrome (không gõ 2 dấu ngoặc kép), sau đó nhấn Enter. 
Chrome sẽ liệt kê những thành phần xử lý đồ họa đang được phần cứng hỗ trợ để giúp trình duyệt web này tăng tốc hơn nữa khả năng xử lý các nội dung đồ họa.

Chrome 18 trình làng với khả năng xử lý đồ họa mạnh mẽ ảnh 2

Phần cứng được khai thác triệt để nhằm tăng tốc xử lý đồ họa trên Chrome
Cũng trong phiên bản Chrome 18 này, Google đã trang bị phiên bản chơi Flash Adobe Flash Player 11.2 mới nhất cho trình duyệt web của mình. Phiên bản này đã khắc phục được 2 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng được phát hiện trên Flash Player trước đó. 
Tính năng nổi bật nhất trên Flash Player 11.2 đó là cơ chế cập nhật ngầm trên hệ thống, cho phép Flash Player tự động cập nhật các bản vá lỗi mới nhất mà không cần phải thông qua quá trình cập nhật của trình duyệt. Điều này cho phép “vá” kịp thời các lỗ hổng phát hiện ra trên Flash Player mà không còn phụ thuộc vào vòng đời nâng cấp của các phiên bản trình duyệt.
Hiện tại cả Firefox và IE vẫn đang sử dụng Flash Player 11.1.
Trên đây là những cập nhật và tính năng mới được Google trang bị cho phiên bản chính thức trình duyệt web của mình. Những nâng cấp này cho thấy Chrome đang được trang bị ngày càng nhiều hơn “sức mạnh” để  uy hiếp vị thế dẫn đầu của Internet Explorer trên thị trường trình duyệt web.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm