Cách sửa các cổng USB bị hư hại

Kiểm tra cổng cắm

Việc đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra cổng cắm đó xem có bị hư hay không, bằng cách gắn USB vào và lắc nhẹ. Hãy nhẹ nhàng khi thực hiện việc này, không thì nó có thể gây ra thêm các vấn đề khác vốn không có trước đó. Nếu cảm thấy nó chắc chắn thì không sao, tuy nhiên, nếu nó lỏng lẻo thì có lẽ là bạn phải áp dụng phương thức sửa chữa ở cuối bài viết này.

Khởi động lại máy tính
Trước khi kiểm tra trình điều khiển của các cổng USB, bạn hãy thử khởi động lại máy tính để nó làm mới lại các phần cứng, và có thể điều này sẽ làm cho thiết bị hoạt động trở lại.
Kiểm tra Device Manager

Bạn có thể truy cập vào trình quản lý thiết bị bằng nhiều cách khác nhau, nhưng đây là một trong những cách nhanh nhất. Nhấn tổ hợp phím Windows + R, nhập vào devmgmt.msc và nhấn Enter.

Tiếp theo, bạn nhấp vào tùy chọn Universal Serial Bus controllers, mặc dù việc này không có nhiều ý nghĩa, nhưng nó sẽ thực sự cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích. Tại đây, bạn sẽ thấy dòng Intel(R) 6 Series/C200 Series Chipset Family USB Enhanced Host Controller (hoặc Intel(R) 5 Series/3400…). Đây chính là loại hình cụ thể của USB Host Controller trên máy tính, nếu không thấy các dòng này, nghĩa là bạn đang gặp các vấn đề với trình điều khiển.

Lúc này, bạn hãy nhấp chuột vào biểu tượng hình máy tính có cái kính lúp ở phía trên thanh công cụ để quét lại. Điều này sẽ buộc máy tính kiểm tra lại tất cả phần cứng một lần nữa.

Ngược lại, nếu các dòng này đã xuất hiện trước đó nhưng cổng USB vẫn không làm việc, thì bạn nhấn phải chuột vào nó và chọn Uninstall, thực hiện tương tự cho các dòng còn lại rồi khởi động lại máy tính.

Vô hiệu hóa tính năng Selective Suspend

USB Selective Suspend là một tùy chọn tiết kiệm năng lượng trong Windows. Tính năng này thật sự khá hữu ích, nhưng trong một số trường hợp thì nó sẽ làm cho USB không được nhận diện. Do đó, bạn có thể vô hiệu hóa nó bằng cách nhấn Windows + R, gõ regedit và nhấn Enter.

Bây giờ, bạn điều hướng đến khóa DisableSelectiveSuspend theo đường dẫn HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\services\USB. Nếu trong đây đã có sẵn khóa này, bạn nhấn đôi vào nó để sửa giá trị mặc định thành 1 nhằm vô hiệu hóa tính năng này đi, và điện sẽ đi vào cổng USB của bạn liên tục.
Ngược lại, nếu không có khóa này, bạn nhấn vào menu Edit > New > DWORD (32-bit) Value, sau đó đặt tên DisableSelectiveSuspend và cũng đặt giá trị là 1.
Sửa chữa hư hỏng phần cứng

Như đã nói lúc đầu, nếu sau các bước kiểm tra và khắc phục bên trên mà vẫn không được thì có lẽ vấn đề ở đây do phần cứng. Cổng USB khá mỏng manh, và nếu bạn không sử dụng cẩn thận, thì việc gắn và tháo lắp ổ đĩa USB sẽ có thể làm hư hỏng các kết nối điện bên trong.

Nếu thành thạo về việc sửa chữa bo mạch, bạn có thể tham khảo video dưới đây tại địa chỉ http://youtu.be/mXsw03qkKLg để tự mình hàn thay thế các cổng USB. Nếu không, bạn cần đem nó đến các cửa hàng sửa chữa uy tín hoặc mua các Hub USB để mở rộng thêm các cổng cắm USB khác, dựa trên những cổng USB còn hoạt động.

Đọc thêm