Cách lọc bớt các thông tin 'nhảm nhí' trên Facebook

Nhiều người thường có thói quen share bài viết hoặc hình ảnh lung tung trên Facebook mà không hề kiểm chứng. Điều này đã gây ra không ít phiền toái cho người khác, đặc biệt là những nạn nhân bị vu khống, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn và luôn sống trong sợ hãi.

Đơn cử như vụ hai người phụ nữ bán nước ở quận 5 bị đồn là chuyên bắt cóc trẻ em bán sang Trung Quốc, hay vụ Hương mắt lồi tái xuất giang hồ...

Đang trên đường đi phát tờ rơi giảm giá kem tại cửa hàng, hai nhân viên này bị chụp ảnh đưa lên mạng rồi bỗng nhiên trở thành Hương mắt lồi.

Ngoài ra, dạo gần đây còn có rất nhiều chiêu trò lừa đảo tặng 100 máy bay, tặng xe SH, hay tặng pin dự phòng dùng thử… bằng đánh vào lòng tham của nhiều người. Rõ ràng chỉ cần suy nghĩ một chút là sẽ biết được đây chỉ là trò lừa đảo, không hiểu sao vẫn có khá nhiều bạn trẻ vô tư để lại cả địa chỉ nhà và số điện thoại cá nhân?!

lua-dao-facebook
Lừa đảo tặng pin sạc dự phòng trên Facebook. Ảnh: MH

Để hạn chế bớt các thông tin nhảm nhí hoặc lừa đảo trên Facebook, bạn hãy cài đặt thành phần mở rộng Facebook FilterFeed cho trình duyệt Chrome, Cốc Cốc, Opera, Yandex… tại địa chỉ https://goo.gl/ALFZwR.

facebook-filterfeed
Cài đặt tiện ích Facebook FilterFeed cho Chrome. Ảnh: MH

Khi đã hoàn tất, bạn sẽ thấy ở cuối thanh địa chỉ xuất hiện thêm biểu tượng cái phễu có chữ f. Để ẩn các thông tin không mong muốn, bạn hãy kích vào đó và nhập các từ khóa cần chặn như “tặng pin dự phòng”, “hậu duệ”, “hồ ngọc hà”… hay các nội dung mà bạn không quan tâm và không muốn nó xuất hiện trên News Feed của mình.

facebook-filterfeed
Lọc bớt các bài viết không mong muốn trên News Feed. Ảnh: MH

Để xóa một từ khóa bất kỳ, bạn chỉ cần kích vào biểu tượng dấu x hoặc nhấn Clear keywords để xóa toàn bộ. Số lượng các bài viết đã ẩn cũng sẽ được Facebook FilterFeed hiển thị ở ngay bên dưới.

Lưu ý, thành phần mở rộng này chỉ có chức năng ẩn các bài viết có dính tới những từ khóa mà bạn đã thiết lập, chứ không hề xóa bài viết.

Việc đăng tải những bức ảnh xấu xí của người khác lên mạng xã hội là chuyện rất thường xảy ra, bởi nó dễ dàng thu hút được sự quan tâm của người khác. Các cơ quan lập pháp tại Mỹ đang nghiên cứu một bộ luật cho phép người bị đăng ảnh có thể đâm đơn kiện. Do đó trong tương lai, bạn hoàn toàn có thể bị bỏ tù nếu sử dụng danh tính, hình ảnh của một người khác trên mạng xã hội khi chưa được phép. 

 

Đọc thêm