Cách giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính

Lý thuyết đằng sau f.lux

Ánh sáng thế giới xung quanh chúng ta biến đổi tùy thuộc vào thời điểm trong ngày. Ban ngày, chúng ta tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có nhiệt độ màu ở gam xanh - có tác dụng giúp tỉnh táo và ảnh hưởng nhiều đến nhịp sinh học. Vào ban đêm, ánh sáng mặt trời biến mất và chúng ta sử dụng thiết bị chiếu sáng nhìn chung mờ và ấm áp hơn. Não tiết ra melatonin khi không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khiến chúng ta dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

Cách giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 1

Tuy nhiên, máy tính lại không nhận biết được thông điệp này. Khi nhìn chằm chằm vào chiếc màn hình máy tính giống ánh sáng mặt trời vào ban đêm hoặc sáng sớm, mắt của chúng ta sẽ nhanh mỏi hơn và ức chế sự sản xuất melatonin. Một số máy tính có bộ cảm biến ánh sáng có thể tự điều chỉnh độ sáng màn hình tùy thuộc vào môi trường xung quanh nhưng nhiệt độ màu sắc là không thay đổi.

F.lux sẽ sử dụng màu sắc ấm hơn cho màn hình máy tính vào ban đêm giúp giảm mỏi mắt và giúp não của bạn tiết ra melatonin nhiều hơn để có thể ngủ sớm, ngủ tốt hơn.


Xem thêm:

Dùng smartphone nhiều sẽ bị tâm thần - Cắm đầu vào màn hình smartphone hoặc tablet là hình ảnh mà bạn có thể thấy được ở bất cứ đâu trong cuộc sống hiện nay. Phải chăng công nghệ đã và đang làm chúng ta cách xa nhau hơn?


F.lux có thật sự hiệu quả?

Một số người sử dụng f.lux bởi vì nó khiến màn hình thân thiện hơn với đôi mắt, số khác nghĩ rằng giúp họ ngủ ngon hơn và một số sử dụng cho cả hai lý do. Nhưng rõ ràng, chúng ta không thể tin tưởng vào những tuyên bố mà không nhìn vào khía cạnh khoa học đằng sau đó.

Cách giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 2

Hiện nay chưa có một nghiên cứu khoa học nào về f.lux. Tuy nhiên, một loạt các nghiên cứu đã tìm thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng màu xanh có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Về chủ quan, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra rằng nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính ban đêm giúp chúng ta tỉnh táo nhưng khi bước ra khỏi màn hình sẽ khiến chúng ta mệt mỏi hơn.
Tải và sử dụng f.lux
Công cụ miễn phí này có phiên bản cho Windows, Mac và Linux thường được sử dụng trên máy tính xách tay và máy tính để bàn. Tuy nhiên, f.lux cũng có thể được sử dụng trên iPhone và iPad nếu bạn đã jailbreak. 
- Phiên bản Windows, Mac, và Linux: https://justgetflux.com 
- Phiên bản iPhone và iPad: Yêu cầu thiết bị phải jailbreak, tải và cài đặt trực tiếp từ Cydia. 
- Phiên bản Android: Hiện tại chưa có phiên bản f.lux chính thức cho Android. Bạn có thể sử dụng một ứng dụng có tính năng tương tự là Twilight (https://goo.gl/JjCtxf).

Cách giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính ảnh 3

Ở trong phần Settings của thiết bị, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ ánh sáng mong muốn và chọn một tốc độ biến đổi chậm, vì vậy các màu sắc trên màn hình sẽ dần dần thay đổi 60 phút thay vì 20 giây. Hãy nhớ rằng bạn sẽ không thấy bất kỳ thay đổi nào cho đến khi hoàng hôn - hoặc một giờ trước khi mặt trời lặn nếu bạn chọn tốc độ biến đổi chậm.
F.lux cũng có thêm vài tính năng bổ sung khác như tự động điều chỉnh màu sắc của đèn Phillips trong nhà và phiên bản trên Mac thậm chí có thể tự động kích hoạt theme tối OS X Yosemite vào ban đêm. 

Đọc thêm