Bộ sưu tập nhạc “sống” có một không hai

Yêu cầu .NET 2.0: http://tinyurl.com/dotfx20.
Dung lượng: 1,1MB.
Tải tại: http://webtinhoc.vn.

Lyric Library có thể nói là một quyển nhạc “sống” vì ngoài việc cung cấp cho bạn một thư viện mẫu các lời nhạc có sẵn, bạn còn có thể tạo thêm lời nhạc cho các bản nhạc mới, chèn videoclip,… mà những quyển tập phổ bình thường không thể nào thực hiện được.

Bộ sưu tập nhạc “sống” có một không hai ảnh 1
Giao diện Lyric Library 3.0

Ngay khi tải về, bạn nhấn đôi chuột vào biểu tượng Lyric để khởi động chương trình. Mặc định chương trình sẽ tạo sẵn cho bạn 11 danh mục, tương ứng với 11 thứ tiếng khác nhau cho việc soạn lời bài hát, bao gồm: English (nhạc Anh), Vietnamese, Chinese (nhạc Hoa), Korean (nhạc Hàn), Japanese (nhạc Nhật),… trong đó ba đề mục: English, Vietnamese và Chinese là có sẵn một số lời bài hát, các danh mục còn lại thì hoàn toàn trống rỗng và bạn có thể thêm vào nếu muốn.

Trên góc trái màn hình là ô tìm kiếm, để tìm lời của một bài hát nào có trong danh sách, bạn nhấn biểu tượng mũi tên xổ xuống để chọn ngôn ngữ thích hợp, sau đó nhập vào tên bài hát. Cuối cùng, nhấn nút R để tìm kiếm. Trường hợp muốn thay đổi các tùy chọn tìm kiếm như: Tìm tiêu đề, tìm tác giả, tìm ca sĩ, tìm lời nhạc,… bạn nhấn nút mũi tên bên cạnh nút R trên giao diện chương trình.

Đặc biệt, để hiển thị tốt tiếng Hoa trong chương trình, bạn cần cài đặt thêm gói ngôn ngữ Nhật, Hoa, Hàn trong Windows, bằng cách truy cập Start > Settings > Control Panel, nhấn đôi biểu tượng Regional and language options, chọn thẻ Languages. Sau đó, đánh dấu chọn mục Install files for East Asian languages. Cuối cùng, cho đĩa CD XP vào cài đặt và khởi động lại máy.

Bên cạnh chức năng tìm kiếm từ các lời nhạc có sẵn, bạn có thể tự tạo cho mình một bài hát mới nếu muốn. Để làm việc này, bạn chọn đề mục tương ứng (English, Vietnamese,…) sau đó nhấn nút Thêm. Trong cửa sổ hiện ra, bạn sẽ nhìn thấy các thông tin: Tiêu đề (tên bài hát), ca sĩ, hình (ảnh trong album), Lời nhạc (bắt buộc), Video,… trong đó với phần Lời nhạc, bạn có thể dễ dàng định dạng màu sắc cho phần chữ hay chèn thêm các biểu tượng vui nếu thấy cần thiết.

Đặc biệt, phần video được xem là “linh hồn” của bản nhạc (lyric), vì bài nhạc sẽ không hứng thú người xem nếu như không có phần minh họa. Vì vậy, để chèn thêm videoclip vào khung soạn thảo, bạn nhập địa chỉ URL của clip Youtube (chẳng hạn: http://www.youtube.com/watch?v=TGbwL8kSpEk). Riêng nội dung phần lời nhạc, bạn có thể gõ bằng tay hoặc sao chép từ các địa chỉ web trên internet đều được. Xong, bạn nhấn nút Lưu. Sau này, nếu cần chỉnh sửa lại thông tin cho bài hát, bạn nhấn nút Sửa. Để hủy bỏ việc soạn thảo hay tác vụ đang thực hiện, bạn nhấn nút Hủy. Ngoài ra, bạn có thể xuất nội dung bài hát ra file .html để in ấn bằng cách nhấn nút Lưu ra HTML.

Bên cạnh những chức năng trên, phần mềm còn đính kèm theo chương trình phát nhạc mini nhỏ gọn, hỗ trợ các định dạng: mp3, wma, wav, mid, midi, rmi, kar, avi, mpg, mpeg, wmv, dat, asf,… để bạn sử dụng, nếu muốn khai thác tính năng này, bạn nhấn nút CT phát nhạc để khởi động chương trình.

Phần mềm được xây dựng và phát triển bởi tác giả Trần Thành Tin. Mọi đóng góp, ý kiến cho chương trình, các bạn có thể gửi mail về theo địa chỉ: tindl88@yahoo.com.

Theo Huy Trần (VNN / e-CHÍP 472 ĐXVL)

Đọc thêm