BlackBerry thất thế trong cuộc đua “chợ ứng dụng”

Nhà phân tích Charlie Wolf của công ty Needha vừa lên tiếng cảnh báo với RIM về vấn đề mà ông cho rằng rất đáng lo ngại. Theo ông này, RIM đã quá phụ thuộc vào việc mở rộng đối tượng người dùng cá nhân để tăng số thuê bao - 80% trong tổng số 3,9 triệu thuê bao mới của quý I đầu năm nay. Điều này sẽ khiến BlackBerry rất dễ bị các đối thủ, như iPhone 3G S, Palm Pre và điện thoại Android của HTC, Motorola, Samsung…, vượt mặt.

Charlie Wolf e ngại “gian hàng” BlackBerry App World không kịp phát triển để đáp ứng nhu cầu người dùng, vì thế, các “siêu thị ứng dụng” của Apple và Google sẽ là đích đến của khách hàng.

“BlackBerry có khả năng sẽ trở thành kẻ thua cuộc trong cuộc chạy đua “chợ” ứng dụng cho smartphone”, ông Wolf nhận định. “Các công ty phần mềm sẽ tập trung sức lực để phát triển chương trình cho iPhone và Android”.

Vốn dĩ, RIM là “kẻ đến muộn” trên thị trường cung cấp phần mềm cho smartphone. “Gian hàng” BlackBerry App World mới được khai trương hồi tháng 4, muộn hơn rất nhiều so với App Store và Android Market.

Theo ước tính, App World hiện mới có trên dưới 1.100 phần mềm dành cho BlackBerry, trong khi đó, Android có 4.900 và App Store có đến 50.000 ứng dụng. Điều khiến RIM gặp khó khăn trong việc thu hút phần mềm dành riêng cho BlackBerry chính là chính sách của hãng. Theo đó, người dùng phải chi 2,99 USD để mua 1 ứng dụng cho smartphone của hãng, trong khi đó, Apple và Google chỉ lấy 99 cent và 1,99 USD.

Theo Dân Trí/Electronisa

Đọc thêm