Bkav: Nếu có chiến tranh mạng, phần lớn website Việt Nam sẽ "liệt"

Trước tình trạng một số trang báo điện tử bị tấn công với quy mô lớn và thống kê của Bkav cho thấy trung bình 1 tuần Việt Nam có khoảng 1-2 cuộc tấn công DDoS, nhiều ý kiến đã lo ngại về khả năng chống đỡ của các website Việt Nam khi xảy ra chiến tranh mạng. Đối với vấn đề này, ông Đức cho biết, không phải công ty, tổ chức nào cũng có thể sở hữu ngay một hạ tầng đủ mạnh để phòng chống các cuộc tấn công DDoS vì chi phí đầu tư tương đối tốn kém. Chưa kể đến việc từng đơn vị “mạnh ai người nấy đầu tư” sẽ tạo ra sự manh mún. Chính vì thế, nếu xảy ra chiến tranh mạng với các cuộc tấn công DDoS quy mô lớn nhắm vào những website quan trọng ở Việt Nam thì chắc chắn rất khó chống đỡ.

Bkav: Nếu có chiến tranh mạng, phần lớn website Việt Nam sẽ "liệt" ảnh 1

Nếu xảy ra chiến tranh mạng ở Việt Nam, phần lớn các trang web hiện nay sẽ khó chống đỡ và rơi vào trạng thái "tê liệt". Ảnh: Internet.
Ông Đức cho biết, Hàn Quốc phải thành lập một trung tâm xử lý tấn công DDoS (DDoS Boongke) để phục vụ cho nhiều doanh nghiệp thay vì để mỗi đơn vị tự xây dựng. Trung tâm đó bao gồm các hệ thống máy chủ với một hạ tầng băng thông cực lớn. “Khi một website bị tấn công DDoS, người ta sẽ điều phối để tất cả các lưu lượng tấn công DDoS đi qua trung tâm xử lý DDoS (phân loại các địa chỉ IP, chống đỡ DDoS) và “trả về” website các truy cập thông thường”, ông Đức nói.
Nhờ đó, trong những cuộc tấn công DDoS vào các website của Hàn Quốc, hệ thống xử lý DDoS này của Chính phủ Hàn Quốc đã giúp ngăn chặn, phòng chống tương đối tốt. Ngoài ra, trên thế giới cũng có một số doanh nghiệp tự xây dựng trung tâm tương tự và cung cấp các gói cước dịch vụ phòng chống DDoS.
Theo ông Đức, Việt Nam cũng cần một trung tâm datacenter với băng thông cực lớn nhằm chống đỡ các cuộc tấn công DDoS. Khi đó, thay vì các cuộc tấn công DDoS nhắm trực tiếp vào 1 website thì giờ sẽ được thông qua trung tâm xử lý DDoS trước nhằm phân loại các truy vấn. Việc đầu tư tập trung vào một hệ thống và phục vụ nhiều đơn vị sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho hệ thống phòng chống DDoS và giảm thiểu chi phí đầu tư thay vì để từng đơn vị tự xây dựng. “Do các nước đều đã lên kế hoạch xây dựng các trung tâm như vậy nên nếu Việt Nam càng chậm triển khai sẽ càng khó chống đỡ khi xảy ra chiến tranh mạng”, ông Đức nhấn mạnh.
Theo NK (ICTnews)

Đọc thêm