Bkav miễn phí công cụ quét file Bkav Safe Zone

Bkav miễn phí công cụ quét file Bkav Safe Zone ảnh 1

Người dùng cần cẩn trọng với một loạt kiểu file có thể được dùng để che giấu virus đã được “chỉ tên”, như .scr, .pif, .exe, .pps, .zip, .bat, .com, .asp. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo công bố của Bkav, công cụ quét virus online Bkav Safe Zone giúp cho những người sử dụng chưa cài đặt phần mềm diệt virus có thể kiểm tra nhanh các file họ nhận được từ email hay download từ Internet. Tuy nhiên, công cụ này chỉ có thể giúp quét các file đơn lẻ chứ không thay thế cho phần mềm diệt virus bảo vệ cả hệ thống. Nếu sau khi quét và phát hiện có mã độc, người dùng nên tải phần mềm diệt virus và quét sâu toàn bộ máy tính để được bảo vệ toàn diện.

Để kiểm tra file nghi ngờ bằng Bkav Safe Zone, người sử dụng không cần phải cài đặt bất kỳ phần mềm nào mà chỉ cần truy cập SafeZone.vn, upload file cần kiểm tra để quét. Bkav Safe Zone sẽ kiểm tra virus với mẫu nhận diện mới nhất từ nhà sản xuất và trả về kết quả cho người sử dụng. Dịch vụ này có thể hỗ trợ kiểm tra đồng thời nhiều file trong một lần quét.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Bkav Safe Zone sử dụng công nghệ điện toán đám mây hoạt động theo mô hình phần mềm như một dịch vụ (SaaS - Software as a Service), với những ưu điểm nổi trội như quét virus trực tuyến không cần cài đặt, tốc độ quét nhanh… Dữ liệu của Bkav Safe Zone được cập nhật liên tục, đảm bảo nhận diện được các loại virus mới nhất.

Cách đây gần 1 tháng (ngày 28/8/2012), Bkav chính thức phát cảnh báo về việc hệ thống máy tính tại nhiều cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp của Việt Nam đã bị lây nhiễm phần mềm gián điệp (spyware) sau khi người sử dụng mở các file văn bản .doc, .xls, .ppt được đính kèm trong email có nội dung gần gũi với công việc hoặc đề cập đến vấn đề gây chú ý như Bản kiểm điểm cá nhân, Danh sách tăng lương...

Trao đổi với phóng viên ICTnews, đại diện của Bkav cho biết, bất kể việc mở file đính kèm từ email của người lạ hay người quen thì người dùng đều có nguy cơ “sập bẫy”. Đồng nghĩa, người dùng sẽ không thể tự cho rằng mình an toàn khi chỉ mở thư điện tử của những địa chỉ email tin cậy.

Để phòng ngừa bị lây nhiễm spyware từ các file văn bản, các chuyên gia khuyến cáo người sử dụng cần cài đặt phần mềm diệt virus có khả năng ngăn chặn và chống phần mềm gián điệp, keylogger. Bên cạnh đó, người dùng cần tăng cường sử dụng công nghệ Safe Run của phần mềm diệt virus để mở những file văn bản đáng ngờ (công nghệ Safe Run tạo cơ chế chia hệ thống trên máy tính thành vùng an toàn và vùng kiểm soát, cho phép chuyển hướng mọi tác động nguy hiểm đến hệ thống trong vùng an toàn sang vùng kiểm soát, nhờ đó, khi bật chế độ Safe Run, người dùng vô tình mở file chứa virus thì cũng vô hại với hệ thống).

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều người dùng máy tính ở Việt Nam chưa thực sự quan tâm tới chuyện phải cẩn thận khi tải file đính kèm, dù rằng một loạt kiểu file có thể được dùng để che giấu virus đã được “chỉ tên”, như .scr, .pif, .exe, .pps, .zip, .bat, .com, .asp,..

Theo Việt Hà (ICTnews)

Đọc thêm